Giá vàng hôm nay 21/11, Giá vàng giảm mạnh, vàng loay hoay giữa nhiều chất xúc tác, xuất hiện tin tốt, nên mua vào?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay giảm mạnh, về mốc 1.846 USD/ounce, chốt một tuần tăng, giảm bất thường. Vàng sẽ còn ​​giao dịch không ổn định khi thị trường nghe ngóng phản ứng của Fed trong năm tới giữa bối cảnh áp lực lạm phát tăng. Xuất hiện tin tốt cho vàng, cơ hội mua vào?
Giá vàng hôm nay 21/11
Giá vàng hôm nay 21/11, Giá vàng giảm mạnh, xuất hiện tin tốt, nên mua vào? (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 21/11

Sau nhiều phiên giao dịch liên tục tăng tuần trước, tuần này, giá vàng trong nước giao dịch các phiên tăng - giảm đan xen, với nhiều phiên giao dịch có biên độ lớn.

Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 150 nghìn đồng/lượng. Trong tuần, giá vàng trong nước giảm 200 nghìn đồng/lượng ngay sáng giao dịch đầu tiên ngày 15/11, sau đó tăng 150 nghìn đồng/lượng vào sáng 16/11 so với chốt phiên trước đó.

Sang sáng 17/11, các doanh nghiệp niêm yết giảm mạnh giá vàng ở mức 700 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng tăng trở lại vào sáng 18 - 19/11 với mức tăng lần lượt 250 nghìn đồng/lượng và 50 nghìn đồng/lượng so với chốt các phiên liền trước, sau đó ghi nhận giảm vào cuối tuần.

Giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên sáng 20/11 như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 59,3 - 60,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 58,9 – 60,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 59,25 – 60,35 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 59,3 – 60,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 59,2 – 60,09 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,81 – 53,56 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,25 – 53,45 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco đóng cửa phiên tuần này (ngày 19/11) ở mức 1.845 - 1.846 USD/ounce, thấp nhất trong hơn một tuần qua.

Giá vàng giao tháng 12/2021 giảm 9,8 USD, tương đương 0,5%, xuống 1.851,6 USD/ounce, mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 10/11, theo số liệu của Công ty Dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ).

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 20/11, 1 USD = 22.755 VND, giá vàng thế giới tương đương 51,22 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 9,3 triệu đồng/lượng.

Vàng đang đợi chất xúc tác

Theo các nhà phân tích, với tất cả sự chú ý dồn vào việc lựa chọn Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vàng đang chờ đợi chất xúc tác tiếp theo để đưa nó lên 1.900 USD/ounce trong bối cảnh thị trường cuối năm nhiều biến động.

Một trong những sự kiện chính mà thị trường đang theo dõi rất chặt chẽ là việc chọn Chủ tịch Fed của Tổng thống Mỹ Joe Biden, có thể được công bố ngay cuối tuần này. Theo PredictIt.org, Chủ tịch Fed hiện tại Jerome Powell đang dẫn đầu cuộc đua, trong khi Thống đốc Fed bang Lael Brainard ở vị trí thứ hai.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nói với Kitco News: Nếu ông Brainard trở thành Chủ tịch tiếp theo của Fed, sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong lợi suất ngắn hạn.

Nếu ông Biden chọn Brainard, vàng sẽ tăng cao hơn vì nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ từ bỏ ý định tăng lãi suất. Tuy nhiên, nếu ông Powell không chiến thắng, điều đó không nhất thiết có nghĩa là vàng sẽ bị bán tháo. Rủi ro vẫn còn ở mức cao”.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pepperstone, cho biết, việc lựa chọn ông Brainard sẽ thể hiện sự không chắc chắn đối với thị trường.

"Khi thuật ngữ được sử dụng phổ biến, thị trường ghét sự không chắc chắn - và “cuộc hẹn” với Brainard, vào thời điểm sắp có thay đổi chính sách tiền tệ, thể hiện sự gia tăng nhỏ về sự không chắc chắn", Weston nói.

"Tuy nhiên, hiện chúng ta đang bước vào một thời kỳ biến động cao hơn bất cứ lúc nào, với một tháng 12 khó đoán định ở phía trước. Trần nợ công của nước Mỹ có khả năng trở thành vấn đề, giống như cuộc họp của FOMC cho thấy Fed có khả năng thông báo rằng họ đang đẩy nhanh tốc độ giảm mua sắm tài sản từ 15 tỷ USD xuống 20 - 25 tỷ USD”.

Ngoài ra, trong tuần tới, thị trường cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu mua sắm trong dịp Lễ Tạ ơn.

Ông Moya nói: “Chúng tôi không thấy bất kỳ xu hướng mới nào xuất hiện vào tuần tới trừ khi có sự bất ngờ từ ông Brainard. Nếu không, vàng có thể bị mắc kẹt trong mô hình hợp nhất”.

Chuyên gia này nói thêm, vàng sẽ chứng kiến ​​giao dịch không ổn định khi thị trường cố gắng xác định xem Fed sẽ ôn hòa như thế nào trong năm tới trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng lên.

Moya lưu ý: "Hãy chờ đợi các báo cáo về giá trong vài tháng tới để có cách xử lý tốt hơn. Cho đến khi chúng tôi có cách xử lý vững chắc hơn về triển vọng ngắn hạn đối với ngân hàng trung ương, đó sẽ là một môi trường đầy biến động đối với vàng".

Bất kỳ sự phục hồi nào của giá vàng đều có thể được coi là cơ hội mua vào. "Trong khi những cơn gió ngược có thể xuất hiện trở lại, rủi ro đi xuống đối với tăng trưởng, cộng với lạm phát gia tăng và kỳ vọng của chúng tôi đối với đồng USD suy yếu và lợi suất thực vẫn âm sâu, thì việc giảm giá có thể được coi là cơ hội mua tốt", nhà phân tích kim loại Suko Cooper của Standard Chartered đánh giá.

Các chiến lược gia tại TD Securities cho biết, nếu vàng giảm xuống dưới 1.840 USD/ounce vào tuần tới, kim loại quý này có thể có nguy cơ bị bán tháo nhiều hơn nữa.

Ông Moya nói, vào tuần tới, vàng có khả năng duy trì trong khoảng 1.840 USD đến 1.890 USD/ounce, đồng thời lưu ý: “Ngoài ra, Bitcoin dưới 60.000 USD có thể là tin tốt cho vàng. Nguy cơ suy yếu hơn nữa của đồng Bitcoin vẫn còn đó. Nếu chúng ta thấy một đợt sụt giảm nữa của Bitcoin, thì đó có thể là một tin tuyệt vời đối với vàng".

Khi năm 2021 kết thúc, các nhà giao dịch sẽ chuyển sự chú ý khỏi việc tăng lãi suất và tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng. Trong tháng tới, vàng chắc chắn sẽ tăng lên 1.900 USD/ounce khi các nhà đầu tư quay trở lại mua vàng miếng để phòng ngừa lạm phát trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát tại châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu chọn biện pháp ôn hòa.