Giá vàng hôm nay 3/6: Vàng lấy lại mốc 1.900 USD, lạm phát là 'trợ thủ đắc lực', đỉnh mới sắp được thiết lập?

Kỳ Văn
Sau cú lao dốc vào đêm 2/6, giá vàng thế giới hôm nay trên sàn giao dịch Kitco đã nhanh chóng lấy lại ngưỡng quan trọng 1.900 USD. Trong nước, giá vàng SJC cũng đang neo ở mức cao ở cả chiều mua vào và bán ra.
Giá vàng hôm nay 3/6: Vàng lấy lại mốc 1.900 USD, lạm phát là 'trợ thủ đắc lực', đỉnh mới sắp được thiết lập?
Lạm phát, USD suy yếu trở thành động lực tiềm năng cho giá vàng trong tương lai. (Nguồn: Medium)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 2/6, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch đã lấy lại mốc 1.900 USD đã mất ở phiên trước đó, hiện đang giao dịch ở mức 1.904,4 - 1.905,4 USD/ounce, tăng 4,9 USD/ounce so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, giá vàng cũng tăng theo chiều vàng thế giới. Chốt phiên giao dịch ngày 2/6, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 56,95 - 57,55 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 600.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo Tín Minh Châu chỉ điều chỉnh giảm nhẹ, giá vàng SJC niêm yết tại 56,96 - 57,44 triệu đồng/lượng. Các sản phẩm khác của Bảo Tín cũng giảm giá, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết ở 53,33 - 53,93 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,60 - 53,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đã đi xuống và đánh mất mốc 1.900 USD/ounce trong phiên giao dịch sáng 2/6 (theo giờ Việt Nam). Trên trang Reuters, chuyên gia Stephen Innes, tại SPI Asset Management nhận định, giá vàng giảm nhẹ là do một số nhà giao dịch đã thúc đẩy hoạt động bán ra chốt lời giữa bối cảnh đà tăng của lợi suất trái phiếu làm giảm sức hấp dẫn của vàng, chủ yếu được kích hoạt sau số liệu cho thấy hoạt động chế tạo của Mỹ đã khởi sắc trong tháng 5/2021.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các tín hiệu về lạm phát vẫn có lợi đối với giá vàng trong dài hạn.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn trên 1,6% sau khi chạm mức cao nhất trong hơn một tuần, qua đó làm tăng chi phí nắm giữ vàng.

Bên cạnh đó, thống kê khả quan về hoạt động chế tạo tại Mỹ cũng thúc đẩy các tài sản rủi ro và giảm nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng. Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu về thị trường lao động Mỹ để đánh giá đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Theo nhà phân tích Kyle Rodda của IG Market, triển vọng trong ngắn hạn của vàng phụ thuộc vào các số liệu lạm phát toàn cầu và phản ứng của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed, với vấn đề này.

Với vị thế là công cụ hữu hiệu chống lại lạm phát, vàng đã ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong 10 năm trong tháng 5/2021, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình giá cả gia tăng tại Anh và Mỹ.

Lạm phát giúp vàng đạt mức cao mới

Theo nhà phân tích David Lennox của Công ty tư vấn Fat Prophets, vàng đạt mức cao mới một lần nữa trong năm nay và triển vọng tăng trưởng ấn tượng đang chờ kim loại quý ở phía trước.

Ông Lennox cho hay, dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ cho thấy, giá cả hàng hóa đang leo thang. Bằng chứng là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của tháng 4/2021 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự đoán của giới chuyên gia. Chỉ số PCE là thước đo lạm phát ưa thích của các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Nhà phân tích Lennox nhận định, số liệu lạm phát cao hơn được coi là yếu tố thuận lợi cho vàng, một tài sản vốn được coi là hàng rào chống lạm phát.

Ông Lennox giải thích: "Lạm phát đang quay trở lại vì giá cả hàng hóa ở Mỹ tăng mạnh. Trong quá khứ, bất cứ khi nào chúng tôi thấy giá cả nhảy vọt là lạm phát cũng sẽ tăng cao hơn.

Trên thực tế, công chúng tại Mỹ đang rất quan tâm đến vấn đề lạm phát, khi mà Fed đã và đang bơm một lượng lớn tiền mặt vào nền kinh tế. Từ năm ngoái đến nay, Fed vẫn giữ lãi suất ở mức gần bằng 0 và tăng cường mua trái phiếu Kho bạc Mỹ để kích thích nền kinh tế bị tổn hại vì đại dịch Covud-19 cũng như giúp cho thị trường tài chính tiếp tục mở rộng".

Chuyên gia phân tích Jim Reid của Deutsche Bank cho biết số lượt tìm kiếm từ khóa "lạm phát" trên Google đang gia tăng đột biến, thậm chí đạt đỉnh kể từ khi Google bắt đầu thống kê thói quen tìm kiếm của người dùng cách đây 13 năm.

Lần gần nhất từ khóa "lạm phát" trở nên phổ biến như vậy là vào giai đoạn năm 2010-2011, khi Mỹ vừa bước ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ và các gói kích thích tài khóa để vực dậy nền kinh tế tương đương 10% GDP của nền kinh tế.

Dù vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhiều lần khẳng định, xu hướng tăng của lạm phát chỉ là tạm thời, vì cho đến nay, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa hoàn thành mục tiêu toàn dụng việc làm.

Bên cạnh đó, nhà phân tích Lennox cũng dự đoán, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu và trở thành động lực tiềm năng cho giá vàng.

Vị chuyên gia này khẳng định: "Khối nợ ngày càng phình to và cung tiền ngày càng lớn. Bản thân hai yếu tố này gợi ý rằng, đồng bạc xanh sẽ sụt giá trong tương lai. Chúng tôi tin rằng, đồng USD sẽ mất giá hơn nữa và đó sẽ là cơ hội tốt cho giá vàng cũng như các kim loại quý khác".