Giá vàng hôm nay 11/6: Vàng cài lại đà tăng? Thận trọng với 'gió ngược', cơ hội không còn dài

Kỳ Văn
Vượt mọi dự báo của của giới chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng 5 tiếp tục tăng 5%, mức cao nhất trong 13 năm qua. Đây rất có thể sẽ là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới giá vàng trong những ngày tới.
Giá vàng hôm nay 11/6
Lúc 1h05 ngày 11/6 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay trên sàn giao dịch Kitco đang quay lại đà tăng, với phiên tăng 6,5 USD, đẩy giá vàng lên 1.895 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 11/6

Thị trường vàng được đặt ở chế độ chờ trong phiên hôm qua, chờ chỉ số CPI của Mỹ và kết quả cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Nếu dữ liệu CPI có xu hướng tăng cao hơn, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới giá vàng, khi thị trường thảo luận nhiều hơn về việc thu hồi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và đổ dồn sự chú ý vào cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới.

Theo ghi nhận của TG&VN, vào lúc 1h05 ngày 11/6 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Kitco đang quay lại đà tăng, với phiên tăng 6,5 USD, đẩy giá vàng lên 1.895 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước trong phiên đóng cửa chiều qua (10/6), giá vàng SJC quay đầu tăng vào cuối phiên trong khoảng 50.000 - 150.000 đồng/lượng sau khi giảm ở đầu phiên. Tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC đồng loạt tăng 150.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua và bán, hiện niêm yết tại 56,70 - 57,30 triệu đồng/lượng.

Hệ thống Bảo tín Minh Châu tại Hà Nội cũng điều chỉnh tăng giá vàng SJC 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra vào cuối phiên, niêm yết tại 56,70 - 57,19 đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại 52,88 - 53,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,15 - 53,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể lên, nhưng đà tăng sẽ không kéo dài

Giá vàng thế giới hiện vẫn đang giữ khoảng cách khá mong manh với ngưỡng 1.900 USD/ounce. Đó là một trong những lý do mà các nhà phân tích tại Fitch Solutions cho rằng, họ vẫn lạc quan về vàng trong năm nay, nhưng nói thêm rằng, đà tăng có thể không kéo dài đến cuối năm và kim loại quý có thể gặp khó khăn vào năm 2022 khi áp lực lạm phát bắt đầu suy yếu, theo báo cáo

Trong báo cáo, các chuyên gia phân tích của Fitch cho biết rõ, "chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng thêm nữa trong những tháng tới, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, gây áp lực lên lợi tức kho bạc Mỹ, đồngUSD suy yếu và làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới".

Mặc dù vẫn lạc quan về giá vàng, nhưng các nhà phân tích cho biết, họ không cập nhật mới dự báo giá trung bình cho năm nay. “Hiện tại, chúng tôi duy trì dự báo giá vàng năm 2021 là 1.780 USD/ounce, với giá trung bình là 1.804 USD/ounce cho đến nay và dao động quanh mức 1.900 USD/ounce.

Các chuyên gia của Fitch cho rằng, mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce của vàng, đạt được vào năm ngoái, có thể là lực cản đáng kể trong năm nay. Còn trong năm tới, Fitch Solutions không lạc quan về giá vàng, khi họ thấy giá trung bình trong năm rơi vào khoảng 1.700 USD/ounce.

Theo Fitch Solutions, họ sẽ vẫn duy trì dự báo giá vàng năm 2022 chỉ còn 1.700 USD/ounce. Bởi các chuyên gia tin rằng, giá sẽ bắt đầu suy yếu một cách rõ ràng vào cuối năm 2021 và sang năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết, lợi suất trái phiếu tăng và các chính sách tiền tệ thay đổi sẽ chứng tỏ là những cơn gió ngược đáng kể đối với vàng.

Cơn gió ngược chính làm giảm sức hấp dẫn của vàng trong năm 2022 và hơn thế nữa sẽ làm giảm bớt áp lực lạm phát, cũng như bình thường hóa chính sách tiền tệ. Fitch còn cho rằng, không chỉ vấn đề thắt chặt chính sách tiền tệ là mối đe dọa đối với giá vàng, mà tiền điện tử cũng sẽ cạnh tranh với vàng để lấy vốn đầu tư. Bởi tiền điện tử đã trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trẻ tuổi.

Chỉ số giá tiêu dùng cao nhất 13 năm qua

Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tiếp tục tăng 5%, mức cao nhất trong 13 năm qua và vượt mọi dự báo của của giới chuyên gia. Tháng 4/2021, CPI của Mỹ ghi nhận mức tăng 0,8%, cao nhất tính từ năm 2009. Nếu loại bỏ đi giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số CPI lõi tăng 0,7% so với tháng liền trước, Cũng cao hơn mọi dự báo của giới chuyên gia.

Áp lực giá cả đang lớn dần trong khắp nền kinh tế Mỹ khi mà doanh nghiệp chật vật đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trong bối cảnh nguồn cung hàng hóa nguyên liệu và cả lao động thiếu hụt. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn của hệ thống vận tải, chi phí đầu vào cao và mức lương lên mạnh cũng đang gây ra nhiều thách thức với những doanh nghiệp đang cố gắng có lãi.

Nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ tăng cao khi chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 có nhiều bước tiến đáng kể, các quy định hạn chế kinh doanh được nới lỏng, liên bang tung ra chương trình kích cầu quy mô hàng nghìn tỷ USD và tiết kiệm của người dân dồi dào.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ chờ đợi thông tin về tình hình lạm phát Mỹ tháng 5/2021 để đánh giá xem liệu có phải lạm phát có tăng trong ngắn hạn hay không. Việc lạm phát lên mạnh trong ngắn hay dài hạn là yếu tố vô cùng quan trọng với kinh tế Mỹ và các thị trường tài chính. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Quốc hội Mỹ và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tài khóa và tiền tệ.

Theo quan điểm của Fed, lạm phát Mỹ sẽ chỉ tăng tạm thời trong năm nay. Nhưng nếu lạm phát cao trở thành xu thế, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có thể buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn kỳ vọng hoặc phải hành động quyết liệt hơn sau này nhằm đạt mục tiêu lạm phát trung bình 2%.