Giá vàng hôm nay 17/1, Giá vàng tăng nhờ sai lầm của Fed, tiếp tục lạc quan trong dài hạn?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 17/1 đang có một khởi đầu đáng khích lệ đầu năm, khi các nhà phân tích cân nhắc hậu quả của một sai lầm có thể đang tiềm ẩn trong quyết định chính sách của Fed. Tuần này, phần nhiều các nhà phân tích và giới đầu tư dự báo giá tăng, tuy nhiên, ý kiến trung lập vẫn chiếm tỷ lệ đáng để cân nhắc trước khi quyết định đầu tư.
Giá vàng hôm nay 17/1,  Fed sẽ kiểm soát lạm phát như thế nào? Vẫn lạc quan về giá vàng trong dài hạn?
Giá vàng hôm nay 17/1 dù đánh mất ngưỡng quan trọng những vẫn có một khởi đầu đáng khích lệ đầu năm. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 17/1

Giá vàng trong nước dù chịu tác động từ các biến động trên thị trường quốc tế nhưng vẫn có lối đi riêng. Kém sôi động ở thị trường trong nước dù giá vàng thế giới có một tuần tăng khá mạnh, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch, nhưng giá vàng SJC vẫn duy trì mức giá cách biệt rất lớn với thế giới.

Thị trường vàng trong nước tuần qua không nhận được nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư và người dân trước những biến động mạnh của thị trường chứng khoán. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới ở mức 1.818 USD/ounce, tăng khoảng 30 USD/ounce so với cuối tuần trước. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết trên 50 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC tới 11,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng trang sức khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng niêm yết tại phiên chốt cuối tuần trước (ngày 14/1) như sau:

Công ty VBĐQ SàiGòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,05 – 61,72 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 61,00 – 61,60 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,15 – 61,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,90 – 61,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,17 – 61,59 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng đi lên của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,15 – 53,35 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,10 – 53,25 triệu đồng/lượng.

Vàng đang có một vị thế chắc chắn

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới chính thức đánh mất ngưỡng quan trọng 1.820 USD/ounce, sau nhiều phiên giằng co, giảm 4,1 USD so với chốt phiên liền trước, giao dịch tại 1818.1 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 1% khi báo cáo lạm phát thu hút các nhà đầu tư mới. Ba câu chuyện hàng đầu đáng chú ý trong tuần qua ảnh hưởng đến thị trường là Số liệu cập nhật về lạm phát và doanh số bán lẻ mới nhất đang gây ra lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế; Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Powell đàm phán về bình thường hóa chính sách, kiểm soát lạm phát và nguy cơ suy thoái; Một câu chuyên không khỏi khiến giới đầu tư chú ý là "Vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach bỗng nhiên lạc quan về giá vàng trong dài hạn.

Lạm phát tính theo năm gia tăng ở mức cao kỷ lục tại Mỹ được xem là một trong những động lực thúc đẩy kim loại quý tăng giá. Giá vàng tuần tới được dự báo có khả năng vượt qua vùng kháng cự 1.830 - 1.835 USD/ounce. Nhưng ở chiều ngược lại, một số ý kiến cho rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm tăng lãi suất cơ bản sẽ hỗ trợ đồng USD đi lên và tạo áp lực tới giá vàng.

Lạm phát tiếp tục là con dao hai lưỡi đối với vàng do mức lạm phát cao sẽ khiến lãi suất thực rơi xuống ngưỡng âm. Trên thực tế, con số lạm phát của nền kinh tế Mỹ đang lên đến mức cao nhất trong 40 năm qua. Những thông tin phân tích thị trường cho thấy rất có thể Fed sẽ có những tính toán và bước đi mạnh hơn để hạ nhiệt nền kinh tế. Và thực tế, Fed đã cân nhắc kết thúc việc mua vào trái phiếu và dự kiến sẽ bắt đầu đợt tăng lãi suất đầu tiên trong tháng Ba và có khả năng sẽ tăng lãi suất 4 đợt trong năm 2022.

Những thông tin này thoạt nghe có vẻ như sẽ là trở ngại khá lớn đối với thị trường vàng. Tuy nhiên, tâm lý mua vào và thúc đẩy giá vàng tăng lên trong năm mới là khá lớn. Khá nhiều chuyên gia phân tích tin rằng, Fed sẽ khó có thể kiềm chế được lạm phát và lo ngại rằng các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Trong trường hợp đó, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022.

Axel Merk, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Merk Investments cho rằng, kim loại quý đang có một vị thế vững chắc với tư cách là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư thiết yếu và là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong trường hợp lạm phát tăng cao. Và vị thế này là vững chắc bất kể Fed có thắt chặt chính sách tiền tệ hay có những động thái “diều hâu” trong năm nay.

Triển vọng khả quan của vàng?

Triển vọng giá vàng có vẻ khả quan hơn khi bước sang tuần thứ ba của năm mới. Các nhà phân tích đang cân nhắc hậu quả của một sai lầm chính sách tiền tệ tiềm ẩn khi Fed trở nên diều hâu hơn trong bối cảnh dữ liệu lạm phát mới nhất.

Mối đe dọa lạm phát cuối cùng đang đẩy vàng lên cao hơn khi các nhà đầu tư kỳ vọng áp lực giá sẽ tiếp tục leo thang. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.816,90 USD, tăng hơn 1% trong tuần.

Hai bộ dữ liệu quan trọng giữ cho thị trường trong tâm trạng tránh rủi ro là lạm phát và doanh số bán lẻ. Hai động lực lớn cho vàng trong tương lai sẽ là USD và lợi tức trái phiếu. Đồng USD đã thoái lui, nhường chỗ thở cho vàng, trong khi lợi suất trái phiếu vừa tạm dừng đà tăng.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward của OANDA cho biết: "Hãy xem lợi suất trái phiếu kho bạc cao như thế nào. Thị trường đang định giá hơn 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3. Và vàng đang có tuần tốt nhất trong vài tháng. "Vàng không thể vượt qua mức cao gần đây, nhưng mọi thứ đang có vẻ khá tốt", Edward nhận định.

"Có rất nhiều triển vọng mâu thuẫn về việc USD sẽ đi đến đâu. Bạn sẽ bắt đầu thấy sự phục hồi kinh tế toàn cầu tốt hơn, điều này sẽ thúc đẩy rất nhiều tiềm năng tăng trưởng của châu Âu và có thể mang lại đồng USD yếu hơn.

Ngoài ra, các chỉ số lạm phát mới nhất thúc đẩy Fed hành động nhanh chóng vì dường như nó đang ở phía sau đường cong. Sau đợt tăng lãi suất vào tháng 3, đợt tăng thứ hai có thể đến vào tháng 6, cùng với dòng chảy bảng cân đối kế toán. Đây là lúc các nhà phân tích sẽ bắt đầu lo lắng về một sai lầm chính sách tiềm ẩn và tác động của nó đối với nền kinh tế. "Một trong những điều mà không ai có thể xử lý mạnh mẽ là rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ. Chính sách của Fed có thể đảo ngược đường cong trong một hoặc hai năm tới. Tất cả những rủi ro này đang ngày càng gia tăng", Moya nói.

Năm ngoái, Fed cho biết kỳ vọng sẽ tăng trưởng và tăng lãi suất rất chậm. Nhưng thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến ​​lạm phát 7% và thắt chặt mạnh mẽ, Moya chỉ ra. Ông lưu ý: "Rất có thể một sai lầm về chính sách có thể tích cực đối với vàng".

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp Bob Haberkorn của RJO Futures cho biết cổ phiếu có khả năng giúp vàng tăng cao hơn trong tuần tới.