Giá vàng hôm nay 15/7: Thế giới tăng nhanh, chuyên gia dự đoán vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới hôm nay ghi nhận giá tăng nhanh do Chủ tịch Fed nói với Quốc hội Mỹ, Fed sẽ tiếp tục tiếp cận thận trọng với chính sách tiền tệ.
Giá vàng hôm nay 15/7: Tăng vọt
Giá vàng hôm nay đang tăng nhanh do có nhiều yếu tố hỗ trợ. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới giao trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.821,2 - 1.822,2 USD/ounce, tăng 13,9 USD/ounce so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 14/7, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 56,65 - 57,40 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với phiên giao dịch sáng cùng ngày. Chênh lệch giá bán vàng hiện đang cao hơn giá mua 750.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC tại 56,94 - 57,34 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh tăng nhẹ, giao dịch tại 51,61 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,90 - 52,00 triệu đồng/lượng.

Lý do vàng tăng giá

Giá vàng đang tăng vọt khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuyên bố, lạm phát chỉ là tạm thời và nói với Quốc hội Mỹ rằng, ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tiếp cận thận trọng với chính sách tiền tệ.

Trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ, ông Powell cho biết, dù lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng trong mùa Hè, nhưng mối đe dọa sẽ chỉ là tạm thời.

Chủ tịch Fed nói: “Lạm phát đã gia tăng đáng kể và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới trước khi được điều chỉnh. Lạm phát đang tạm thời được thúc đẩy bởi các hiệu ứng cơ bản như giá cả đang trở lại mức bình thường, sau thời gian nền kinh tế rơi vào suy thoái vì Covid-19".

Bộ Lao động Mỹ ngày 13/7 cũng công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,9% trong tháng 6 so với tháng 5 và tăng 5,4% trong 12 tháng qua. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2008, ngay trước khi khủng hoảng tài chính diễn ra.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết, dữ liệu lạm phát của Mỹ là yếu tố giúp vàng tăng giá. Lạm phát cho thấy giá tiêu dùng lại tăng mạnh trong tháng 6. Điều này có thể khiến những người tham gia thị trường tập trung nhiều hơn vào vai trò phòng ngừa lạm phát của vàng.

Việc các quan chức Fed tỏ thái độ ôn hòa, chưa vội thắt chặt chính sách tiền tệ cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng thế giới đi lên.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới được hỗ trợ bởi đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm. Việc chứng khoán Mỹ rời đỉnh kỷ lục và chứng khoán châu Á ngừng tăng cũng khiến dòng tiền của giới đầu tư không chỉ đổ vào cổ phiếu mà còn hướng tới kim loại quý.

Thêm vào đó, Nnhững nỗi lo dai dẳng về sự lây lan mạnh của biến chủng Covid-19 delta cũng đang tác động đến giá vàng.

Ngoài ra, theo trang Kitco News, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) thông báo giảm chương trình mua trái phiếu hàng tuần cũng là lý do khiến giá vàng tăng nhanh. Trong tuyên bố chính sách tiền tệ của mình, Ngân hàng Canada cho biết, họ sẽ mua 2 tỷ USD trái phiếu hàng tuần, thay vì mức 3 tỷ USD.

Theo một số nhà phân tích, vàng đang tăng giá do động thái của BoC không quá mạnh mẽ như một số người mong đợi.

Nếu không có gì thay đổi, vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce

Will Rhind, Giám đốc điều hành của GraniteShares nhận định, vàng là một hàng rào chống lại lạm phát, vì vậy, giá có thể tiếp tục tăng nếu lạm phát không hạ nhiệt vào cuối năm nay.

Ông Rhind nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng, lạm phát tăng cao sau mùa Hè, thị trường dễ dàng đạt được mức 2.000 USD/ounce trước khi kết thúc năm nay".

Các nhà phân tích tại BMO Capital Markets cũng dự báo, thị trường kim loại quý dự kiến ​​sẽ giao dịch tương đối tốt vào năm 2021.

Chuyên gia phân tích kim loại quý của Kitco Gary Wagner khẳng định, trước những thông tin về lạm phát tăng cao, Fed chưa tăng lãi suất sớm, các nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên và duy trì vùng giá cao.

Còn Chủ tịch và người sáng lập Newton Advisors Mark Newton cho hay, thông thường, giá kim loại thường chạm đáy vào tháng 6 hoặc tháng 7, sau đó tăng mạnh vào đầu mùa Thu.

Ông Newton nói: "Mặc dù lãi suất cao hơn và USD mạnh hơn có thể hạn chế mức tăng của vàng, nhưng việc giá tăng trên 1.855 USD sẽ thúc đẩy giá vàng đạt mức cao mới. Ngược lại, nếu giá xuống dưới mức 1.750 USD, kim loại quý có thể phải đối mặt với một đợt giảm giá vào cuối tháng 7/2021. Tuy nhiên, đó sẽ là thời điểm tuyệt vời để mua vàng".