Đại gia Phát 'Dầu' thu lợi hơn 160 tỷ từ mua bán trái phép hóa đơn

Kỳ Văn
Ngô Văn Phát bị tuyên phạt 24 tháng tù vì mua bán trái phép hóa đơn. Do chưa khắc phục hơn 135 tỷ đồng, tòa biệt thự của ông này tiếp tục được kê biên để đảm bảo thi hành án.

TAND TP Hải Phòng tuyên mức án trên sau khi đưa Ngô Văn Phát (57 tuổi) và đồng bọn ra xét xử về tội Mua bán trái phép hóa đơn, vào hôm 19/6.

Theo nội dung bản án, tháng 3/2012, Ngô Văn Phát đứng ra thành lập Công ty Cổ phần thương mại Xăng dầu Phát (Công ty Xăng dầu Phát) và làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Phát sau đó bổ nhiệm Vũ Xuân Bẩy (71 tuổi, trú phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) làm giám đốc. Công ty này cũng tuyển dụng Nguyễn Thị Loan (32 tuổi, trú quận Lê Chân, TP Hải Phòng) làm kế toán trưởng, Lương Văn Giao (30 tuổi, trú huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) và một số người khác làm nhân viên.

Phat dau linh an anh 1

Ngô Văn Phát. Ảnh: CTV.

Từ tháng 3/2014 đến tháng 8/2020, Phát chỉ đạo Bẩy, Loan và Giao thành lập 22 công ty nhưng không có hoạt động sản xuất kinh doanh (công ty ma) mà nhằm mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT).

Trong đó, Phát giao cho Bẩy nhiệm vụ quán xuyến, chỉ đạo chung việc vận hành hệ thống công ty ma. Loan có nhiệm vụ quản lý, điều hành nhân viên là giám đốc các công ty ma, quản lý tiền công, nợ bán hóa đơn GTGT khống, trực tiếp giao dịch với khách hàng mua bán hóa đơn.

Loan cũng trực tiếp hoặc phân công người khác viết hóa đơn mua bán hàng hóa khống, viết hóa đơn GTGT khống, thu tiền mặt đưa lại cho Bẩy để người này chuyển cho Phát thông qua Giao.

Cơ quan điều tra xác định trong khoảng thời gian từ tháng 3/2014 đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ vào tháng 8/2020, Phát và đồng bọn đã bán tổng cộng 25.125 hóa đơn GTGT với tổng doanh số hàng hóa ghi khống hơn 17.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công ty này xuất khống 271 hóa đơn GTGT với tổng giá trị hàng hóa trên 279 tỷ đồng cho Công ty Xăng dầu Phát để hợp thức hóa nguồn hàng đầu vào nhằm mục đích trốn thuế.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Phát thu lợi về cá nhân hơn 161 tỷ đồng.

Phat dau linh an anh 2

Tòa biệt thự trên phố Lê Hồng Phong của Ngô Văn Phát tiếp tục được kê biên để đảm bảo thi hành án. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ngoài mức án 24 tháng tù, tòa buộc Phát phải nộp tiếp số tiền thu lợi bất chính hơn 135 tỷ đồng. Trước đó, bị cáo này đã nộp được hơn 26,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Tòa nhà của ông ta trên đường Lê Hồng Phong, quận Hải An, tiếp tục được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Vũ Xuân Bẩy, Nguyễn Thị Loan cùng bị tuyên phạt 20 tháng tù, còn Lương Văn Giao lĩnh 18 tháng tù cùng về tội Mua bán trái phép hóa đơn.

Ngoài ra, 2 nữ bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm cùng lĩnh 12 tháng tù. 5 người còn lại trong vụ án bị phạt tiền cùng về tội danh.

Ngô Văn Phát có tên khác là Phát “Dầu”, quê tỉnh Thái Bình. Trước khi bị bắt, ông này nổi tiếng là người giàu có và sở hữu nhiều ngôi nhà to như lâu đài ở Hải Phòng và Thái Bình.