Giá vàng hôm nay 21/6, Giá vàng mãi bị kìm kẹp, sẽ tỏa sáng khi tiền điện tử sụp đổ, vàng SJC tăng-giảm khó hiểu

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 21/6 biến động trong phạm vi hẹp, đà tăng bị giới hạn bởi những bình luận diều hâu từ tân Thống đốc Fed, cần một chất xúc tác mới để tạo ra cán cân quyền lực. Nhiều người lạc quan vàng sẽ tỏa sáng khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường tiền điện tử.
Giá vàng hôm nay 21/6 abc
Giá vàng hôm nay 21/6, Giá vàng mãi bị kìm kẹp, sẽ tỏa sáng khi tiền điện tử sụp đổ, liệu vàng SJC có tìm được hướng đi đồng nhất? (Nguồn: australianmining.com.au)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 21/6

Mở cửa giao dịch sáng 20/6, giá vàng SJC tăng giảm không đồng nhất. Tại thị trường Hà Nội, vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,9 - 68,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,75 - 68,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 67,8 - 68,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên trước.

Trên thị trường châu Á, giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động ngày 20/6, giữa bối cảnh đồng USD yếu đi thúc đẩy nhu cầu với một kỳ nghỉ lễ ở Mỹ dự kiến sẽ làm giảm lượng giao dịch.

Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.841,59 USD/ounce vào lúc 14h17’ (giờ Việt Nam), sau khi giảm 0,3% vào đầu phiên trước đó. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,2% lên 1.843,40 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 20h58’ ngày 20/6, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.839,7 - 1.840,7 USD/ounce, giảm 0,1 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 20/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,85 – 68,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,8 – 68,64 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,85 – 68,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,8 – 68,6 triệu đồng/lượng.

Vàng ổn định khi USD giảm giá

Giá vàng thế giới ổn định vào phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần khi đồng USD giảm giá và những lo lắng về kinh tế toàn cầu đã chống lại những lo ngại xung quanh việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ.

Vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1.838,36 USD/ounce vào lúc 11h19 GMT, sau khi giảm 1,7% vào tuần trước - mức lớn nhất kể từ giữa tháng Năm. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1% lên 1.841,60 USD.

Chỉ số USD giảm xuống từ mức gần mức cao nhất trong khoảng hai thập niên, khơi dậy một số nhu cầu đối với vàng định giá bằng đồng bạc xanh của những người mua ở nước ngoài.

Nhà phân tích cấp cao tại FXTM Lukman Otunga cho biết: "Vàng đã cố gắng phục hồi khi USD giảm giá và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Tuy nhiên, đà tăng đã bị giới hạn bởi những bình luận diều hâu từ Thống đốc Fed Christopher Waller vào cuối tuần.

Kim loại quý có khả năng duy trì trong một phạm vi, nhờ các lực lượng xung đột đang trao quyền cho cả phe bò và phe gấu. Có thể cần một chất xúc tác mới để tạo ra cán cân quyền lực”.

Thứ 7 vừa qua, ông Waller, tân Thống đốc ngân hàng trung ương Mỹ, cam kết một cách tiếp cận bất cứ điều gì cần thiết để chống lạm phát, vài ngày sau khi Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm và dự định sẽ triển khai nhiều đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Matt Simpson của City Index cho biết: “Đó là ngày nghỉ lễ ở Mỹ, có nghĩa là tính thanh khoản sẽ thấp hơn, do đó, việc di chuyển định hướng đối với vàng trở nên khó khăn nếu không có chất xúc tác mới”.

Lãi suất cao thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lợi.

Vàng sẽ tỏa sáng khi Bitcoin, tiền điện tử sụp đổ?

Thị trường vàng đang được giữ vững trong vùng tương đối trung lập, giao dịch trong biên độ hẹp từ 1.800-1.850 USD/ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích hàng hóa lạc quan rằng, vàng có thể được các nhà đầu tư quan tâm trở lại khi tâm lý trên thị trường tài chính tan rã nhanh chóng.

Cụ thể, một số nhà phân tích cho rằng, vàng tìm thấy nhu cầu trú ẩn an toàn mới khi các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường tiền điện tử.

Vào năm 2021, khi Bitcoin tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 65.000 USD, tiền điện tử này đã lấy đi một số ánh sáng của vàng. Một số nhà phân tích cho rằng, Bitcoin tăng giá đã làm giảm giá trị thị trường của vàng xuống 200 USD.

Nhiều nhà đầu tư coi Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác như một kho lưu trữ tài sản tốt hơn vàng. Tuy nhiên, tâm lý đang nhanh chóng thay đổi khi Bitcoin giảm xuống dưới 18.000 USD và Ethereum giảm xuống dưới 900 USD.

Kristina Hooper, Trưởng nhóm đầu tư chiến lược tại Invesco, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News: "Việc tiền điện tử lao dốc đã củng cố giá trị của vàng".

Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, tiền điện tử đã giảm xuống so với các tài sản rủi ro như cổ phiếu khi Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ để hạ nhiệt áp lực lạm phát bất thường.

Lãi suất tăng cùng với kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán đã làm giảm lượng thanh khoản trên thị trường, ảnh hưởng đến các tài sản rủi ro hơn. Bitcoin giảm hơn 70% so với mức cao nhất mọi thời đại năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, tiền kỹ thuật số đã giảm hơn 50%, ngay cả khi giá tăng từ mức thấp nhất trong nhiều năm vào thứ Bảy vừa qua.

Nhưng nó không chỉ có Bitcoin, rất ít tài sản tài đang hoạt động tốt trong môi trường hiện tại. Cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Robert Minter, Giám đốc chiến lược đầu tư ETF tại abrdn, cho rằng, trong môi trường hiện tại, khi lãi suất và lạm phát tăng, các nhà đầu tư nên tìm kiếm tài sản vững chắc trong danh mục đầu tư của mình. Mặc dù vàng nên luôn là một phần của danh mục đầu tư cân bằng, Minter nói rằng ông cũng thích các kim loại cơ bản vì chúng thậm chí còn là một hàng rào chống lạm phát tốt hơn.

George Milling-Stanley, Trưởng chiến lược thị trường vàng tại State Street Global Advisors, nói rằng việc bán tháo Bitcoin chứng tỏ nó chỉ là một tài sản rủi ro khác.

Ông nói: “Tôi kỳ vọng vàng sẽ giữ nguyên giá trị của nó. Có một cơ hội rất tốt là khi các tài sản khác giảm, hiệu suất tương đối của vàng sẽ thậm chí còn tốt hơn".

Thống kê cho thấy, lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ ở mức 1.075,54 tấn vào ngày 17/6, tăng 1,1% so với mức 1.063,94 tấn của ngày hôm trước.