Đồng Nai tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại Nhật Bản

Kinh tế và Đời sống
Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Đồng Nai năm 2024, từ ngày 9/9 đến ngày 15/9, tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác đi xúc tiến thương mại tại Nhật Bản.
12-1725968841.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Sáng 10/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản, đoàn xúc tiến thương mại của tỉnh do ông Quản Minh Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh làm phó đoàn, cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và hơn 20 doanh nghiệp của tỉnh cùng tham gia.

13-1725968841.jpg
Ông Nguyễn Đức Minh - Phó Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu

Tại buổi hội thảo, các doanh nghiệp đã được nghe giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh đầu tư, thương mại của tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, liên tục hơn 10 năm qua tăng trưởng bình quân trên 7%/năm. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 5.996 USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm chiếm khoảng 5-8% kim ngạch của cả nước. Đồng Nai là địa phương có quy hoạch phát triển các KCN số lượng lớn trong cả nước, tỉnh Đồng Nai có 39 KCN được quy hoạch với tổng diện tích đất trên 18.500 ha. Hiện đã có 33 khu công nghiệp được cấp phép thành lập với tổng diện tích đất trên 10.514 ha, trong đó có 31 KCN đi vào hoạt động, 2 KCN còn lại đang thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng. Theo quy hoạch, đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có 50 KCN đi vào hoạt động hiệu quả.

14-1725968841.jpg
Quang cảnh trưng bày các sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tại Hội thảo, bao gồm các sản phẩm: Gốm mỹ nghệ, Sản phẩm gỗ, Găng tay cao su, Hàng nông sản thực phẩm…

Về hoạt động xuất nhập khẩu, Đồng Nai cũng là một trong những địa phương đứng đầu cả nước trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 11,3 tỷ USD, tăng 9,2 % so với cùng kỳ. Trong đó xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là 1,1 tỷ USD, chiếm 9,2 % kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và tăng 3,6 % so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Đồng Nai gồm Giày dép các loại; Máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng; Hàng dệt, may; Sản phẩm gỗ; Xơ, sợi dệt các loại. Thị trường xuất khẩu lớn của Đồng Nai là các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ, Indonesia.

16-1725968821.jpg
Đoàn công tác tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp chụp hình tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo Nhật Bản.

Về nhập khẩu: 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản đạt 0,1 tỷ USD, và tăng 28,9 % so với cùng kỳ. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Nhật Bản gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; Sắt thép các loại; Hóa chất; Chất dẻo nguyên liệu; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

z5817060914055-8b949fe0992486debc060e0ee0857ff0-1725969833.jpg
Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tham gia trưng bày sản phẩm tại chương trình xúc tiến thương mại.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tiềm năng để các doanh nghiệp Đồng Nai mở rộng quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai là rất lớn. Để đạt được những kết quả cụ thể, doanh nghiệp hai bên cần tìm hiểu năng lực, uy tín, sản phẩm, hàng hóa của đối tác cũng như các cơ chế, chính sách của Việt Nam và Nhật Bản.

15-1725968841.jpg
Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai chụp hình lưu niệm tại Hội thảo xúc tiến thương mại và giao thương.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh cũng như cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản cam kết sẽ nỗ lực hết mình tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất thị trường của 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, sớm mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp 2 bên theo phương châm các bên cùng có lợi.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Minh - Phó đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp 2 bên tiếp cận thị trường của nhau; sớm mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Đồng Nai và Nhật Bản trong thời gian tới.

Theo chương trình của Đoàn công tác là kết nối giao thuơng với Tập đoàn Aeon Mall tại Tokyo; Làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản về các ngành hàng có thế mạnh của Đồng Nai do Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Tham tán Thương mại tại Nhật Bản và Trung tâm Asean Nhật Bản hỗ trợ kết nối…

Ban Truyền thông Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai