Giá vàng hôm nay 12/3: SJC tăng dữ dội, vàng thế giới nhận hậu thuẫn, tái chinh phục đỉnh 1.750 USD?

Kỳ Văn
Giá vàng SJC tăng vọt gần 300.000 đồng/lượng trong nửa ngày. Trong khi, giá vàng thế giới lần lượt chinh phục lại các mức nhạy cảm 1.700 USD, 1.725 USD đang hướng trở lại đỉnh cao 1.750 USD/ounce.

giá vàng hôm nay

Giá vàng thế giới lại đang trở lại với những nấc thang chinh phục mới sau đợt giảm mạnh tuần trước. (Nguồn: Alamy)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất một tuần qua sau những đợt giảm mạnh trước đó. Thị trường lại còn vừa được nhận thêm hậu thuẫn khi Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD, giữa bối cảnh lợi suất trái phiếu giảm. Cùng lúc Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số CPI của nước này tháng 2 đã tăng 0,4%, đúng với dự báo.

Mở phiên giao dịch ngày 12/3, ghi nhận của TG&VN lúc 6h45 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang là một phiên tăng nhẹ 0,7 USD giao dịch tại 1.723,8 - 1.724,8 USD/ounce. Trước đó ít giờ, lúc 15h30 ngày 11/3, giá vàng giao ngay tăng khá mạnh 12 USD (0,69%) lên 1.738,9 USD/ounce, sau đó là những phiên giằng co lên xuống liên tục trong biên độ hẹp.

Tại thị trường trong nước, trong phiên đóng cửa ngày 11/3, giá vàng bật tăng mạnh theo đà tăng của thế giới, liên tục điều chỉnh tăng lên và đã tăng vài trăm nghìn đồng chỉ sau nửa ngày, giá bán đang áp sát mức 56,0 triệu đồng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC tại 55,55 - 55,80 đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên mở cửa buổi sáng. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 350.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu cũng bật tăng mạnh mẽ và tăng liên tục từ sáng 10/3, đóng cửa tại 55,55 - 55,90 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng đang trong xu hướng tăng, hiện niêm yết ở 52,03 - 52,68 triệu đồng/lượng.

Điều gì đang xảy ra?

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm đã kiềm chế đà tăng lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD. Nhà phân tích Kyle Rodda của IG Market nhận định, vàng đã hưởng lợi chút ít khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đó lạm phát của Mỹ, “hạ nhiệt”, qua đó khiến đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ bị hãm “phanh”.

Sự dịch chuyển vốn sang những lĩnh vực như năng lượng và tài chính tiếp tục diễn ra, cả ở cổ phiếu vốn hóa nhỏ lẫn lớn, do nhà đầu tư đặt cược vào chỉ tiêu dùng khi kinh tế Mỹ tái mở cửa. Kỳ vọng kinh tế phục hồi khi quá trình tiêm chủng vaccine Covid-19 hoàn tất và gói cứu trợ đã dấy lên lo ngại lạm phát, đầy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Tuy nhiên, phiên đấu giá 38 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm không tệ như dự báo, đã đầy lợi suất xuống 1,506%.

Trước đó, USD giảm giá sau khi dữ liệu về CPI của Mỹ ngày 10/3 vẫn không làm thay đổi dự báo rằng lạm phát của nước này sẽ vượt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngoài ra, lợi suất trái phiếu Mỹ bật tăng mạnh trong thời gian gần đây, đe dọa vị thế của vàng như một hàng rào chống lạm phát.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi quyết sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sau cuộc họp diễn ra cùng ngày để xem liệu các nhà hoạch định chính sách có thực hiện bất kỳ hành động nào để kiềm chế đà tăng lợi suất trái phiếu hay không.

Gói cứu trợ 1.900 tỷ USD được kỳ vọng lớn sẽ giúp tạo thêm động lực cho đà phục hồi kinh tế. Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số DJIA chốt phiên hôm qua tăng 1,5% lên kỷ lục 32.297 điểm, nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và Quốc hội Mỹ thông qua gói 1.900 tỷ USD. S&P 500 tăng 0,6% lên 3.898 điểm, chủ yếu nhờ nhóm năng lượng và tài chính. Nasdaq Composite giảm 0,1% về 13.068 điểm, dù trong phiên từng lên 1,6%.

Nhóm cổ phiếu nhạy cảm với đà phục hồi kinh tế vẫn dẫn đầu đà tăng vài tuần qua. Nhóm năng lượng hôm qua tăng 2,6%, nâng mức tăng từ đầu năm lên hơn 39%. Công nghiệp, nguyên vật liệu và tài chính hôm qua đều lên hơn 1%. Ngược lại, nhóm cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là công nghệ, hôm qua đi xuống. Tesla mất 0,8% sau khi ghi nhận mức tăng tới 20% phiên trước đó.

Ngưỡng hỗ trợ của kim loại quý hiện là 1.700 USD. Vàng được cho là thực sự có tiềm năng tăng cao hơn từ mức giá này, tuy nhiên, có thể tiếp tục tăng được hay không sẽ thực sự phụ thuộc vào yếu tố định hình tâm lý thị trường. Nếu vàng có thể tiếp tục được đẩy lên mức cao hơn, rất có thể một đáy mới đã hình thành.

Chiến thắng lớn đầu tiên của ông Joe Biden, kinh tế Mỹ "có sốc"?

Rạng sáng ngày 11/3, gói cứu trợ khủng trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất đã vượt qua Quốc hội với tỉ lệ chấp thuận và phản đối 220-211 tại Hạ viện, sau nhiều tuần tranh cãi dữ dội giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Hãng tin Reuters bình luận, đây là chiến thắng lớn đầu tiên của ông Joe Biden tại Quốc hội Mỹ trong 50 ngày đầu làm tổng thống.

1.900 tỷ USD là một trong những gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Trong đó, 400 tỷ USD dành cho việc hỗ trợ gần như mỗi người Mỹ 1.400 USD, khoảng 350 tỷ USD hỗ trợ ngân sách chính quyền các tiểu bang và địa phương, 63 tỷ USDdành cho việc nghiên cứu, phân phối và tiêm chủng vaccine Covid-19. Giới phân tích kỳ vọng, gói cứu trợ sẽ kích thích chi tiêu, tạo đà hồi phục cho nền kinh tế, khoản tiền này cũng có thể chảy vào thị trường chứng khoán, đẩy giá cổ phiếu GameStop và nhiều cổ phiếu được nhà đầu tư cá nhân trên các diễn đàn trực tuyến nhắm đến.

Một số người ủng hộ đảng Dân chủ hồ hởi cho "đây là một ngày lịch sử, ngày khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc đại suy thoái vì Covid-19". Nhưng không hiếm nhà kinh tế đã bày tỏ lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể "bị sốc" vì gói kích thích kinh tế quá lớn.

Các nghị sĩ Dân chủ lập luận gói cứu trợ Covid-19 là cần thiết trong bối cảnh hàng triệu người mất việc làm, hơn 542.000 người chết vì đại dịch. Tuy nhiên, phe Cộng hòa lại cho rằng, gói cứu trợ này là một sự lãng phí và quá tốn kém. Họ cho rằng, Mỹ đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch và đang trên đà hồi phục kinh tế một cách tự nhiên.

Với những thông tin liên tục được cập nhật từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt chịu tác động mạnh từ những quyết định có tầm ảnh hưởng ra ngoài biên giới nước Mỹ, thị trường kim loại quý hứa hẹn còn nhiều biến động bất ngờ trong những ngày tới và thường chẳng đi theo một kịch bản nào. Mỗi ngày đều là những tình huống đầy bất ngờ.