Đi cắt sả, 2 người bị rắn chàm quạp cắn suýt tử vong

Kỳ Văn
Rắn chàm quạp có tên gọi khác là rắn lục Mã Lai, rắn lục Nưa, là một trong những loài rắn cực độc chỉ sau rắn biển.

rắn cắn khi cắt sả

Ngày 18-3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận và điều trị 2 bệnh nhân bị rắn chàm quạp cắn trong tình trạng rất nặng.

Trước đó, khi đi cắt sả, anh NVT (24 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) bị rắn chàm quạp cắn ngón 3 bàn tay phải. Anh T. đi hút nọc rắn điều trị nhưng tình trạng vẫn không giảm. Càng ngày bệnh nhân càng đau nhức dữ dội ở tay bị rắn cắn, rải rác có bóng nước, xuất huyết tự nhiên nên nhập viện bệnh viện địa phương. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng vết thương sưng tấy và hoại tử bàn tay phải, biến chứng rối loạn đông máu và giảm tiểu cầu nặng khiến vết thương chảy máu liên tục.

Vết thương bệnh nhân bị rắn cắn hoại tử, rải rác có bóng nước. Ảnh: BVCC

Vết thương bệnh nhân bị rắn cắn hoại tử, rải rác có bóng nước. Ảnh: BVCC

Khoảng 4 giờ sau, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận một bệnh nhân nữ là bà LTBB (52, hàng xóm cùng đi cắt sả với bệnh nhân T.) cũng bị rắn chàm quạp cắn. Bệnh nhân B. sau khi bị rắn cắn đã tự đi bó thuốc và tình trạng vết thương ngày càng nặng. Vùng cẳng bàn tay trái bệnh nhân B. cũng bị hoại tử và sưng nề tấy đỏ lan rộng, nổi nhiều bóng nước kèm với tình trạng rối loạn đông máu và xuất huyết dưới da toàn thân.

Cả hai bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và được điều trị tích cực theo phác đồ của bệnh viện. Hai bệnh nhân được truyền các chế phẩm máu như khối hồng cầu, khối tiểu cầu và huyết tương tươi đông lạnh điều trị tình trạng rối loạn đông máu của nọc rắn chàm quạp. Bên cạnh đó, bệnh viện đã nhanh chóng yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) hỗ trợ sinh phẩm huyết thanh kháng nọc rắn chàm quạp để trung hòa nọc rắn cho bệnh nhân.

Theo BS. CKII Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, rắn chàm quạp có tên gọi khác là rắn lục Mã Lai, rắn lục nưa, là một trong những loài rắn cực độc chỉ sau rắn biển. Đây là loại rắn độc rất nguy hiểm thường gây tai nạn ở các nước vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Rắn chàm quạp thường gặp ở vùng trồng nhiều cây cao su và cây điều thuộc các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, núi Cấm (An Giang) và khu vực núi đá vôi Nam bộ như Kiên Lương, Hà Tiên thuộc tỉnh Kiên Giang.

Rắn chàm quạp là loài rắn cực độc chỉ sau rắn biển. Ảnh: BVCC

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị rắn cắn, người dân cần tuân thủ các nguyên tắc như sơ cứu tại nơi xảy ra tai nạn, mục đích làm chậm hấp thu nọc rắn vào cơ thể; trấn an nạn nhân; bất động và đặt chi bị cắn thấp hơn tim để làm chậm hấp thu độc tố; rửa sạch vết thương; băng chặt vị trí cắn với băng vải, băng bắt đầu từ phía trên vết cắn để hạn chế hấp thu độc chất theo đường bạch huyết và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Cũng theo bác sĩ Phước, không chỉ rắn chàm quạp mà tất cả các trường hợp rắn cắn đều phải theo dõi tại bệnh viện 24 giờ đầu, ít nhất 12 giờ.