Giá vàng hôm nay 24/9, Giảm nhanh lên chậm, chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với bong bóng

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới bị kìm hãm đà tăng, trong lúc giới đầu tư đang cố "tiêu hoá" lập trường chính sách của Fed và cải thiện khẩu vị rủi ro trên thị trường tài chính nhờ thông tin nóng, tích cực từ động thái bất ngờ của Trung Quốc trước "bom nợ" Evergrande.
Giá vàng hôm nay 24/9,x
Sáng 24/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco giảm 25,1 USD, giao dịch tại 1.742 USD/ounce. (Nguồn: Coinweek)

Biến động giá vàng hôm nay 24/9

Ghi nhận của TG&VN vào sáng sớm ngày 24/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco giảm 25,1 USD, giao dịch tại 1.742 USD/ounce, rời xa ngưỡng 1.750 USD/ounce.

Trên thị trường thế giới, giá vàng biến động mạnh khi giới đầu tư đang cố "tiêu hoá" lập trường chính sách của Fed. Việc thị trường thế giới chưa thể xác định xu hướng khiến giá vàng còn có thể tiếp tục biến động trong ngày hôm nay.

Phát biểu sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết kế hoạch giảm các biện pháp kích thích kinh tế không còn quá xa. Việc chủ tịch Fed không đưa ra thời gian cụ thể bắt đầu chương trình giảm thu mua tài sản hoặc nâng lãi suất đã giúp vàng ổn định trở lại và khiến đồng USD dứt đà tăng.

Fed vẫn tiếp tục cho rằng, nếu kinh tế diễn ra như dự báo, việc giảm nhịp độ mua tài sản ở mức vừa phải có thể sớm được thực hiện. Fed đã thống nhất giữ nguyên lãi suất trong khoảng 0 - 0,25%. Hầu hết thành viên cho rằng sẽ có ít nhất một đợt tăng lãi suất từ nay cho đến cuối năm 2023. Trong đó có 9/18 thành viên FOMC dự kiến sẽ nâng lãi suất vào năm 2022. Nhưng Fed cũng đã giảm mục tiêu GDP cho năm nay khi kỳ vọng GDP thực tế sẽ tăng trưởng 5,9% vào năm 2021, giảm so với mức ước tính 7% của cuộc họp tháng 6.

Fed đã tăng dự báo lạm phát năm nay lên tới 4,2%, cao hơn mức ước tính 3,4% trước đó. Cơ quan này cũng tăng nhẹ ước tính chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cho năm 2022.

Tuy nhiên, sự cải thiện khẩu vị rủi ro trên thị trường tài chính toàn cầu, nhờ những thông tin mới tích cực từ "quả bom nợ" mang tên Evergrande đã được chính phủ Trung Quốc ra tay cứu, khiến đà tăng của giá vàng bị kìm hãm. Tuy nhiên, thị trường tài chính tiền tệ nói chung đã có một phen biến động mạnh, khiến nhà đầu tư khá thận trọng trong các giao dịch.

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao và những bất ổn địa chính trị, nhưng việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Lãi suất cao hơn thường tác động tiêu cực đến vàng, (nhưng) các nhà đầu tư gần như sẽ tham gia vào thị trường vàng như một biện pháp phòng ngừa trước tình trạng bong bóng tiếp diễn trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu.

Giá vàng trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng giảm không giống nhau tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Hệ thống Bảo tín Minh Châu đánh dấu sự trở lại với phiên tiếp tục giảm nhẹ từ 20.000 đồng/lượng đến 50.000 đồng/lượng lần lượt ở chiều mua - bán. Tại Tập đoàn Doji, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán, trong khi chiều mua không thay đổi. Trong khi Tập đoàn Phú Quý lại điều chỉnh giá mua tăng 150.000 đồng/lượng và giá bán nhích nhẹ 50.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước được niêm yết tại phiên đóng cửa chiều qua như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,70 - 57,37 triệu đồng/lượng và 57,35 triệu đồng/lượng tại hai chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,70 - 57,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,95 - 57,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,55 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, sự trở lại của thương hiệu Bảo tín Minh Châu, với quyết định tạm dừng giao dịch trực tiếp, tăng cường kênh giao dịch trực tuyến trong giai đoạn Hà Nội đang nỗ lực các biện phát phòng chống Covid-19. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 56,98 - 57,60. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 50,89 - 51,68 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,25 - 51,45 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư cần ngừng tập trung vào chính sách tiền tệ

Thị trường đang có xu hướng rủi ro lớn hơn — như được chứng kiến bởi sự phục hồi lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ sau mức thua lỗ nặng vào ngày thứ Hai - và đó là xu hướng giảm giá đối với các kim loại trú ẩn an toàn.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chủ yếu tăng điểm trong giao dịch qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ cũng cao hơn vào giữa trưa. Thái độ chấp nhận rủi ro đang gia tăng vào cuối tuần này.

Thị trường hiện tại cho thấy gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn, Evergrande, sẽ không tạo ra hiệu ứng lây lan trên thị trường tài chính. Hầu hết đều tin rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ không để Evergrande thất bại.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Blue Line Futures ở Chicago, ông Philip Streible, phân tích: "Rõ ràng thông điệp chính sách khá mơ hồ trước khi ông Powell nói đến thời điểm cụ thể cho việc thắt chặt chính sách và mức độ rõ ràng về chính sách của ông đã ảnh hưởng đến giá vàng".

Tuy nhiên, yếu tố tác động tích cực lên giá vàng chính là Fed sẽ không ngay lập tức khởi động chương trình giảm mua trái phiếu và tuyên bố của họ vẫn thể hiện quan điểm mềm mỏng, ông Streible nói.

Vàng có thể được coi như công cụ ngừa lạm phát, tuy nhiên việc Fed nâng lãi suất sẽ làm giảm đi sức hấp dẫn của vàng bởi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản này.

Sau tuyên bố chính sách của Fed, đồng USD đồng thời tăng giá so với các loại tiền tệ khác, chính vì vậy vàng trở nên đắt hơn đối với nhà đầu tư sở hữu các loại tiền tệ khác. Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục sau khá nhiều phiên giảm điểm.

Trưởng chiến lược gia vàng tại State Street Global Advisors, George Milling Stanley, cho biết ông thấy hành động giá gần đây sau tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed là tích cực. Milling-Stanley chỉ ra, vào tháng 6, khi Fed lần đầu tiên báo hiệu việc tăng lãi suất trong thời gian sắp tới, giá vàng đã giảm 100 USD. Sau cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất, giá vàng giảm nhưng giữ mức hỗ trợ quanh 1.750 USD/ounce.

Milling-Stanley nói thêm, nhìn chung, các nhà đầu tư vàng quá chú trọng vào chính sách tiền tệ và lãi suất. Hai lời hứa mà vàng đưa ra trong danh mục đầu tư là cải thiện lợi nhuận và giảm rủi ro. "Ngay bây giờ, các nhà đầu tư nên tập trung vào khả năng giảm rủi ro của vàng trong danh mục đầu tư", Milling-Stanley tư vấn.

“Các nhà đầu tư rõ ràng đang có tâm trạng chấp nhận rủi ro, nhưng vẫn còn nhiều bất ổn bên ngoài để lo lắng. "Cổ phiếu là một tài sản rủi ro. Mọi người đổ xô vào các tài sản có rủi ro như cổ phiếu với tốc độ hiện tại là một hiện tượng đáng lo ngại". Milling-Stanley chia sẻ đối với bất kỳ ai đang lo lắng về định giá trên thị trường chứng khoán, bây giờ là lúc để đa dạng hóa tài sản của họ.

Ông nói: “Bạn cần phải tự bảo vệ mình khi bạn dễ bị tổn thương và ngay bây giờ cổ phiếu đang dễ bị tổn thương. "Nếu bạn nhìn lại các cuộc khủng hoảng tài chính trong quá khứ, một trong những nguyên nhân chính trong một số trường hợp, là do đánh giá thấp rủi ro".