Giá vàng hôm nay 12/7: Bất chấp 'gió ngược', giá vàng bật tăng mạnh từ ngưỡng 1.800 USD/ounce?

Kỳ Văn
Mặc dù có một tâm lý tích cực mạnh mẽ trên thị trường, với 75% nhà phân tích lạc quan trong Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News trong tuần này, nhưng một số chuyên gia vẫn không tin, vàng đã sẵn sàng để cất cánh, ít nhất là vào lúc này.
Giá vàng hôm nay 12/7: trước gió ngược, vàng có sẵn sàng cất cánh?
Giá vàng thế giới đứng ở ngưỡng 1.807,9 USD/ounce tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước. (Nguồn: Kitco)

Biến động giá vàng hôm nay 12/7

Quan điểm có phần mềm mỏng hơn của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong Biên bản chính thức của cuộc họp tháng 6 đã giúp vàng giữ vững được đà tăng. Cụ thể, Biên bản cuộc họp đã chỉ rõ rằng, Ngân hàng trung ương Mỹ đang thực hiện các bước hướng tới việc giảm bớt kế hoạch mua tài sản của mình sớm nhất là vào năm 2021.

Tuy nhiên, các quan chức của Fed cảm thấy nền kinh tế "nhìn chung chưa đạt tới" bước tiến quan trọng tiếp theo về phục hồi.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới đứng ở ngưỡng 1.807,9 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng tương đương 50,35 triệu đồng/lượng. Tính chung trong một tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 28 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC điều chỉnh giảm khoảng 30.000 - 100.000 đồng/lượng tại nhiều cửa hàng kinh doanh vào cuối phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước (ngày 9/7), tuy nhiên đã xuất hiện diễn biến trái chiều khi vẫn có các hệ thống kinh doanh lớn điều chỉnh tăng. Mức giảm nhiều nhất được ghi nhận tại được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn là 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên mở cùng ngày, hiện niêm yết tại 56,80 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu ở Hà Nội biến động trái chiều, không thay đổi ở chiều mua vào và vẫn tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, niêm yết tại 56,91 - 57,29 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh nhẹ, giao dịch tại 51,52 - 52,12 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,80 - 51,90 triệu đồng/lượng.

Như vậy, sau nhiều ngày giữ giá chênh lệch ở mức 600.000 đồng/lượng, các công ty vàng đã nâng mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước lên 750.000 đồng/lượng.

Vàng có tìm thấy động lực cất cánh?

Thị trường vàng gặp "vận xấu" trong tháng trước khi bị "đánh sập" khá mạnh. Kim loại quý này đã chứng kiến mức giảm hàng tháng tồi tệ nhất trong gần 5 năm và tháng 6 tồi tệ nhất trong 8 năm. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra hiện nay là, khi giá vàng đã trở lại được trên ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce, liệu kim loại màu vàng có đứng vững trở lại và tiếp tục cất cánh hay không?

Tuần này, mặc dù có một tâm lý tích cực mạnh mẽ trên thị trường, với 75% nhà phân tích lạc quan trong Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News, giá vàng vẫn chưa được tin rằng đã có thể sẵn sàng để cất cánh, ít nhất là vào lúc này.

Một số nhà phân tích cũng đang đưa ra những lo ngại về hành động giá mờ nhạt do tất cả các xu hướng đi ngược chiều trên thị trường. Tuần trước, thị trường đã chứng kiến lãi suất thực tế giảm xuống dưới -1% lần đầu tiên kể từ tháng Tư. Đồng USD dường như đang chạm ngưỡng kháng cự dưới 93 điểm.

Trong tin tức về các ngân hàng trung ương có ảnh hưởng lớn đến giá vàng, Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ 5 tuần trước cho biết, họ đang nhắm mục tiêu lạm phát trung bình là 2% trong trung hạn, có nghĩa là họ sẽ để lạm phát gia tăng và nền kinh tế phát triển nóng.

Và cuối cùng, nền kinh tế thứ 2 thế giới - Trung Quốc hôm thứ 6 cũng đã cắt giảm lãi suất và giảm yêu cầu dự trữ đối với các ngân hàng, giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ trở lại nền kinh tế.

Nói theo thuật ngữ thể thao, thị trường vàng đối mặt với "một khung thành trống rỗng" mà vẫn không thể ghi bàn.

Vì vậy, với tất cả những yếu tố đã xảy ra, giá vàng chỉ có thể lên được trên 1.800 USD/ounce. Tất nhiên vẫn có những quan điểm riêng cho rằng, giá vàng nên được giao dịch ở mức 1.880 USD/ounce, tuy nhiên, đó là những phân tích chỉ dựa vào lợi suất trái phiếu đang giao dịch.

Một số người khác phân tích rằng, mặc dù vàng hiện không phản ứng nhiều với các tin tức, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không. Các nhà phân tích tại Commerzbank cho rằng, thị trường vàng hiện là một hàm của thời gian, có nghĩa là vào một thời điểm nào đó, các nhà đầu tư sẽ không thể bỏ qua môi trường kinh tế hiện tại lâu hơn nữa.

Vì vậy, với việc một số nhà giao dịch chú ý đến các kỳ nghỉ sắp tới hơn là những con số trên màn hình của họ, có lẽ điều tốt nhất nên làm là "loại bỏ mọi ồn ào trong hôm nay hay ngày mai" và tập trung vào tiềm năng lâu dài của kim loại quý.

Hai báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới trong tuần này nên được quan tâm, đó là dòng đầu tư vào các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng vào tháng 6. Đây là một tháng tồi tệ đối với vàng, nhưng một số nhà đầu tư đã sử dụng giá thấp hơn như một cơ hội mua vào chiến lược. Mặc dù giảm gần 7% trong tháng 6, lượng vàng nắm giữ trên toàn cầu đã tăng 2,9 tấn. Tuy nhiên, con số đó không nhiều, nhưng nó chỉ ra rằng, thị trường vàng có bao nhiêu yếu tố hỗ trợ.

Báo cáo thứ hai cần quan tâm, thực sự làm nổi bật tiềm năng của vàng, được tạo ra từ một cuộc khảo sát toàn diện kéo dài nhiều tháng do Greenwich Associates thực hiện. Công ty này đã liên hệ với 500 nhà đầu tư tổ chức từ khắp nơi trên thế giới để phân tích, mổ xẻ về thị trường vàng. Điểm nổi bật của cuộc khảo sát là 1/5 nhà đầu tư đã phân bổ tài sản vào vàng. Trong số đó, 38% muốn tăng phân bổ của họ trong 3 năm tới.

Tuy nhiên, con số lớn nhất khá bất ngờ là 40% các nhà đầu tư hiện không đầu tư vàng tiết lộ sẽ tìm mua kim loại quý này trong 3 năm tới. Bởi theo họ, đây là một thị trường lớn chưa được khai thác mà họ đang bắt đầu nhận thấy lợi ích của việc nắm giữ một số lượng vàng nào đó. Vì vậy, hãy xem tương lai có gì để dự trữ vàng.

Nhưng cụ thể, trong tuần tới giá vàng thế giới sẽ diễn biến ra sao? khi các quan chức Fed vẫn nhất trí rằng, cơ quan này cần chuẩn bị sẵn sàng để hành động nếu lạm phát hoặc các rủi ro khác trở thành hiện thực. Số người kỳ vọng vàng tiếp tục tăng trong tuần này cũng áp đảo số người dự báo vàng giảm và đi ngang.

Tuy nhiên, tình hình cho thấy, dù giá vàng thế giới đã vững trên ngưỡng 1.800 USD/ounce nhưng dòng tiền lớn vẫn chưa trở lại thị trường. Do vậy vàng vẫn chưa bứt phá ra khỏi vùng 1.800 USD/ounce để tiến tới một vùng giá mới tăng bật hẳn lên.