Điểm mặt 4 loại đầu tư đất nền khiến người mua dễ mất tiền oan

Admin
Khi đầu tư bất động sản, chủ đầu tư hãy chú ý 4 loại đất nền dưới đây để tránh gặp phải rủi ro không đáng có.

Khi đầu tư bất động sản, chủ đầu tư hãy chú ý 4 loại đất nền dưới đây để tránh gặp phải rủi ro không đáng có.

Đất nền gắn mác “ngân hàng thanh lý giá rẻ”

Khi thanh lý tài sản, các ngân hàng thường đăng tải thông tin trên website và các phương tiện truyền thông. Nếu kiểm tra kỹ sẽ thấy những lô đất rao bán thấp hơn hẳn giá thị trường; xuất hiện ở nơi heo hút khó bán, tiềm ẩn rủi ro pháp lý hoặc dính quy hoạch, tranh chấp khiến người mua “tiền mất tật mang”.

Do đó, nhà đầu tư phải cẩn thận trước thông tin “ngân hàng thanh lý đất nền giá siêu rẻ” được gửi qua tin nhắn điện thoại hoặc đăng trên các mẩu tin quảng cáo dán ở khắp nơi. Bởi, đây là chiêu thức của một số sàn môi giới nhỏ lẻ hoặc cò đất nhằm thu hút người mua, khiến khách hàng ham rẻ mà xuống tiền ngay, bỏ quên việc kiểm tra pháp lý.

Kiểm tra pháp lý đất nền kỹ lưỡng trước khi “xuống tiền” (Ảnh: PT)Kiểm tra pháp lý đất nền kỹ lưỡng trước khi “xuống tiền”. (Ảnh: PT)

Đất nền bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng

Trong trường hợp lô đất đã thế chấp tại ngân hàng, người chủ vẫn có thể thực hiện được nếu có sự đồng ý của ngân hàng. Thông thường, nếu giao dịch diễn ra suôn sẻ thì việc mua đất thế chấp ngân hàng đều lợi cho cả ba bên.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có những giao dịch bị bên bán lật kèo. Ngay cả khi đã thực hiện cam kết 3 bên, người mua trả đầy đủ số tiền bên bán đang nợ và ngân hàng ký lệnh giải chấp, trả sổ đỏ, thì người bán vẫn lật lọng, không thực hiện tiếp thủ tục cần thiết để bàn giao đất. Vì vậy, trước khi xuống tiền, chủ đầu tư cần chú ý trường hợp trên.

Đất nền dự án "ma"

Dự án ma hay còn gọi là đất nền ảo là một thuật ngữ chỉ các dự án không có thật, không hề tồn tại về mặt pháp lý. Đây là chiêu trò của chủ đầu tư hoặc môi giới nhà đất khi dụ dỗ khách hàng mua các dự án do chính họ “vẽ” nên.

Khi xem đất phải nắm được địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem, đối chiếu thông tin để chắc chắn mình không bị lừa mua đất tại dự án ma, dự án không chính chủ.

Đất nền phân lô chưa được cấp phép

Trước khi có ý định đầu tư đất nền, nhà đầu tư cần phải thận trọng với vấn đề phân lô, tách thửa. Theo quy định, dự án phân lô cần phải có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền cũng như có thủ tục giấy tờ đầy đủ. Người mua cần kiểm tra hết hồ sơ pháp lý này để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh trường hợp mua phải khu đất thuộc diện quy hoạch giải tỏa.

Cách tốt nhất là mua đất nền đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) để tránh tranh chấp và nếu có thu hồi thì người mua vẫn được đền bù.