Giá vàng hôm nay 29/6: Giao dịch ở mức thấp nhưng không lo, vàng giảm càng sâu, cơ hội mua vào càng tốt

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới hôm nay (29/6) vẫn đang giao dịch ở mức thấp, dưới 1.800 USD/ounce. Theo chuyên gia từ CryptoVibes, giá vàng giảm càng sâu, cơ hội mua vàng càng tốt.
Giá vàng hôm nay 29/6: Đi xuống nhưng không lo, vàng giảm càng sâu, cơ hội mua vào càng tốt
Giá vàng hôm nay vẫn chưa thể đạt ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce. (Nguồn: Forbes)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 28/6, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco hiện ở mức 1.780 - 1.781 USD/ounce, giảm 1 USD so với phiên giao dịch trước đó.

Chốt phiên giao dịch đầu tuần (28/6), Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 56,55 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 57,05 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá bán vàng hiện vẫn đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Hệ thống Bảo tín Minh Châu tại Hà Nội điều chỉnh giá vàng SJC mở mức 56,59 - 56,94 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được niêm yết tại 51,58 - 52,18 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,08 - 51,95 triệu đồng/lượng.

Theo Reuters, lý do hạn chế đà tăng của giá vàng trong phiên chiều 28/6 là do đồng USD. Chỉ số đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,1%. Diễn biến này khiến vàng vốn là kim loại quý được định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm về chỉ còn 1,519%.

Thông thường, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng tăng lên do nhà đầu sẽ có lợi hơn khi đầu tư vàng bằng các ngoại tệ khác.

Tuy nhiên, theo giới phân tích thị trường, các nhà đầu tư vàng vẫn đang giữ tâm lý nghe ngóng và chờ đợi các diễn biến mới dù giá vàng đang duy trì ở vùng giá thấp.

Song song với đó, giới đầu tư cũng đang theo dõi sát sao các cuộc đàm phán về kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của Mỹ. Vàng thường được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát, vốn có thể gia tăng với một kế hoạch đầu tư sâu rộng.

Các ngân hàng trung ương vẫn "bật chế độ" yêu thích vàng

Trong vài tuần qua, giá vàng đã giảm điều chỉnh giảm sâu từ đỉnh 1.900 USD/ounce. Khoảng đầu tháng 5, kim loại quý giao dịch gần 1.920 USD/ounce, nhưng hiện đã xuống dưới mức 1.800 USD, tương đương mức giảm hơn 6%.

Theo chuyên gia từ CryptoVibes, giá vàng giảm càng sâu, cơ hội mua vàng càng tốt. Bởi nguyên nhân là các ngân hàng trung ương và những nhà đầu tư lớn vẫn tham gia thị trường kim loại quý.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương vẫn "bật chế độ" yêu thích vàng. Trong quý I/2021, các ngân hàng trung ương đã mua 95,5 tấn vàng và cất giữ trong kho dự trữ. Năm 2020 - năm kỷ lục tăng giá của kim loại quý, các ngân hàng trung ương cũng là những "tay chơi lớn" mua ròng vàng.

Đáng chú ý, năm 2021 là một trong những năm đầy thách thức đối với các ngân hàng trung ương kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 nhưng họ vẫn không bán vàng.

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh, các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng kể từ năm 2010. Các nhà phân tích và chuyên gia thị trường tin rằng, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng trong những tháng tới.

Các tổ chức tài chính cũng đang mua vàng để đa dạng hóa tài sản vì họ đã đầu tư nhiều vào USD.

Trong cuộc khảo sát mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) khoảng 21% số người được hỏi cho biết, họ sẽ mua thêm vàng trong 12 tháng tới.

Tỷ lệ phần trăm đó cao hơn những gì mà WGC thu được trong cuộc khảo sát năm trước. Hơn nữa, 52% số người được hỏi cho hay, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới có thể tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới.

Trong một báo cáo hôm 23/6, các nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) cũng đã điều chỉnh dự báo giá vàng. Trong khi ngân hàng đã hạ dự báo giá cho năm nay, các nhà phân tích vẫn lạc quan, giá vàng sẽ đạt đỉnh trên 2.000 USD/ounce vào năm 2022.

Năm 2021, ngân hàng Canada này nhận thấy, giá vàng sẽ dao động trung bình ở mức 1.925 USD/ounce và đạt trung bình 2.100 USD vào năm sau. Theo các nhà phân tích, điều chỉnh của ngân hàng đã giảm 10% so với dự báo trước đó.

Các nhà phân tích tại Societe Generale cũng nhận thấy, những dấu hiệu tích cực từ dòng chảy của các quỹ giao dịch hối đoái (ETF) và các nhà quản lý tiền cho thấy, giá vàng sẽ cao hơn vào cuối năm.