Đề xuất 'Thẻ xanh vaccine', 'Công dân vacinne', các địa phương muốn nới lỏng giãn cách

Kỳ Văn
"Thẻ xanh vaccine" đang được TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai nghiên cứu cho giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội sắp tới. Việc thẻ xanh vaccine sử dụng như thế nào, tiêu chí ra sao đang được người dân đặc biệt quan tâm.

TP HCM: Đối tượng áp dụng thẻ xanh là người đã tiêm vaccine

Tại TP HCM, chính sách về "thẻ xanh vaccine" được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề cập chính thức với Trung ương tại cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ vào chiều qua (7/9). Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ này với các tiêu chí cụ thể chưa được đề cập.

de-xuat-1631142833.jpg

“TP HCM là thành phố dịch vụ, cho nên cách tiếp cận của thành phố là phải an toàn. Người tham gia các hoạt động phải an toàn, địa điểm an toàn với những tiêu chí dựa trên nền tảng là vaccine và các biện pháp an toàn khác. Thành phố có đề xuất thẻ xanh Covid-19. Sẽ có tiêu chí, nhưng hiện tại nhóm chuyên gia y tế cùng với nhóm chuyên gia kinh tế đang thiết kế cái này”, ông Phan Văn Mãi nói.

Trước đó, tại cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine phòng Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố nghiên cứu nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với đối tượng là những người đã tiêm 1-2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Tuy nhiên, trước mắt TP HCM yêu cầu các đơn vị còn có tỷ lệ tiêm mũi 1 thấp cần phải khẩn trương tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 cho người đã tới hạn. Theo ông Dương Anh Đức, đây là bước chuẩn bị quan trọng để quay trở lại sản xuất khi TP HCM sử dụng "thẻ xanh vaccine".

Theo kế hoạch, từ nay đến 15/9 TP HCM cần tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine nên phải đẩy nhanh tiến độ trên mọi hướng, tăng cường tiêm ban đêm. Việc tiêm vắc xin không phân biệt người dân thường trú hay tạm trú, ngành nghề gì.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, các trường hợp F0 khỏi bệnh thuộc đối tượng hoãn tiêm trong vòng 6 tháng. Thời gian tới, nhóm này cũng sẽ được xếp tương đương với người đã tiêm 2 mũi vắc xin để tham gia các hoạt động.

Bình Dương: Ưu tiên "Vùng xanh" được cấp "Thẻ xanh vaccine"

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh này đã có văn bản giao UBND 4 huyện (Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên) báo cáo Ban chỉ đạo cấp huyện nới lỏng giãn cách.

Đây là 4 huyện thực hiện biện pháp giãn cách xã hội mới đã đạt được tiêu chí "vùng xanh", trong đó đáng chú ý là đề xuất cấp thẻ cho người đã tiêm vaccine ở các "vùng xanh".

Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, đối với người ở trong "vùng xanh" đã tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ được cấp "Thẻ xanh" để ra đường; người đã tiêm 1 mũi vaccine sẽ được cấp "thẻ vàng", khi ra đường phải kèm theo giấy xét nghiệm. Trường hợp người dân chưa tiêm vaccine thì không được ra đường.

Tỉnh Bình Dương phấn đấu tới 15/9 sẽ khống chế được dịch, trở lại trạng thái "bình thường mới" nên đang khuyến khích người dân đi tiêm vắc xin với tiêu chí "mỗi người có ít nhất một mũi vaccine", "vaccine tốt nhất là vaccine tới sớm nhất".

Đồng Nai: "Công dân vaccine"

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, sắp tới tỉnh này sẽ thực hiện chính sách "Công dân vaccine". Theo đó, công dân nào tiêm đủ vaccine thì được ra đường. Tỉnh này xác định, người dân được tiêm càng nhiều thì xã hội nhanh trở lại trạng thái bình thường mới.

“Để chuẩn bị cho một xã hội được tiêm vaccine và công dân được đi lại thì chúng ta phải đẩy mạnh tiêm ít nhất 100.000 mũi/ngày. Trong thời gian tới phải hoàn thành cho được 1 triệu mũi vaccine cho dân. Nếu không làm được hai vấn đề này, chúng ta sẽ mất thêm 15 ngày nữa để giãn cách xã hội, như vậy sẽ tốn kém nhiều hơn, mất đi cơ hội”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Việc một số tỉnh, thành phía Nam lấy tiêu chí tiêm vaccine làm cơ sở để nới lỏng các biện pháp giãn cách còn đang trong giai đoạn đề xuất phương án. Các địa phương vẫn chưa có quyết định cụ thể. Riêng TP HCM dù đã báo cáo Trung ương nhưng tiêu chí cụ thể của "thẻ xanh vaccine" cũng đang chờ Nhóm chuyên gia y tế cùng với nhóm chuyên gia kinh tế của thành phố thiết kế và công bố kết quả trong thời gian tới.

Link nguồn: http://daidoanket.vn/de-xuat-the-xanh-vaccine-cong-dan-vacinne-cac-dia-phuong-muon-noi-long-gian-cach-5665003.html

QUẾ ANH