Đề xuất tiếp tục tăng tần suất các đường bay nội địa

Kỳ Văn
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TPHCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TPHCM - Ảnh: VNA

Hôm nay (5/11), Cục Hàng không Việt Nam có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Tăng tần suất các đường bay trục đông khách

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TPHCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021. Dự kiến Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Với các đường bay khác, Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất. Dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị Bộ GTVT đề xuất lên cấp cao hơn về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa bình thường từ tháng 12/2021.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo thông tin thống nhất, nhanh chóng, kịp thời.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua. Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Theo Cục Hàng không, quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” hiện nay gây nhiều bất tiện cho hành khách, nhất là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Ngoài ra, cơ quan này cũng nêu tình trạng các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bởi kế hoạch hiện tại mới áp dụng đến hết tháng 11/2021.

Giai đoạn từ 21/10/2021 - 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TPHCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TPHCM vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5%, chiều TPHCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%).

Như vậy, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để hãng hàng không Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Thận trọng mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn

Liên quan đến việc khôi phục lại đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã trình kế hoạch lên Bộ GTVT đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam. Đồng thời, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...).

Theo kế hoạch này, dự kiến các chuyến bay combo sẽ được mở tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói) trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trở lên trong tháng tiếp theo.

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022 (tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội).

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Được biết, hiện chỉ có 19 hãng hàng không nước ngoài và 1 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác các đường bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam (Hà Nội, TPHCM) và 13 quốc gia/vùng lãnh thổ là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Philippines, Campuchia, Australia, Pháp, UAE và Qatar với trung bình hơn 130 chuyến bay hàng tuần mỗi chiều.

9 tháng đầu năm 2021, chỉ có gần 7.500 chuyến bay quốc tế có chở khách đi/đến Việt Nam với tổng lượng khách vận chuyển cả 2 chiều là 350.000 lượt hành khách, HSSD ghế trung bình là 13,27%, trong đó, chiều vào Việt Nam là 3.700 chuyến bay, 153.200 khách và HSSD ghế trung bình là 6,47%.