Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng chật vật công phá mốc 1.800 USD/ounce, giới đầu tư đang mong tin Fed

Kỳ Văn
Vài tuần gần đây, giá vàng đang hướng tới ngưỡng 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, làn sóng chốt lời khiến kim loại quý chưa thể vượt qua ngưỡng này.
Giá vàng hôm nay 27/4:
Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 1.778 - 1.779 USD/ ounce. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay

Đến 22h ngày 26/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco hiện đang giao dịch ở mức 1.778,6 - 1.779,6 USD/ounce. tăng 2 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 26/4, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh ở 55,15 - 55,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tại 55,28 - 55,54 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh giảm xuống 52,33 - 52,93 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,60 - 52,70 triệu đồng/lượng.

Tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ và Nhật Bản đang xấu đi. Số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ tăng kỷ lục, trong khi Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo, Osaka và hai tỉnh khác vào cuối tuần trước nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch.

Theo nhà chiến lược tại DailyFX, Margaret Yang, điều đó đang thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản an toàn. Bên cạnh đó, đồng USD yếu hơn trước khi diễn ra cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này cũng là lý do hỗ trợ kim loại quý.

Vàng đang chật vật trước ngưỡng 1.800 USD/ounce

Vài tuần gần đây, giá vàng đang hướng tới ngưỡng 1.800 USD/ounce tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, làn sóng chốt lời khiến kim loại quý chưa thể vượt qua ngưỡng này.

Theo Kitco, tuần trước, thị trường vàng đã tiến đến rất gần với mốc mục tiêu 1.800 USD/ounce trong phần lớn thời gian của tuần qua. Tuy nhiên, kim loại quý đã gặp phải một “rào cản lớn” vào hôm 23/4 sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ về doanh số bán nhà được công bố đã tăng mạnh mẽ hơn dự kiến, đạt mức cao nhất từ 2006.

Theo một số nhà phân tích, dữ liệu này có thể ảnh hưởng đến giá vàng trong thời gian tới khi các nhà đầu tư tập trung vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ.

Dù vậy, theo khảo sát của Kitco, nhà đầu tư vẫn khá lạc quan vào đà tăng của vàng trong tuần tới. 41% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Tỷ lệ dự báo giá vàng đi ngang cũng ở mức tương tự và chỉ có 18% dự đoán giá giảm.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco khẳng định, vàng đang trong xu hướng tăng giá ngắn hạn, ít nhất phải là đi ngang. Động lực cho đà tăng của vàng là Bitcoin bị bán tháo. Đồng tiền số phổ biến nhất thị trường này đã giảm hơn 9% vào hôm 23/4, hướng đến tuần hoạt động tồi tệ nhất trong gần hai tháng. Sự biến động tiêu cực mới này của Bitcoin có thể đem lại nhiều lợi thế đối với vàng, vốn đã mất đi sức hút trong cuộc chiến chống lại Bitcoin.

Bên cạnh đó, việc Bitcoin bị bán tháo khiến nhà đầu tư tin rằng tiền sẽ chảy vào vàng, ít nhất vàng sẽ tăng trong ngắn hạn.

Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của công ty dịch vụ tài chính Axi thì cho hay, dự định của Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng gần gấp đôi thuế suất với người giàu cũng là lý do giá vàng có thể tăng cao. Một nguồn thông tin tiết lộ với Reuters rằng, ông Biden vừa công bố một loạt đề xuất mới, bao gồm kế hoạch tăng gần gấp đôi thuế tài sản gia tăng lên đến 39,6% cho những người có thu nhập hơn 1 triệu USD.

Kế hoạch tăng thuế suất của Tổng thống Biden cũng đang tác động đến chứng khoán, tiền điện tử và quan trọng nhất là USD - những tài sản có mối quan hệ ngược chiều với vàng. Tác động từ việc đề xuất tăng thuế cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư trái phiếu, cùng với việc lợi suất trái phiếu giảm đã tạo ra một chút khởi sắc cho vàng.

Fed sẽ quyết định giá vàng?

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để đoán định hướng đi của vàng. Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex cho rằng, chính sách ôn hòa của Fed có thể đẩy giá vàng lên trên 1.800 USD/ounce.

Chuyên gia phân tích Carsten Fritsch từ Commerzbank cũng cho hay, giá vàng có thể lên đến 1.800 USD/ounce một lần nữa vì tâm lý thị trường đã cải thiện và các quỹ ETF vàng sẽ không bán ra nữa.

Việc giá vàng giao dịch trên ngưỡng 1.800 USD/ounce sẽ là cơ sở để dự báo hướng đi lên của vàng. Chuyên gia Haresh Menghani từ FxStreet cho biết, đồng USD giảm giá đã giúp quý kim vàng lấy lại động lực. Nếu đạt 1.800 USD/ounce, giá vàng sẽ tiếp tục hướng tới mốc 1.815 USD/ounce.