Dự án "Hà Nội mùa đông" mở rộng cơ hội cho các nhà làm phim nữ ở Việt Nam

Kỳ Văn
Dự án "Hà Nội mùa đông" năm nay mở rộng cơ hội cho các nhà làm phim nữ tại Việt Nam, tập trung vào đề tài về phụ nữ, vấn đề giới và bình đẳng giới,...

“Hà Nội mùa đông - In cinema we trust” là chương trình lưu trú - đào tạo chuyên sâu dành cho các nhà làm phim Việt Nam tài năng và đang cần phát triển dự án điện ảnh một cách chuyên nghiệp. Chương trình được tổ chức 5 năm/lần nhằm quy tụ các gương mặt triển vọng của điện ảnh Việt Nam trên tinh thần kết nối và xây dựng mạng lưới các nhà làm phim với mục đích phát triển kịch bản, tìm kiếm cơ hội để dự án trên giấy sớm trở thành những tác phẩm điện ảnh.

Năm nay, chương trình trở lại với hình thức tổ chức kết hợp giữa trại tài năng của các Liên Hoan Phim rất nổi tiếng như Berlin, Rotterdam...với hình thức chợ điện ảnh của Cannes, Venice, Busan, Hong Kong... Các nhà làm phim tham gia sẽ được hỗ trợ triệt để từ khâu phát triển kịch bản, lên kế hoạch sản xuất, cho đến pitching, giới thiệu dự án và tìm kiếm cơ hội sản xuất.

Đồng hành trong sự kiện lần này sẽ là những tên tuổi uy tín và hoạt động lâu năm trong làng điện ảnh Việt Nam, có kinh nghiệm làm phim đa dạng, trải dài từ vị trí biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất nổi tiếng gồm Trần Anh Hùng, Phan Gia Nhật Linh (Em và Trịnh), Phan Đăng Di (Bi, đừng sợ!), Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung), Trịnh Đình Lê Minh (Thưa mẹ con đi), nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc (Người bất tử, Vợ ba), Tiến sĩ Phạm Quốc Lộc; và nhà biên kịch/nhà phê bình điện ảnh Vũ Ánh Dương.

Xuyên suốt 8 ngày tại Hà Nội, các nhà làm phim trẻ cùng dự án được tuyển chọn sẽ bước vào hành trình trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ. Thông qua các hoạt động học tập, phân tích, thực hành… Chương trình đề cao tính sáng tạo, bộc lộ tiếng nói tác giả - tư chất nghệ sĩ. Hiện tại, “Hà Nội mùa đông 2021 - In cinema we trust” đã chọn ra 16 dự án xuất sắc nhất của 30 nhà làm phim trẻ trên khắp cả nước.

Bên cạnh nhiệm vụ về phát triển các dự án, tài năng điện ảnh, chương trình năm nay còn tập trung thêm vào đề tài về phụ nữ, vấn đề giới và bình đẳng giới... dự án phim truyện dài hoặc ngắn có tiềm năng, hướng trọng tâm vào việc phá bỏ định kiến giới, thay đổi khuôn mẫu giới trong điện ảnh.

"Định kiến và khuôn mẫu về giới là một trong những đặc điểm ở điện ảnh Việt Nam - nền điện ảnh mà nhân vật nữ chiếm đại đa số và luôn được khắc hoạ theo những tiêu chuẩn xã hội khá thống nhất. Một kiểu vẻ đẹp, một kiểu cảm xúc, một kiểu tôn vinh…

Tôi nghĩ phụ nữ nói chung họ đa dạng và sinh động hơn thế, lại thay đổi từng ngày. Họ bay bổng, tự do, và mạnh mẽ hơn trên phim Việt Nam nhiều đấy. Phụ nữ và điện ảnh cần một sự dung hòa mới, bởi những cái nhìn mới và những tư duy đã cởi bỏ dần dần các lớp định kiến. Và nếu có một cơ hội để nói về câu chuyện này cho thấu đáo, bằng ngôn ngữ điện ảnh thì tại sao lại không cơ chứ?", đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, người khởi xướng Hà Nội Mùa Đông 2021 chia sẻ

“Hà Nội mùa đông 2021" cũng đặc biệt mở rộng cơ hội cho các nhà làm phim nữ tại Việt Nam. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng chia sẻ trong buổi ra mắt chương trình trực tuyến: “Tiếng nói của các nhà làm phim Việt Nam vẫn còn đơn lẻ, vì vậy việc chúng ta đoàn kết lại để xây dựng nền điện ảnh bằng chính tác phẩm của chúng ta mới là quan trọng”./.