Cuộc chiến chống hàng giả online: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chỉ ra nhiều thách thức

Trong buổi làm việc với đại diện Mạng lưới Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JETRO) về sở hữu trí tuệ tại Đông Nam Á, lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã giải đáp nhiều vấn đề then chốt, từ hệ thống nhân sự thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đến các tiêu chí thanh tra và khó khăn trong trấn áp hàng giả.

Đặc biệt, về tình trạng vi phạm trên môi trường online, Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh sự gia tăng của hành vi vi phạm trên thương mại điện tử (TMĐT). Để đối phó, Cục đã tham mưu Bộ Công Thương trình Chính phủ Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT đến năm 2025, tập trung vào các biện pháp trấn áp trực tuyến.

Kết quả năm 2024 cho thấy nỗ lực của lực lượng QLTT với 3.124 vụ việc vi phạm trực tuyến được xử lý, tổng tiền phạt gần 2 triệu USD, gấp 3 lần năm 2023. Trong đó, 1.290 vụ liên quan đến hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc.

Cục trưởng Trần Hữu Linh tại buổi tiếpCục trưởng Trần Hữu Linh tại buổi tiếp

TMĐT tiếp tục là mặt trận trọng tâm trong 3-5 năm tới, khi tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 25% trong năm nay, với các sàn như TikTok, Shopee, Facebook chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng chỉ ra những khó khăn thực tế. Thứ nhất, thiếu sự phối hợp từ chủ thể quyền, doanh nghiệp trong xác định hàng giả, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Thứ hai, vi phạm trực tuyến ngày càng tinh vi, khó giám sát và phát hiện kho hàng. Thứ ba, nguồn gốc hàng giả chủ yếu từ nước ngoài, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành.

Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh vai trò của người mua, người bán và cơ quan thực thi trong việc trấn áp hàng giả. Đồng thời, cần tăng cường phối hợp với chủ thể quyền, nâng cao năng lực giám sát trực tuyến và hợp tác quốc tế.

Thành Nam (t/h)