Đức cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu quay lưng với năng lượng Nga, EU tuyên bố giữ nguyên lệnh cấm

Kỳ Văn
Đức cảnh báo, nếu ngừng mua khí đốt của Nga, tình trạng thiếu khí đốt dự kiến sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, việc làm, chuỗi cung ứng và nhiều khu vực của Đức.
Đức cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu quay lưng với khí đốt Nga, EU tuyên bố giữ nguyên lệnh cấm. (Nguồn: Getty Images)
EU cho rằng, sớm hay muộn cũng phải áp lệnh cấm năng lượng Nga. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 6/4, trong cuộc phỏng vấn với báo Handelsblat, người đứng đầu Cơ quan mạng lưới liên bang của Đức Klaus Müller thừa nhận: “Không thể loại trừ hoàn toàn rằng, chúng ta sẽ phải đưa ra những quyết định gây hậu quả khủng khiếp cho các doanh nghiệp, việc làm, cho chuỗi cung ứng, cho toàn bộ các khu vực”.

Ông cho biết thêm, đây là lý do cơ quan này đang tiến hành thu thập dữ liệu giúp đưa ra các quyết định tối ưu nhất.

Nhấn mạnh người dân cần giảm tiêu thụ khí đốt, quan chức Đức nêu rõ: “Khi giảm nhiệt độ phòng xuống một độ, lượng tiêu thụ khí đốt có thể giảm được 6%. Đó là rất nhiều. Càng nhiều người giảm tiêu thụ khí đốt, nguy cơ kích hoạt cấp ba kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp cắt điện sẽ càng thấp”.

Trong khi đó, các quan chức khác của chính phủ Đức cũng cảnh báo hậu quả nguy hiểm, nếu cắt nguồn năng lượng Nga. Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho rằng, khí đốt của Nga là không thể thiếu trong ngắn hạn.

Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp Liên bang Đức (BDI) Siegfried Russwurm nói rằng, sẽ có hậu quả chết người nếu áp đặt lệnh cấm vận đối với các nguồn năng lượng từ Nga đối với ngành này.

Cố vấn chính phủ Đức Lamia Messari-Becker cảnh báo nguy cơ thảm họa đối với nền kinh tế Đức nếu nguồn cung khí đốt từ Nga bị cắt.

Tuy vậy, cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng, sớm hay muộn thì Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ phải áp đặt lệnh hạn chế đối với dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga, từ đó gây sức ép buộc Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine.