Giá vàng hôm nay 1/7, Giá vàng thế giới giảm sâu, Fed 'gây sốc' khi đặt cược cả nền kinh tế; vàng SJC tiến sát ngưỡng 69 triệu đồng

Kỳ Văn
Giá vàng giảm sâu, chạm mức thấp nhất trong 6 tuần và trong đà ghi nhận quý tệ nhất trong 5 quý. Thị trường kim loại quý lao dốc không phanh do USD bật tăng mạnh và tác động tiêu cực từ lập trường bảo thủ của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là Fed với thông điệp mạnh mẽ - kiểm soát lạm phát bất chấp rủi ro có thể gây ra cho nền kinh tế.

gia-vang-1656634566.jpg

Giá vàng hôm nay 1/7, Giá vàng thế giới giảm sâu, Fed 'gây sốc' bởi lập trường bảo thủ; vàng SJC tiến sát ngưỡng 69 triệu đồng. (Nguồn: Capitalwatch)

Giá vàng hôm nay 1/7


Ghi nhận của TG&VN vào rạng sáng ngày 1/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco trước khi đóng cửa phiên giao dịch phiên cuối cùng của tháng 6 niêm yết tại 1.807,50 USD/ounce, giảm 10 USD so với phiên liền trước. Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.810,6 USD giảm tiếp 6,80 USD.

Giá vàng thế giới đang chịu hai áp lực lớn. Thứ nhất là chỉ số USD Index neo gần đỉnh 2 thập kỷ vào có thể ghi nhận quý tốt nhất trong 5 năm, có thời điểm chỉ số USD Index tăng 0,28% lên 105,15. Đồng USD mạnh khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Thứ hai, lập trường cứng rắn của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), phát đi thông điệp mạnh mẽ về việc kiểm soát lạm phát bất chấp rủi ro có thể gây ra cho nền kinh tế, cũng đang làm suy yếu đáng kể sức hấp dẫn của kim loại quý.

Trong khi đó, không theo đà giảm của thế giới, giá vàng trong nước chọn đường đi riêng, tiếp tục tăng từ 50.000 - 300.000 đồng/lượng tiến sát ngưỡng 69 triệu đồng/lượng, tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc.


Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6, tại hệ thống PNJ giá vàng SJC được điều chỉnh tăng nhiều nhất ở cả hai chiều so với các hệ thống khác, với mức tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tiếp sau đó là Bảo Tín Minh Châu, cuối phiên tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng không thay đổi ở chiều bán ra.

Giá vàng SJC tại tại cả ba hệ thống Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý đồng loạt tăng 50.000 đồng/lượng cho hai chiều mua bán.

Chốt phiên giao dịch ngày 30/6, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,30 – 68,92 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,15 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,20 – 68,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,30 – 68,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,22 – 68,84 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,46 – 54,16 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,60 – 54,00 triệu đồng/lượng.

Fed quyết giảm lạm phát, bất chấp suy thoái hay không
Trong bối cảnh xu hướng tăng giá của đồng USD và việc các ngân hàng trung ương mạnh tay nâng lãi suất để chống lạm phát là những yếu tố gây áp lực giảm lên giá vàng. Vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua trên thị trường quốc tế, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khiến vàng kém hấp dẫn. Các kỳ vọng về việc nâng lãi suất, đặc biệt là bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có xu hướng làm tăng lợi tức trái phiếu và tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định dù suy thoái hay không, Fed sẽ vẫn tăng tỷ giá để giảm lạm phát. Phát biểu tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Sintra, Bồ Đào Nha, Chủ tịch Powell nói rõ rằng, Fed đã cam kết giảm lạm phát ngay cả khi điều đó có nghĩa là tăng lãi suất lên mức khiến tăng trưởng kinh tế gặp rủi ro.

Bình luận của ông củng cố rằng, Fed sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết” với việc tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Ông Powell thừa nhận "có một rủi ro" rằng chính sách tiền tệ sửa đổi của Fed sẽ dẫn đến sự suy thoái kinh tế. Nhưng ông cũng nói rằng, "Tôi không đồng ý rằng, đó là rủi ro lớn hơn. Sai lầm lớn hơn sẽ là không khôi phục được sự ổn định giá cả".

Dữ liệu mới cho thấy áp lực lạm phát sẽ vẫn cực kỳ nóng. Các dự báo hiện tại cho thấy, báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) sắp được công bố sẽ cho thấy lạm phát tiếp tục duy trì hơn gấp 3 lần mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Nếu những dự báo này là chính xác, nó sẽ làm tăng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC ngày 26 - 27/7 tới.

Mặc dù, vị Chủ tịch Fed đã xoa dịu nỗi lo về suy thoái bằng cách nói rằng, nền kinh tế đang "ở trong tình trạng khá mạnh" và sẽ có thể đối phó với các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn trong khi tránh suy thoái hoặc thậm chí tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể - ông nói thêm một cảnh báo chính. Ông Powell cho rằng, con đường dẫn đến "hạ cánh mềm" sẽ trở nên "thách thức hơn đáng kể" nếu lạm phát cao kéo dài.

Sự kết hợp giữa các tuyên bố của Chủ tịch Fed Powell và các dự báo trước cho thấy rằng, lạm phát như được thấy trong báo cáo chỉ số giá PCE được công bố vào cuối ngày hôm nay (giờ Việt Nam) dẫn đến sức mạnh đồng USD cực lớn với dự đoán về tỷ giá cao hơn. Sức mạnh của USD là kết quả ròng của việc những người tham gia thị trường tập trung vào việc tăng lãi suất thay vì áp lực lạm phát hiện tại. Chính sức mạnh của USD đã gây áp lực giảm giá vàng trong ngày hôm qua.

Dự báo giá vàng: Giá vàng tăng chỉ còn là vấn đề thời gian


Thị trường vàng vẫn bị mắc kẹt trong sự củng cố dưới 1.850 USD/ounce. Tuy nhiên, một nhà phân tích cho rằng thiết lập tăng giá dài hạn của kim loại quý vẫn còn vững chắc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Byron King chuyên gia kim loại quý tại Agora Financial, nói rằng ông hy vọng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng một lần nữa trở thành kim loại tiền tệ thiết yếu.

Chuyên gia Byron King nói rằng, với lạm phát tăng ngoài tầm kiểm soát, người tiêu dùng đang mất niềm tin vào tiền tệ. Ông nói thêm rằng, tình hình vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn khi các chính phủ tiếp tục tạo ra tiền. Ông nói: “các đồng tiền phương Tây đang bị chính chính phủ của họ ngược đãi".

Ông cho rằng, với lạm phát gia tăng và tốc độ tăng trưởng chậm lại, thế giới lại một lần nữa đứng trước bờ vực của một cuộc suy thoái. Giải pháp duy nhất là các chính trị gia phải chi nhiều tiền hơn. Trong khi đó, chính phủ Mỹ và các đồng minh phương Tây đã vũ khí hóa đồng USD để chống lại Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với quốc gia này. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng, các lệnh trừng phạt này cũng có thể phản tác dụng và tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến lạm phát tăng cao hơn.

Vấn đề với vũ khí là chúng có nghĩa là chúng sẽ bị phá hủy. Hiện tại, bất chấp những thách thức ngày càng tăng, USD vẫn tăng giá đặc biệt tốt, gần đây đã chạm mức cao nhất trong 20 năm. Tuy nhiên, điều này không liên quan đến sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và nhiều hơn về sự yếu kém của các quốc gia khác như châu Âu.

Bởi vậy, chuyên gia kim loại quý tại Agora Financial nói rằng, các nhà đầu tư đang bắt đầu nhận ra, vàng vẫn là một lựa chọn thay thế vững chắc thay cho USD. Ông nói: “Hành động giá của vàng là một minh chứng cho giá trị lịch sử của nó. "Nắm giữ một số kim loại vật chất sẽ giúp bảo toàn của cải trong thời gian rất hỗn loạn này khi thế giới chuyển dịch khỏi USD".