Đà tăng giá của Bitcoin bị cản trở

Kỳ Văn
Tuyên bố của FOMC đã cản trở đà tăng giá của Bitcoin. Nhưng các chuyên gia cho rằng việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ không ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của Bitcoin.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 6/11, giá Bitcoin giảm 1,35% so với 24 giờ trước đó xuống mức 60.700 USD/đồng. Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin sụt giá 1,79%.

Sau khi chứng kiến đợt sụt giảm mạnh hôm 4/11, giá Bitcoin đã phục hồi trở lại mức 62.500 USD/đồng vào ngày 5/11. Tuy nhiên, đồng tiền lại một lần nữa lao dốc một ngày sau đó.

So với mức đỉnh gần 67.000 USD/đồng được thiết lập hôm 20/10, giá Bitcoin đã lao dốc hơn 9%. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới bị thu hẹp còn 1.140 tỷ USD.

Trong khi đó, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa sụt giảm 0,69% so với một ngày trước đó xuống 2.710 tỷ USD.

Gia Bitcoin anh 1

Hôm 6/11, giá Bitcoin rơi từ mức cao trong vòng 24 giờ - gần 62.000 USD/đồng - xuống hơn 60.000 USD/đồng. Giá đã giảm hơn 9% so với ngưỡng kỷ lục thiết lập hôm 20/10. Ảnh: CoinMarketCap.

Phép thử 60.000 USD

Nhóm 10 đồng tiền mã hóa có vốn hóa lớn nhất chìm trong sắc đỏ. Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - chứng kiến mức giảm 2,63% so với một ngày trước đó xuống 4.370 USD/đồng.

"Đà tăng của giá Bitcoin bị cản trở sau tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nền kinh tế lớn nhất thế giới chuẩn bị dừng các chính sách 'siêu thích ứng' của mình", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda giải thích với Zing.

"FED đang thắt chặt, nhưng việc 'in tiền' sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian nữa ở Mỹ và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, sự sụt giảm của Bitcoin vẫn khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng", ông nói thêm.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng thắt chặt chính sách để chống lạm phát gia tăng. Ngân hàng trung ương của Cộng hòa Czech đã tăng chi phí đi vay 125 điểm cơ bản lên 2,75% - mức cao nhất trong gần 25 năm.

Giá Bitcoin tiếp tục trượt dốc trong ngày hôm nay. Ngưỡng 60.000 USD/đồng có thể một lần nữa trở thành "phép thử" của Bitcoin

Chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London)

Thống đốc ngân hàng trung ương của Ba Lan cũng cam kết sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" sau khi tăng lãi suất chuẩn 75 điểm cơ bản lên 1,25%.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh đã giữ nguyên lãi suất. Na Uy cũng xác nhận đang chuẩn bị tăng lãi suất vào cuối năm. Điều này làm ảnh hưởng đến các tài sản rủi ro, trong đó có tiền mã hóa.

"Giá Bitcoin tiếp tục trượt dốc trong ngày hôm nay. Ngưỡng 60.000 USD/đồng có thể một lần nữa trở thành 'phép thử' của Bitcoin", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) bình luận.

Theo ông Moya tại Oanda, Bitcoin vẫn đang trong một đợt điều chỉnh. "Nhưng việc FED bắt đầu cắt giảm các chương trình mua tài sản sẽ không làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng giá trong dài hạn đối với Bitcoin", ông Moya nhận định.

Ngoài ra, ông cho rằng bong bóng Shiba Inu đã vỡ. "Đà tăng giá của Shiba Inu kéo dài hơn nhiều so với tưởng tượng. Nhưng sự kết thúc của bong bóng Shiba Inu có thể sẽ giúp các nhà đầu tư cá nhân tập trung trở lại và Ether và Bitcoin", vị chuyên gia tài chính nói thêm.

Biến động mạnh

So với một tuần trước đó, giá Shiba Inu đã lao dốc 21,95%. Trong khi đó, Dogecoin - đồng tiền mã hóa ra đời như một trò đùa khác - cũng giảm giá 10,1% trong vòng 7 ngày qua.

Ông Moya cũng chỉ ra một động lực khác thúc đẩy giá Bitcoin. Đó là dòng tweet của thị trưởng đắc cử Eric Adams của thành phố New York.

Viết trên Twitter ngày 4/11, ông Adams cho biết muốn nhận ba tháng lương đầu tiên của thành phố bằng Bitcoin. "Thành phố New York sẽ là trung tâm của ngành công nghiệp tiền mã hóa và các ngành công nghiệp mới, phát triển nhanh khác", ông nhấn mạnh.

Theo ông Moya, nguyện vọng của ông Adams khó thành hiện thực ngay. Nhưng tuyên bố của ông có thể thúc đẩy giá loại tiền ảo này. Trước đó, hôm 2/11, thị trưởng Miami Francis Suarez cũng tuyên bố sẽ nhận kỳ lương tới "100% bằng Bitcoin".

Gia Bitcoin anh 2

Biến động giá của Bitcoin trong vòng 7 ngày qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Mới đây, ngân hàng đầu tư Phố Wall JPMorgan đã dự báo giá Bitcoin có thể tăng hơn gấp đôi lên khoảng 146.000 USD/đồng về dài hạn. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng cảnh báo về tính biến động mạnh của đồng tiền này. Điều đó có khả năng đẩy giá trị hợp lý của Bitcoin xuống chỉ 35.000 USD/đồng.

Các nhà đầu tư khác cũng cảnh báo về tính biến động của tiền mã hóa. "Chúng tôi cho rằng giá Bitcoin sẽ đạt 100.000 USD/đồng trong tương lai. Nhưng điều đó có thể không diễn ra vào năm nay", ông Gavin Smith - Giám đốc điều hành của công ty đầu tư tiền mã hóa Panxora - bình luận.

Vị chuyên gia cảnh báo giá Bitcoin vẫn sẽ tiếp tục biến động trong năm 2022. "Bitcoin vẫn là một loại tài sản mới, có độ biến động rất cao. Các nhà đầu tư nên tiếp cận với nó một cách thận trọng", ông Smith nói thêm.