Dự án giúp mẹ bầu, cho con bú xây dựng thực đơn dinh dưỡng hoàn hảo

Kỳ Văn
Dự án chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bú của Công ty Ajinomoto Việt Nam, đã được Bộ Y tế phê duyệt, sẽ giúp bà mẹ mang thai và cho con bú ở Việt Nam xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp, hợp lý trong nhiều giai đoạn, hoàn cảnh.

Phần mêm chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Không ít phụ nữ Việt Nam gặp áp lực và căng thẳng trong quá trình mang thai và nuôi con bú. Ngoài lo lắng về kinh tế, giai đoạn này chị em còn chịu áp lực về tinh thần và thể chất, đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Những thay đổi về khẩu vị trong thai kỳ khiến nhiều chị em bị mất cân bằng dinh dưỡng. Thừa hay thiếu dinh dưỡng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, sự phát triển của thai nhi và sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh.

Bên cạnh những áp lực gặp phải khi mang thai và nuôi con nhỏ, phụ nữ nông thôn ở các nước đang phát triển còn phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc tiếp cận kiến thức và nguồn lực để đảm bảo dinh dưỡng cho thai phụ, cũng như thai nhi được nuôi dưỡng, phát triển đúng cách. Vấn đề này không loại trừ Việt Nam - quốc gia có tỉ lệ dân số ở nông thôn thuộc hàng lớn nhất thế giới (khoảng 63% tổng dân số).

Nhiều năm qua, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn quan tâm và có nhiều giải pháp để cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Vào tháng 12/2020, Bộ Y tế đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam, chính quyền địa phương, các chuyên gia y tế và chuyên gia dinh dưỡng xây dựng phần mềm dinh dưỡng dành cho bà mẹ mang thai và nuôi con bú nhằm cung cấp cho phụ nữ mang thai và người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi các kỹ năng, kiến thức và nguồn lực để lên thực đơn đáp ứng các tiêu chuẩn dinh dưỡng của Chính phủ, đồng thời theo dõi sức khỏe và dinh dưỡng của những gia đình có mẹ và bé. Giải pháp dinh dưỡng này được đăng tải rõ ràng, dễ hiểu và liên tục cập nhật tại website dinhduongmevabe.com.vn.

Việc xây dựng phần mềm về dinh dưỡng dành cho bà mẹ đang mang thai và nuôi con bú đăng tải trên mạng internet của Công ty Ajinomoto Việt Nam và được Bộ Y tế phê duyệt là dựa trên các nghiên cứu về việc sử dụng, ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ, nền tảng kỹ thuật số của người Việt. Tính đến năm 2020, đã có hơn 74% dân số Việt Nam sử dụng internet, 68% người dân nông thôn sử dụng điện thoại thông minh.

Lễ ra mắt phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé của Bộ Y tế

Chỉ cần có máy tính, hay điện thoại thông minh và có kết nối internet, người dùng sẽ dễ dàng truy cập vào dự án dinh dưỡng “Bà mẹ và trẻ em” trên website dinhduongmevabe.com.vn, nơi cung cấp ngân hàng thực đơn phong phú lên tới hơn 1.300 món ăn và thời gian tới sẽ mở rộng lên đến hơn 2.500 món.

Người dùng có thể lựa chọn các món ăn được thiết kế sẵn phù hợp với yêu cầu ăn uống cá nhân, hoặc xây dựng thực đơn ăn uống cho riêng mình bằng cách thay đổi linh hoạt các thành phần để phù hợp với chi tiêu và sở thích.

Ngoài ra, website còn cung cấp thông tin, lời khuyên về chế độ dinh dưỡng; các công cụ thông minh để theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của trẻ; các bài báo và video về văn hóa ẩm thực, khoa học thực phẩm. Đặc biệt, người dùng còn có thể đăng ký các lớp học nấu ăn trực tuyến và trực tiếp qua website này.

Ngoài việc giúp người dùng dễ dàng truy cập và chia sẻ với nhiều người ở bất cứ đâu, ưu điểm nổi bật của phần mềm so với các hình thức thông tin y tế công cộng hiện tại là có thể liên tục bổ sung các tính năng mới và cập nhật thông tin để đáp ứng theo những phản hồi của người dùng, từ đó mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Ngân hàng thực đơn phong phú lên tới hơn 1.300 món ăn cho mẹ bầu theo từng giai đoạn

Trong 6 tháng đầu tiên phần mềm được đưa vào sử dụng, đã có khoảng 7.300 bà mẹ và người chăm sóc trẻ nhỏ, hơn 1.500 tổ chức y tế về dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký sử dụng. Phần mềm dinh dưỡng này cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực, như công thức nấu ăn ngon, đơn giản và tiết kiệm thời gian.

Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương để mở rộng dự án “Bà mẹ và trẻ em” trên toàn quốc, góp phần vào sự phát triển của đất nước và những thế hệ tương lai với những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng./.