Giá vàng hôm nay 29/4: Giá vàng quay đầu giảm nhẹ, chuyên gia vẫn kỳ vọng giá tiệm cận 2.000 USD/ounce

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay quay đầu giảm do lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 15/4. Tuy nhiên, chuyên gia của Trovio nhận định, các nhà đầu tư có thể sớm thấy giá vàng tăng cao hơn, ở mức 2.000 USD/ounce trong năm nay.
Giá vàng hôm nay 29/4:
Giá vàng hôm nay quay đầu giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 28/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đang ở mức 1.767,8 - 1768,8 USD/ounce, giảm 8 USD so với phiên liền trước.

Trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/4, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở 55,3 - 55,65 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch trước đó. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán là 350.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC ở mức 55,31 - 55,58 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng được điều chỉnh giảm xuống 52,11 - 52,71 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,40 - 52,50 triệu đồng/lượng.

Nhà phân tích Kyle Rodda của công ty tư vấn IG Market cho biết, báo cáo về tâm lý người tiêu dùng khá mạnh mẽ của Mỹ cùng giá các loại hàng hóa cao hơn đang đẩy lợi suất lên, khiến giá vàng giảm trong phiên giao dịch này.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 15/4, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng cho các nhà giao dịch.

Bên cạnh đó, chỉ số USD - “thước đo” sức khỏe của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - tăng 0,1% trong chiều 28/4. Diễn biến này càng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Thị trường hiện đang chờ đợi thông báo chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vốn được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm tín hiệu về triển vọng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này.

Chuyên gia Rodda của IG Market cho biết, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các chỉ dấu cho thấy có thể Fed đang cân nhắc việc giảm bớt hoặc khi nào họ nên rút các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế.

Giá vàng sẽ vượt xa mức 2.000 USD trong năm nay?

Theo cựu Giám đốc điều hành JP Morgan và hiện là giám đốc điều hành của Trovio Jon Deane, các nhà đầu tư có thể sớm thấy giá vàng tăng cao hơn, ở mức 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Ông Deane nhận định: “Chúng ta đang thấy lạm phát. Nếu bạn nhìn khắp thế giới, bạn sẽ thấy giá bất động sản, vật tư xây dựng và dịch vụ tăng vọt. Bên cạnh đó, thế giới đang ngồi trên một 'vách đá kinh tế', điều này khiến các tài sản như vàng, bạc và Bitcoin trở nên rất phổ biến với các nhà đầu tư

Thị trường sẽ chứng kiến ​​một bước chuyển lớn thực sự của vàng. Kim loại quý đang ở một vị trí thực sự tốt để tăng cao hơn. Trên thực tế, mức 2.200 USD/ounce là có thể xảy ra".

Vị chuyên gia này dự đoán, triển vọng đối với bạc và Bitcoin cũng đang tăng. Bạc có thể nằm trong khoảng từ 35-40 USD vào quý I/2021. Bitcoin có thể đạt mức 100.000 USD hoặc thậm chí 150.000 USD ở trước khi kết thúc năm nay.

Thị trường vàng sẽ chứng kiến một làn sóng các nhà đầu tư mới. Và đối với Bitcoin, làn sóng này thậm chí còn phổ biến hơn vì tiền điện tử là một tài sản rất mới so với vàng.

Ông Deane nhấn mạnh: "Câu chuyện Bitcoin sẽ tương tự như vàng nhưng với quy mô lớn hơn. Những nhà đầu tư tham gia thị trường Bitcoin thường là những người hoàn toàn mới. Trong khi với vàng, hầu hết những nhà đầu tư đều đã có sự phân bổ đa dạng danh mục đầu tư".

Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng là rất lớn

Theo khảo sát của Hội đồng vàng thế giới (WGC) công bố chiều 26/4 với 2.000 nhà đầu tư tham gia cho thấy, sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng là rất lớn khi người Việt tin rằng, vàng giúp chống lạm phát và biến động tiền tệ, giúp nhà đầu tư an tâm về lâu dài. Đồng thời, những nhu cầu mới về vàng cũng phát sinh theo như mua vàng trên các nền tảng kỹ thuật số hoặc mua vàng thông qua một kênh có sẵn như ngân hàng.

Cụ thể, kết quả khảo sát chohay, khoảng 2.000 nhà đầu tư cho thấy, vàng là sản phẩm ưu tiên hàng đầu của 68% nhà đầu tư; nhu cầu mua vàng ở Việt Nam vẫn còn rất mạnh với 72% đã đầu tư vào vàng trong 1 năm gần đây.

Thị trường vàng Việt Nam có triển vọng tích cực với 81% người đã mua vàng trong quá khứ đang cân nhắc mua thêm vàng, con số này mạnh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 45%.

Ngoài ra, có 76% người được hỏi ủng hộ việc có thể mở tài khoản đầu tư vàng tại ngân hàng nhằm hỗ trợ mạnh và chính thức hóa thị trường vàng tài khoản…

Giám đốc phụ trách ASEAN WGC Andrew Naylor cho biết, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trên thị trường vàng toàn cầu, đây là thị trường vàng lớn nhất Đông Nam Á và nằm trong nhóm 10 thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới. Năm 2019, nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam đối với vàng khoảng 56,4 tấn, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ông Andrew Naylor nói: "Nghiên cứu cho thấy, nhu cầu mua vàng tại Việt Nam vẫn còn mạnh và có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm vàng đầu tư mới, như mua vàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số hoặc mở tài khoản đầu tư vàng tại ngân hàng. Khi hệ thống tài chính của Việt Nam phát triển, sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường vàng, tăng khả năng tiếp cận và tin tưởng vào vàng".