Giá vàng hôm nay 1/6: Thế giới vững mốc 1.900 USD, trong nước tăng sốc, chuyên gia nói gì?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới hôm nay vẫn giữ vững ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce, trong khi đó, giá kim loại quý trong nước đang tăng nhanh, chênh lệch giá mua - bán vàng miếng SJC cũng ở mức cao gấp 2-3 lần so với mức chênh thông thường.
Giá vàng hôm nay 1/6: Thế giới giữ vững mốc trên 1.900 USD, trong nước tăng sốc,
Giá vàng thế giới đã có 2 tháng tăng liên tiếp với tổng cộng hơn 220 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 31/5, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco vẫn giữ mức trên 1.900 USD/ounce, hiện giao dịch ở mức 1.905,1 - 1.906,1 USD/ounce, tăng 1,6 USD so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 31/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 56,6 - 57,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch buổi sáng. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 800.000 đồng/lượng.

Như vậy, trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng SJC liên tục được đẩy lên, từ mức 56,82 triệu đồng/lượng cuối tuần trước, đến chiều nay đã lên mức 57,4 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, chênh lệch giá mua - bán vàng miếng SJC tăng lên mức 800.000 đồng/lượng, gấp 2-3 lần so với mức chênh thông thường.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm nhẹ giá vàng SJC so với phiên giao dịch buổi sáng, hiện niêm yết tại 56,71 - 57,35 triệu đồng/lượng. Các sản phẩm khác của Bảo Tín cũng đồng loạt giữ giá, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết ở 53,51 - 54,11 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,80 - 53,90 triệu đồng/lượng.

Vàng vẫn còn cửa tăng

Giá vàng đã có 2 tháng tăng liên tiếp với tổng cộng hơn 220 USD/ounce. Theo Reuters, giá kim loại quý tăng giá mạnh thời gian gần đây nhờ sự biến động giảm giá của USD và tiền điện tử. Từ mức 65.000 USD, mỗi Bitcoin hiện nay chỉ còn 35.000 USD, có lúc còn 32.000 USD.

Bên cạnh đó, chỉ số USD-Index chưa thể thoát khỏi vùng 90 điểm. Khi dòng tiền rời khỏi tiền điện tử và USD, nhà đầu tư tìm kiếm các biện pháp phòng chống lạm phát và vàng là nơi trú ẩn được lựa chọn.

Đối tác quản lý tại SPI Asset Management Stephen Innes cho biết, việc đồng USD tiếp tục xuống giá rõ ràng là một yếu tố hỗ trợ giá vàng. Những người dự đoán giá đi lên đang nhắm đến ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Chỉ số USD đang hướng tới tháng giảm thứ hai liên tiếp so với các đồng tiền mạnh khác, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống 1,593% trong phiên 28/5, làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Số liệu công bố cuối tuần trước cho thấy, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 4/2021, với lạm phát cơ bản vượt mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt ra và là cao nhất kể từ năm 1992.

Vàng thường được xem là tài sản dự phòng trước lạm phát, dù Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại rằng lạm phát tăng là tạm thời.

Nhà phân tích Carsten Fritsch tại Commerzbank nhận định, nếu Fed vẫn chưa điều chỉnh chính sách tiền tệ trước sự gia tăng của lạm phát, lãi suất thực sẽ tiếp tục giảm xuống mức âm thấp hơn nữa, một yếu tố có lợi cho vàng.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch ngân sách năm 2022 trị giá hơn 6.000 tỷ USD cùng với việc đảng Dân chủ ở Thượng viện đang tiến hành xem xét kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1.700 tỷ USD của ông Biden là những yếu tố tiềm năng hỗ trợ giá vàng gia tăng, trước khi Fed có những hành động can thiệp không để lạm phát tăng quá cao.

Chuyên gia dự đoán thế nào?

Giám đốc chiến lược thị trường của Forexlive.com Adam Button nhận thấy, thị trường vàng đang ở trong môi trường thuận lợi để tăng giá. Khi động lực đối với vàng tiếp tục được duy trì, các nhà phân tích dự đoán kim loại quý này có thể đạt mức 1.950 USD/ounce.

Đồng quan điểm, Giám đốc của Walsh Trading John Weyer khẳng định, vàng đang là một tài sản an toàn hấp dẫn. Những lo ngại về lạm phát gia tăng và việc USD-Index xoay quanh mốc 90 là những dấu hiệu hỗ trợ cho kim loại quý.

Trên Kitco News, Giám đốc tài chính Công ty dịch vụ tài chính Guggenheim Partners Scott Minerd có trụ sở tại New York nhận định, trong tương lai, giá vàng có thể lên tới 5.000 USD/ounce, thậm chí 10.000 USD/ounce (tương đương 278 triệu đồng/lượng).

Đại diện công ty đang quản lý 270 tỷ USD này cho biết, vàng có động lực tăng giá do nhiều nhà đầu tư rút tiền khỏi các loại tiền kỹ thuật số, điển hình như Bitcoin và chuyển sang vàng.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, các nhà quản lý quỹ Ronald-Peter Stoeferle và Mark J. Valek cũng nhắc lại kỳ vọng của họ vào năm ngoái, giá vàng có thể đẩy gần 5.000 USD/ounce trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, ở hiện tại, rủi ro đang gia tăng khiến giá vàng có thể tăng gần gấp đôi trong vòng một thập kỷ nữa.

Các nhà quản lý trên nhấn mạnh: "Nếu thập kỷ này bị cản trở bởi lạm phát mạnh hơn, mức giá 8.900 USD/ounce có thể được kỳ vọng vào cuối thập kỷ".