Giá vàng hôm nay 28/5/2023, Giá vàng dò dẫm tìm đáy, dù gặp cơn gió ngược, vẫn mạnh mẽ 'ghi điểm', vàng SJC lại gây thất vọng

Admin
Giá vàng hôm nay 28/5/2023, giá vàng lỗ tuần thứ ba liên tiếp, giảm 35 USD/ounce trong tuần. Còn quá sớm để nói kim loại quý đã chạm đáy. Tuy nhiên, bất chấp việc bán tháo, từ đầu năm đến nay, giá vàng vẫn tăng hơn 6%. Vàng SJC lao dốc.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 28/5/2023

Giá vàng thế giới và trong nước tuần này diễn biến cùng chiều.

Sáng 22/5 đầu tuần, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết ở mức 66,75 - 67,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 180 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước.

Sau 3 phiên 23-25/5 biến động tăng-giảm, tới sáng 26/5, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm 50 nghìn đồng/lượng. Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng giảm tiếp 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào 70 nghìn đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên 25/5.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 27/5, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Như vậy, so với phiên đầu tuần 22/5 (66,75 - 67,35 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trên thị trường quốc tế, nhìn chung, xu hướng giảm giá hầu như bao trùm thị trường vàng trong cả tuần này. Giá vàng thế giới hướng đến tuần giảm thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh nhà đầu tư đang cân nhắc kịch bản Mỹ đạt được thỏa thuận về trần nợ vào phút cuối.

Đáng chú ý, thước đo lạm phát của Mỹ “nóng” hơn dự kiến đã làm tăng đặt cược vào khả năng lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Vào lúc 0h40 phút ngày 27/5 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đã nhích nhẹ 0,1% lên 1.943,12 USD/ounce, sau khi tăng tới 0,9% trong phiên. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ gần như đi ngang ở mức 1.944,30 USD/ounce.

Trước đó, giá vàng đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 1.936,59 USD/ounce tại thị trường châu Á và dự kiến mất 1,7% trong tuần này.

Giá vàng hôm nay 28/5/2023
Giá vàng hôm nay 28/5/2023, Giá vàng dò dẫm tìm đáy, gặp nhiều ‘cơn gió ngược’, vẫn mạnh mẽ 'ghi điểm', vàng SJC gây thất vọng. (Nguồn: Shutterstock)

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (26/5) trên sàn Kitco tại 1.947,2 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 27/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,35– 66,95 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,35– 67,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,46 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,45 – 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,79 – 56,69 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,40 – 56,50 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 27/5, 1 USD = 23.660 VND, giá vàng thế giới tương đương 55,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,55 triệu đồng/lượng.

Dữ liệu kinh tế Mỹ cản trở giá vàng

Thị trường vàng thế giới bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế và lạm phát cao của Mỹ. Khi vàng báo lỗ tuần thứ ba, thị trường đã điều chỉnh lại theo hướng sẽ có một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác vào tháng 6 sau khi kỳ vọng tạm dừng tăng lãi suất bị phá vỡ.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên, song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Vàng có xu hướng giảm 35 USD/ounce trong tuần, với giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.945,80 USD/ounce. Tuy nhiên, bất chấp việc bị bán tháo, từ đầu năm đến nay, giá vàng vẫn tăng hơn 6%.

Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, nói, dữ liệu kinh tế vĩ mô là động lực chính ảnh hưởng đến vàng vào cuối tuần.

Ông Melek cho biết: “Số lượng hàng hóa lâu bền (durable goods - những hàng hóa cụ thể được sử dụng nhiều lần trong một thời gian dài, người tiêu dùng không mua sắm chúng thường xuyên), chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đều vượt quá mong đợi. Lạm phát không chỉ không giảm khi PCE đã tăng lên 4,7% trong tháng Tư”.

Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nói: “Lạm phát gần 5% là quá cao để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) biện minh cho việc tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 và thị trường đang định giá điều đó. Kỳ vọng mới nhất của thị trường cho thấy 60% cơ hội tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/6 tới”.

Ông nói: "Đó là một sự đảo ngược lớn so với ước tính trước đó. Điều này thu hút sự chú ý của thị trường vàng. Những thay đổi nhanh chóng trong kỳ vọng lãi suất sẽ dẫn đến nhiều biến động hơn”.

Trên hết, đồng USD hoạt động tốt và vàng đã phản ứng bằng một động thái giảm giá. Ông Melek nói: “Chúng tôi cho rằng, giá vàng có thể giảm trong phần lớn thời gian của quý II này và có thể tiếp tục vào đầu quý 3. Thị trường đã đánh giá sai ý định của Fed”.

Với việc Fed tập trung vào lạm phát, sẽ không có nhiều khả năng gây ảnh hưởng đến ngân hàng trung ương trước cuộc họp tháng Sáu. Nhà phân tích Millman nói thêm rằng, cuộc tranh luận kịch tính về trần nợ là điều cần theo dõi chặt chẽ vì bất kỳ sự hạ cấp nào đối với xếp hạng tín dụng của Mỹ sẽ kích hoạt dòng vốn trú ẩn an toàn đổ vào vàng.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán để tăng trần nợ công lên 31,4 nghìn tỷ USD của chính phủ Mỹ trước ngày 1/6 đã gặp một số trở ngại vào thứ Sáu tuần này. Trước đó, các nhà đàm phán của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gần đạt được thỏa thuận nâng trần nợ trong hai năm, đồng thời hạn chế một số khoản chi tiêu.

Trưởng đoàn đàm phán của đảng Cộng hòa Garret Graves nói với các phóng viên: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ. Tôi đã nói hai ngày trước, chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ trong một số vấn đề chính, nhưng tôi muốn nói rõ rằng, chúng tôi tiếp tục có những vấn đề lớn nên chưa thu hẹp khoảng cách về yêu cầu công việc”.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty dịch vụ tài chính OANDA, cho biết nếu các bên đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần, điều đó sẽ loại bỏ rủi ro lớn nhất khỏi thị trường và ảnh hưởng tới nhu cầu về vàng.

Các mức giá vàng cần theo dõi trong tuần tới

Nhà phân tích Millman cho biết, mức hỗ trợ tiếp theo cho vàng là 1.940 USD/ounce, dưới mức đó, các nhà đầu tư nên theo dõi mốc 1.915 và 1.900 USD/ounce.

Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá vàng giảm xuống còn 1.900 USD/ounce. Chuyeen gia Melek nói: “Mức hỗ trợ là khoảng 1.900- 1.896 USD/ounce.

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nói, còn quá sớm để cho rằng vàng đã chạm đáy mặc dù kim loại quý này đã giảm hơn 125 USD kể từ khi đạt mốc cao kỷ lục cách đây vài tuần.

Ông Cholly nói: “Thị trường đang nói với chúng ta rằng, chúng ta sẽ chứng kiến một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 6 và có thể là một đợt vào tháng 7. Vàng không thích điều đó. Ở đâu đó giữa phạm vi 1.950-1.925 USD/ounce trên hợp đồng tương lai tháng 8, các nhà giao dịch sẽ tìm thấy giá trị và thị trường sẽ hình thành trước khi tăng cao hơn”.