Giá vàng hôm nay 17/1, Giá vàng lao dốc không phanh, lý do Nga-Trung Quốc tăng mua, vàng có thực sự lấp lánh trở lại?

Admin
Giá vàng hôm nay 17/1, giá vàng giảm khi đồng USD vững chắc. Vàng vượt qua mức 1.915 USD/ounce trong vài ngày qua là một tín hiệu tích cực và hiện kim loại quý đang củng cố trong thời gian ngắn. Vàng có thực sự đang lấp lánh trở lại? Tại sao các ngân hàng trung ương Nga và Trung Quốc ồ ạt mua vào?

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 17/1

Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm.

Mở cửa phiên giao dịch 16/1, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,5 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 30 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng hôm nay 17/1 acb
Giá vàng hôm nay 17/1, Giá vàng lao dốc không phanh, lý do Nga-Trung Quốc tăng mua, vàng có thực sự lấp lánh trở lại? (Nguồn: Kitco News)

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,4 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và giảm 120 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều 16/1 mặc dù kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất chậm lại góp phần duy trì triển vọng tích cực cho giá vàng.

Giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.916,26 USD/ounce vào lúc 14h54’ (giờ Việt Nam). Giá vàng của Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 0,1% xuống 1.919,90 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD phục hồi khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, thời điểm 19h42’ ngày 16/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco tại 1.914,8 – 1915,8 USD/ounce, giảm 5,8 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 16/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,4– 67,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,2 – 67,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,3 – 67,2 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,2 – 67,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,4 – 67,19 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,31 – 55,21 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,0 – 55,0 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 16/1, giá vàng SJC chiều cùng ngày tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 16/1, 1 USD = 23.610 VND, giá vàng thế giới tương đương 54,50 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 12,7 triệu đồng/lượng.

Vàng gặp “khắc tinh” USD

Giá vàng giảm từ mức cao nhất trong hơn 8 tháng vào thứ Hai khi đồng USD vững chắc, mặc dù kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ít tích cực hơn trong việc tăng lãi suất đã giữ giá vàng thỏi trên mức 1.900 USD/ounce.

Vàng giao ngay đã giảm 0,2% xuống còn 1.917,30 USD vào lúc 11h19 GMT, sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 4 ở mức 1.929 USD trước đó trong phiên.

Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống còn 1.919,80 USD.

Đồng USD tăng 0,1% khiến vàng trở thành một khoản kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích tại Kinesis Money, cho biết: “Thực tế là vàng đã vượt qua mức 1.915 USD trong vài ngày qua là một tín hiệu tích cực và hiện tại kim loại quý đang củng cố trong thời gian ngắn khi các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thấp hơn”.

Hợp đồng tương lai quỹ Fed hiện đang định giá việc ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 2 sau khi dữ liệu vào tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của nền kinh tế số 1 thế giới bất ngờ giảm trong tháng 12/2022.

Tuần trước, theo khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan (Mỹ), triển vọng lạm phát một năm đã giảm xuống mức sơ bộ là 4,0% trong tháng này - mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Vàng, không sinh lãi, có xu hướng được hưởng lợi khi lãi suất thấp vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Trước đó, cũng theo Reuters, các chuyên gia cho biết, giá vàng vẫn được hỗ trợ khi thị trường hy vọng rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed đang chậm lại và có thể sớm kết thúc.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters, giá vàng giao ngay có thể tăng lên trong phạm vi từ 1.933-1.942 USD/ounce. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi Mỹ công bố dữ liệu doanh thu bán lẻ vào thứ Tư (18/1).

Vàng đang lấp lánh trở lại?

Trong bài viết mới đây trên Bloomberg, nhà phân tích Merryn Somerset Webb nhận định, “vàng đang lấp lánh trở lại”.

Theo tác giả, năm ngoái, nhà đầu tư đã kỳ vọng vàng sẽ trở thành xu hướng thịnh hành, nhưng điều đó không xảy ra. Thay vào đó, ngay cả khi lạm phát đạt gần 10% ở hầu hết các nền kinh tế, vàng đã không thực sự tăng giá. Cổ phiếu của các công ty khai thác vàng đã giảm hơn 8% và nhu cầu đối với các quỹ ETF vàng giảm trong năm thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, tác giả cho rằng, mọi thứ đã thay đổi, giá vàng tăng vào cuối năm ngoái. Giá vàng (tính theo USD) đã tăng khoảng 15% kể từ đầu tháng 11/2022 và các công ty khai thác cũng bắt đầu hoạt động tốt.

Các nhà phân tích tại Stifel cho biết, chỉ số công cụ khai thác vàng GDX vượt trội so với S&P 500 ở mức 14,9% trong tháng 11 và 4,6% trong tháng 12/2022. Dòng tiền chảy ra từ các quỹ ETF vàng cũng chậm lại trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12 - với việc Mỹ ghi nhận nhu cầu tăng nhẹ, với mức khoảng 530 triệu USD.

Năm nay, theo tác giả, cũng có vẻ tốt với kim loại quý: Giá vàng tăng 7% trong tháng trước tính theo đồng Bảng Anh và USD. Giá vàng quỹ ETF VanEck Junior Gold Miners UCITS tăng 10% từ đầu năm đến nay.

Ngoài ra, theo tác giả, cũng đáng suy nghĩ về việc ai đang mua vàng vào lúc này. Năm ngoái, đã có nhiều cuộc thảo luận về việc ai là “người mua bí ẩn” trên thị trường vàng. “Hóa ra, đó không phải là các nhà quản lý tiền tệ ở Mỹ, mà là các ngân hàng trung ương”, tác giả viết.

Nhìn chung, Hội đồng Vàng Thế giới ước tính rằng, việc mua vàng của các ngân hàng trung ương đã nâng lượng vàng dự trữ lên mức cao nhất kể từ năm 1974, với việc mua số lượng lớn từ Nga và Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mua 62 tấn vàng chỉ trong tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Tại sao? Để tăng cường kho tiền tệ dự trữ, để chống lại đồng USD trước nguy cơ căng thẳng thương mại, để đa dạng hóa nguồn tài chính bởi tất cả mọi thứ đều có thể thực hiện được trong môi trường địa chính trị.

Theo tác giả, hoạt động mua hàng của người Trung Quốc như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng vàng là một trong số ít những thứ mà mọi người đều nghĩ là tiền.