Đồng Nai quy hoạch nhiều tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Tuyết Trang
Nhằm thúc đẩy sự phát triển của liên kết vùng, quốc gia và quốc tế, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch nhiều tuyến đường để kết nối với sân bay Long Thành.

Ngày 30/7, tại phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2024, ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin tỉnh Đồng Nai xác định lấy sân bay Long Thành làm trung tâm nên đã quy hoạch nhiều tuyến đường để kết nối.

Cụ thể, Đồng Nai quy hoạch các tuyến đường kết nối từ phía Đông, phía Tây, phía Nam và phía Bắc đều có hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành. Đặc biệt, hướng TP.HCM đi qua Đồng Nai đã có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3.

“Hiện nay, tỉnh đang triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường 25B, làm mới đường 25C để kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng đang có quy hoạch lập hồ sơ về tuyến Vành đai 4” , Phó Giám đốc Sở GTVT nói.

Đồng Nai quy hoạch nhiều tuyến đường kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Sân bay Long Thành sẽ sớm được đưa vào vận hành, khai thác.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, tỉnh Đồng Nai đã có dự thảo về kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái kết nối với sân bay Long Thành.

“Hiện nay tỉnh đã có dự thảo kế hoạch xây dựng cầu Cát Lái và đang gửi chờ lấy ý kiến từ TP.HCM. Sau khi TP.HCM thống nhất và hai địa phương cùng ký, đồng triển khai thì sẽ thực hiện các bước theo quy định để đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nhằm kết nối vào sân bay Long Thành.

Mục đích của việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái là để chia sẻ ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây” , Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai nói thêm.

Liên quan việc kết nối giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM, trước đó, UBND TP.HCM cũng đã có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Nai về kế hoạch triển khai đầu tư cầu thay phà Cát Lái.

Theo đó, để tăng cường kết nối giao thông liên vùng, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa hai địa phương qua sông Đồng Nai.

Các cây cầu này bao gồm cầu Cát Lái, cầu kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành và cầu kết nối khu Nam TP (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch.

Theo UBND TP.HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, vượt sông Đồng Nai với tĩnh không thông thuyền (55m x 256m). Phần đường dẫn phía TP.HCM có chiều dài khoảng 2km, khối lượng giải phóng mặt bằng dự án rất lớn. Để thực hiện cầu này dự kiến cần 4 - 5 năm.