Giá cà phê hôm nay 12/1, Lý do giá robusta đột ngột giảm sốc, dự báo về xu hướng thị trường rõ ràng hơn?

Kỳ Văn
Tháng 11/2021, giá cà phê đã đạt mức cao mới trong nhiều năm, khi giá chỉ báo tổng hợp của ICO trung bình hàng tháng đạt 195,17 US Cent/lb, tăng 68% so với mức 115,7 US Cent/lb trong tháng 1/2021. Mức giá này trong niên vụ cà phê 2021-2022 đánh dấu sự phục hồi đáng kể và ổn định từ mức thấp đã trải qua trong 4 niên vụ cà phê trước đó.
Giá cà phê hôm nay 8/12,
Giá cà phê trong nước giảm mạnh 800 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch ngày 11/1.

Cập nhật giá cà phê hôm nay 12/1

Giá cà phê trên cả hai sàn đã ngắt đà rơi tự do của phiên giao dịch hôm trước. Những lý do mới đã làm dịu bớt xu hướng giảm mạnh do yếu tố hàng vụ mới từ nhiều nước sản xuất chính bắt đầu đưa ra thị trường. Thông tin thuận lợi từ các vùng trồng cà phê chính ở miền Nam Brazil làm người ta có thể "thở phào" về nỗi lo về nguồn cung. Lượng mưa dồi dào, thuận lợi cho quả cà phê phát triển thuận lợi, hứa hẹn sẽ cho năng suất cao, trong khi vụ mùa năm nay còn là năm “được mùa” theo chu kỳ “hai năm một” và sự lo láng về nguy cơ khô hạn từ đầu năm ngoái, cũng như những đợt sương giá gây hại hồi tháng 7 không còn được nhắc tới nữa.

Ghi nhận của TG&VN trước giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/1, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng nhẹ 8 USD (0,35%), giao dịch tại 2.268 USD/tấn. Giá robusta kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng 5 USD (0,23%), giao dịch tại 2.216 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình thấp.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York cũng quay đầu tăng, kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng 2,15 Cent (0,92%), giao dịch tại 237,05 Cent/lb. Trong khi, giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng 2,05 Cent (0,87%), giao dịch tại 237,0 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Trong chốt phiên hôm qua, giá cà phê trong nước quay đầu giảm 800 đồng/kg tại các địa phương thuộc khu vực Tây Nguyên, mức giá thấp nhất là 39.200 đồng/kg.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước giảm mạnh 800 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch ngày 11/1.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.371

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

40.000

- 800

LÂM ĐỒNG

39.200

- 800

GIA LAI

39.900

- 800

ĐẮK NÔNG

39.900

- 800

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Thị trường đã chứng kiến phiên giảm bất ngờ với tâm lý lo ngại rủi ro gia tăng và sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ đã khiến đầu cơ điều chỉnh vị thế, dịch chuyển dòng vốn tìm nơi trú ẩn an toàn. Lo ngại rủi ro trước viễn cảnh tăng lãi suất cơ bản USD khiến thị trường hàng hóa lao dốc, trong đó có cà phê…

Vấn đề thị trường cần quan tâm là thu hoạch vụ mùa mới của Brazil sẽ khởi động vào tháng Tư ở vùng trồng Conilon robusta và tháng Bảy ở vùng trồng arabica. Tuy nhiên, người Brazil thường bán hàng theo hợp đồng giao sau, nhất là khi giá hai sàn kỳ hạn ở mức cao như hiện nay càng thúc đẩy họ mạnh tay bán nhanh. Kết hợp với lực bán phòng hộ hàng vụ mới gia tăng từ các nước sản xuất chính khiến giá cà phê robusta quay đầu về đứng ở mức thấp một tháng trong phiên giao dịch hôm trước.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), sự gia tăng mạnh về giá được thúc đẩy bởi xu hướng đi lên của giá hàng hóa và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sau khi các khu vực trồng cà phê của Brazil, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Brazil sản xuất tới 60 triệu kg cà phê mỗi năm, nhưng điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nước này mất khoảng 20% tổng sản lượng cà phê, tạo ra sự thiếu hụt trên thị trường toàn cầu, đẩy giá cà phê arabica lên mức cao nhất trong gần 7 năm qua.

Tồn kho của sàn robusta London tiếp tục giảm xuống còn 97.160 tấn so với tuần trước là 98.720 tấn. Trong thời gian này, hàng đi từ Đông Á và Đông Nam Á thường rất nhiều vào trước Tết Âm lịch. Lại gặp lúc các nước Âu Mỹ bắt đầu năm mới, khách hàng tại đó đang cần lấp các khoảng trống trong kho.

Hàng cà phê vụ mới của Việt Nam đang lúc càng ra nhiều với thời tiết kỳ thu hoạch khá thuận lợi, gặp ngay thời điểm trước Tết Nhâm Dần, dù lượng container không đến nỗi bị thắt chặt như trước đây, nhưng người mua và các nhà nhập khẩu đều hết sức “đủng đỉnh” vì muốn chờ cước vận tải về một mức hợp lý.

Phân tích xu hướng giá thị trường, giới phân tích nhận định, sàn robusta sẽ khẳng định hướng lên rõ ràng khi dứt khoát thoát lên trên 2.323/2.324 (MA20). Nếu đóng cửa đạt được các mức này ngay từ đầu tuần, giá sàn này có khả năng lên đến 2.377/2.378. Nếu vì một lý do nào đó mà về dưới 2.300, chỉ cần lưu ý nút chặn 2.247 cực kỳ quan trọng. Nếu mất nó, các yếu tố tích cực sẽ bị hóa giải.

Tại các phiên đầu tuần, điều đáng lo là báo cáo vị thế kinh doanh của các quỹ đầu tư tài chính đang giữ lượng lớn với 49.673 hợp đồng dư mua. Dù họ đã thanh lý một ít, nhưng tâm lý “con số lớn” vẫn còn ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, như đã nói, nếu mất 2.247 thì London có thể bị bán thanh lý nhiều hơn.