Elon Musk hé lộ ngày ra mắt sản phẩm quan trọng nhất của Tesla

Kỳ Văn
Tesla có thể sản xuất và đưa robot hình người ra thị trường vào đầu năm tới. Robot này sẽ thay con người thực hiện các công việc nguy hiểm.

Trong sự kiện khai trương nhà máy của Tesla tại bang Texas (Mỹ), CEO Elon Musk đã tiết lộ về dự định trình làng robot Optimus. “Chúng tôi kỳ vọng phiên bản đầu tiên của Optimus sẽ được sản xuất vào năm tới”, Elon Musk cho biết, nhắc tới tên gọi nội bộ của dự án.

Vào tháng 1, trong cuộc trao đổi với Business Insider, tỷ phú Elon Musk cho biết dự án robot hình người sẽ là dòng sản phẩm được Tesla chú trọng nhất trong năm. Trước đó, vào tháng 8/2021, vị tỷ phú giàu nhất thế giới từng giới thiệu thiết kế của mẫu robot này tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo của Tesla.

Hiện tại, Tesla vẫn chưa tiết lộ cụ thể các khả năng mà Tesla Bot (tên gọi tin đồn) có thể mang lại. Musk từng tuyên bố rằng robot AI của công ty có thể làm tất cả công việc để thay thế con người và mang lại một sức sống mới. Với sự lạc quan, CEO Tesla khẳng định robot sẽ tạo ra sự biến đổi sâu sắc đến thế giới.

San pham quan trong nhat cua Tesla anh 1

Tesla Bot có chiều cao 1,72 m và nặng khoảng 57 kg, được trang bị công nghệ AI để hỗ trợ con người trong các công việc nguy hiểm. Ảnh: Getty.

Công nghệ mấu chốt trên Tesla Bot là trí tuệ nhân tạo (AI). Vào năm 2018, Musk từng chia sẻ AI có thể nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân và gọi nó là một mối đe dọa với nhân loại. Tuy vậy, khi chia sẻ tại sự kiện khai trương siêu nhà máy vào ngày 7/4, CEO Tesla khẳng định AI trên Tesla Bot có sự an toàn tuyệt đối.

Tuy vậy, nhà nghiên cứu AI Gary Marcus chia sẻ với CNBC rằng các mẫu robot có thể thay thế công việc của con người sẽ không xuất hiện cho đến cuối năm 2023. Marcus cho biết ông sẵn sàng đặt cược cho điều này.

“Sau nhiều năm nỗ lực, Tesla thậm chí chưa đạt được tiến bộ trong việc cải thiện công nghệ hỗ trợ người lái, một nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản với công ty. Do đó, động thái tuyên bố một robot có thể giải quyết tất cả nhiệm vụ của con người trong 1-2 năm tới là chuyện phi lý”, ông Marcus nói.

“Elon Musk có thể giới thiệu bất cứ thứ gì mình muốn trong năm 2023 vì ông ấy là người đứng đầu công ty. Tuy nhiên, Tesla Bot chưa thể hoàn chỉnh và giúp Musk đạt được tham vọng của mình nếu nó được đưa vào sử dụng sớm”, Marcus nói thêm.

Elon Musk có biệt tài thúc đẩy nhân viên của mình. Ông từng nói rằng Tesla đang làm việc để tạo ra các sản phẩm thú vị và được lên kế hoạch cụ thể cho nhiều năm tới, theo nhận định của CNBC. Mục đích của hành động này là để tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ ông, bao gồm nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư. Thông thường, các sản phẩm đó không được ra mắt đúng với thời gian Musk thông báo.

Tại sự kiện Autonomy Day vào tháng 4/2019, Musk cho biết công ty sẽ có một triệu robotaxi (taxi tự lái) lưu thông trên đường vào năm 2020. Hiện tại, nó vẫn chỉ là ý tưởng.