Giá vàng hôm nay 25/7: Chấp chới ở mức 1.800 USD, vàng chịu áp lực, nguy cơ bán tháo trong tuần tới

Kỳ Văn
Giá vàng đang cố gắng giữ trên mức 1.800 USD/ounce, nhưng các nhà phân tích cảnh báo, kim loại quý sẽ phải đối mặt với nguy cơ bán tháo khi đồng USD đang gia tăng sức mạnh.
Giá vàng hôm nay 25/7
Giá vàng hôm nay 25/7: Thị trường vàng thế giới đã kết thúc tuần bằng phiên giảm nhẹ. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, thị trường vàng thế giới đã kết thúc tuần bằng phiên giảm nhẹ. Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay đêm 23/7 (theo giờ Việt Nam) đã giảm 4,7 USD và đóng cửa tuần ở mức 1.802,2 USD/ounce.

Đây chưa phải mức giá thấp nhất mà vàng thế giới ghi nhận trong tuần này, nhưng mức hiện tại của kim quý vẫn thấp hơn phiên cuối tuần trước 10 USD/ounce.

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 56,85 - 57,50 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá bán vàng hiện đang cao hơn giá mua 650.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC chốt phiên tại hệ thống Bảo tín Minh Châu giữ nguyên giá mua vào - bán ra ở mức 56,90 - 57,52 triệu đồng/lượng so với phiên liền trước. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.110 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,19 triệu đồng/lượng, thấp hơn 7,31 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra cùng thời điểm.

USD giành phần thắng?

Vàng đang cố gắng giữ trên mức 1.800 USD/ounce, nhưng các nhà phân tích cảnh báo, kim loại quý sẽ phải đối mặt với nguy cơ bán tháo khi đồng USD đang gia tăng sức mạnh.

Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone cho biết, một trong những điều quan trọng cần theo dõi là liệu vàng có thể giữ được vùng hỗ trợ 1.797-1.790 USD hay không.

Sự kiện chính của tuần tới sẽ là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố lãi suất, tiếp theo là cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell, dự kiến ​​vào ngày 28/7.

Ông Weston nhận định: “Có cảm giác như thị trường sẽ không phải đón nhận một tuyên bố gây sốc nào từ Fed”.

Lạm phát ở Mỹ đang cao hơn dự kiến, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của tháng 6 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mối quan tâm lớn nhất của Fed lúc này vẫn là hỗ trợ sự hồi phục của thị trường việc làm.

Trong cuộc họp tháng 6, ông Powell cũng nhắc lại cam kết rằng, Fed sẽ “phát tín hiệu sớm” trước khi bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản hay tăng lãi suất.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, 9 người (tương đương 60%) cho rằng, giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; chỉ có hai nhà phân tích (13%) dự báo giá vàng cao hơn; số chuyên gia còn lại (27%) dự đoán giao dịch vàng đi ngang trong thời gian tới.

Trong khi đó, trong 571 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 315 người được hỏi (tương đương 55%) tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 146 (26%) dự báo giá vàng thấp hơn; trong khi 110 nhà đầu tư (19%) cho ý kiến trung lập về giá vàng.

Ông Weston nhận thấy: “Nhưng cách sử dụng ngôn từ sẽ có ảnh hưởng không nhỏ. Chỉ một từ cũng có thể khiến thị trường biến động. Có vẻ ông Powell không muốn gây biến động trên thị trường, nhưng bất kỳ điều gì làm gia tăng kỳ vọng rằng Fed sẽ chính thức công bố cắt giảm chương trình mua tài sản vàng tháng 9 đều có thể khiến trái phiếu kho bạc Mỹ bị bán tháo, đẩy lợi suất tăng, thúc USD tăng giá và gây áp lực giảm lên giá vàng”.

Không chỉ vàng, đồng USD, cũng được coi là một sự đặt cược an toàn, đang hướng tới các mức “đỉnh” mới trong năm nay. Điều này có khả năng làm giảm nhu cầu đối với vàng, bởi nó sẽ khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nhà phân tích Kyle Rodda của IG Market cho biết, mặc dù vàng được coi là tài sản an toàn, nhưng trong thời điểm những lo ngại ngày càng tăng về triển vọng tăng trưởng, chính sách trong tương lai và có một lựa chọn khác để đảm bảo an toàn, thì đồng USD luôn giành phần thắng.

Bên cạnh đó, vấn đề đối với vàng là kim loại quý thiếu các động lực hỗ trợ mới có thể đẩy giá cao hơn mức 1.800 USD/ounce. Tuần này là một minh chứng chứng minh cho điều đó khi kim loại quý này thể phục hồi do chứng khoán giảm và lợi tức kho bạc Mỹ bị bán tháo.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities lưu ý: "Giá vàng đang vật lộn để ổn định bất chấp tỷ giá thực giảm. Sự suy yếu dai dẳng của kim loại quý so với lợi suất thực cho thấy, vàng khó phục hồi bất chấp môi trường giao dịch rủi ro".

Vị chuyên gia này nói thêm rằng, TD Securities đang bắt đầu bán tháo vàng và dự báo kim loại quý có thể giảm xuống còn 1.730 USD/ounce.

Chuyên gia kim loại quý Everette Millman của Gainesville Coins nhận định: "Vàng đã chứng kiến ​​một số biến động trong ngắn hạn. Mặc dù những biến động giá này không lớn và vàng dường như đang khó phục hồi trở lại. Tôi đang nghiêng về phương án vàng có thể giảm giá".

Còn ông Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities thì cho hay, sau khi không bắt được thời cơ và tăng giá tăng cao hơn khi cổ phiếu lao dốc, kim loại quý có thể đứng trước nguy cơ giảm giá khi thị trường chứng khoán phục hồi.

Lạm phát đình trệ có phải là một rủi ro thực sự?

Các nhà phân tích bắt đầu nói về lạm phát đình trệ (hiện tượng kinh tế được đánh dấu bởi tăng trưởng kinh tế thấp và tỷ lệ lạm phát cao) như một mối lo ngày càng gia tăng đối với nền kinh tế Mỹ.

Chuyên gia Millman nói: "Lạm phát đình trệ là một rủi ro lớn trong năm nay. Ngay cả các thành viên của Fed cho rằng, lạm phát sẽ cao hơn trong thời gian dài, tuy nhiên, mức tăng này chỉ là tạm thời. Nhưng nếu kết hợp điều đó với tăng trưởng kinh tế thấp hơn, chúng ta sẽ quay trở lại kịch bản lạm phát đình trệ".

Đây là lý do tại sao các thị trường sẽ theo dõi cẩn thận con số GDP quý II/2021 của Mỹ vào tuần tới. các nhà phân tích dự đoán, tăng trưởng ở mức 8,6%.

Ông Millman khẳng định: “Con số GDP sẽ là một thông tin quan trọng trong tuần tới. Nhiều chuyển động trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ gần đây dựa trên đánh giá rằng tăng trưởng sẽ giảm tốc. Điều đó sẽ hỗ trợ cho giá vàng”.