Giá vàng hôm nay 6/8/2023, Giá vàng mắc kẹt ở ‘vùng đất trống’, khó giữ được vẻ bóng bẩy, chuyên gia nhận định trái chiều, vàng SJC tăng

Admin
Giá vàng hôm nay 6/8/2023, giá vàng giảm, thị trường quay trở lại vùng đất trống. Chuyên gia không muốn đặt cược vào kim loại quý. Tuy nhiên, có rất nhiều người quan tâm đến vàng. Vàng SJC tăng giá nhẹ.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 6/8/2023

Giá vàng trong nước

Phiên đầu tuần 31/7, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,6 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng giảm 50 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua

Sau 3 phiên giữa tuần tăng giảm không ổn định, tới phiên sáng 4/8, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,65 - 67,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên 3/8.

Phiên cuối tuần 5/8, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,6 - 67,3 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với phiên đầu tuần 31/7 (ở mức 66,6 - 67,22 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn không đổi ở chiều mua vào và tăng 80 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

vang-1691282423.jpg
Giá vàng hôm nay 6/8/2023, Giá vàng mắc kẹt ở ‘vùng đất trống’, khó giữ được vẻ bóng bẩy, chuyên gia nhận định trái chiều, vàng SJC tăng. (Nguồn: Shutterstock)

Giá vàng thế giới

Trên thị trường thế giới, giá vàng châu Á hướng kết thúc tuần giao dịch tồi tệ nhất trong 6 tuần vào chiều 4/8, khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ sau khi một loạt số liệu kinh tế vững chắc trong tuần này đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc lên mức cao nhất trong 9 tháng.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.935,39 USD/ounce vào lúc 15h (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng tiến 0,1% lên mức 1.970,60 USD/ounce.

Theo ghi nhận của Thế giới & Việt Nam, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (4/8) trên sàn Kitco tại 1.943,6 USD/ounce.

Bất chấp ‘vũ khí’ trừng phạt kinh tế, Nga còn lâu mới bị cô lập, đây là lý do khiến phương Tây ‘mắc cạn’Bất chấp ‘vũ khí’ trừng phạt kinh tế, Nga còn lâu mới bị cô lập, đây là lý do khiến phương Tây ‘mắc cạn’
Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 5/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,6 - 67,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55 - 67,3 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,7 – 67,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,7 – 67,28 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,33 – 57,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,75 – 56,95 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 5/8, 1 USD = 23.890 VND, giá vàng thế giới tương đương 55,94 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,36 triệu đồng/lượng.

Thị trường phụ thuộc dữ liệu CPI của Mỹ

Thị trường vàng thế giới quay trở lại vùng đất trống khi giá bị đẩy và kéo giữa lợi suất trái phiếu tăng và sự bất ổn kinh tế. Theo một số nhà phân tích, dữ liệu lạm phát của tuần tới có thể là thời điểm "tạo nên hoặc phá vỡ" đối với kim loại quý khi nó đang vật lộn để tìm hướng đi.

Triển vọng trung lập của vàng được đưa ra khi giá kết thúc tuần giữ mức hỗ trợ ngắn hạn quan trọng nhưng không thể tạo đủ động lực để kiểm tra lại mức kháng cự quan trọng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, kim loại quý vẫn phải đối mặt với một số khó khăn do dữ liệu kinh tế không cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng liệu Fed có giảm bớt xu hướng diều hâu hay không.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp hôm 4/8 đã cung cấp cho thị trường một bức tranh hỗn hợp tốt nhất khi số lượng việc làm mới thấp hơn kỳ vọng, nhưng lạm phát tiền lương lại tăng. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới nhất cho thấy 187.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 7, so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là 200.000. Đồng thời, tiền lương đã tăng 0,4% trong tháng trước.

Một số nhà phân tích đã nói rằng, để vàng lấy lại vẻ bóng bẩy và giữ mức tăng trên 1.980 USD/ounce, thì Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6, được công bố vào tuần tới, phải thấp hơn dự kiến.

Dan Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho biết: “Tôi thận trọng tăng giá vàng vào tuần tới, nhưng nếu CPI yếu và vàng không thể phục hồi, thì tôi nghĩ thị trường này coi như đã xong”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không tin rằng lạm phát đã sẵn sàng để giảm. Christopher Vecchio, người đứng đầu bộ phận ngoại hối tại Tastylive.com, cho biết, ông không tin rằng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% của Fed.

Ông nói thêm rằng, các hiệu ứng cơ sở hỗ trợ cho sự sụt giảm của CPI kể từ mức cao nhất của năm ngoái hiện đang tự tác động ra khỏi thị trường. Ông cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với sự gia tăng mới của giá lương thực và năng lượng.

"Tôi nghĩ rủi ro là dữ liệu lạm phát ủng hộ quan điểm của Fed rằng lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài. Chúng ta cũng có thể thấy thị trường bắt đầu định giá về việc tăng lãi suất vào tháng 11. Điều đó sẽ tạo ra một môi trường khó khăn cho vàng", ông nói.

Chuyên gia Vecchio cho biết ông trung lập với vàng, không muốn đặt cược vào kim loại quý này vì có vẻ như lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ trên 4% có thể đạt đỉnh.

"Tôi đã không nhìn thấy bất kỳ hướng đi nào của vàng trong vài tuần. Mỗi khi chúng ta vượt qua mức 1.950 USD/ounce, đà tăng không kéo dài lâu; mỗi khi chúng ta giảm xuống dưới đây, đợt bán tháo cũng sẽ không kéo dài. Thành thật mà nói, các chỉ số kỹ thuật là một mớ hỗn độn", Vecchio cho biết.

Ông nói thêm rằng cũng có rủi ro là ngay cả khi dữ liệu lạm phát yếu hơn dự kiến, nó có thể không đủ để thay đổi cơ sở diều hâu của Fed vì vẫn còn rất nhiều con số được công bố trước các cuộc họp chính sách tiền tệ của tháng 9 hoặc tháng 11.

Tuy nhiên, không chỉ có lập trường chính sách tiền tệ của Fed đang treo lơ lửng trên thị trường vàng. Kim loại quý đã tìm thấy sự hỗ trợ vững chắc khi lo ngại về nền kinh tế chậm lại hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn.

Thêm vào đó là việc Fitch Ratings đã hạ cấp nợ dài hạn của chính phủ Mỹ xuống AA+ từ AAA.

Ed Moya, nhà phân tích cấp cao về thị trường Bắc Mỹ tại OANDA, cho biết, có lo ngại rằng việc hạ cấp này tập trung nhiều hơn vào sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và việc tăng lãi suất trái phiếu có thể thực sự tạo ra một số nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.

Ông nói: “Nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng, điều đó có thể khiến thị trường hoảng sợ. Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn vẫn là một môi trường mà vàng có thể phát triển mạnh”.

Bất chấp sự biến động ngắn hạn của vàng, Moya cho biết vẫn có những lý do chính đáng để kim loại quý này tăng giá trong dài hạn khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Ông nói: “Sẽ là một hành trình gập ghềnh để giảm lạm phát xuống 2%, nhưng Fed có thể đạt được mục tiêu đó vì nền kinh tế đang chậm lại. Chúng tôi bắt đầu thấy sự kết thúc của chính sách thắt chặt tiền tệ khi Fed tiến gần hơn đến mục tiêu của mình và điều đó hỗ trợ giá vàng”.

Tuy nhiên, Vecchio cho biết ông không mong đợi việc hạ cấp nợ xếp hạng tín nhiệm sẽ tạo ra nhiều lo sợ trên thị trường. Ông nói thêm rằng, các điều kiện kinh tế đã hoàn toàn khác so với năm 2011 khi S&P 500 khiến thị trường hoảng sợ với việc hạ cấp, điều này cuối cùng đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất mọi thời đại trên 1.900 USD/ounce.

Mặc dù lợi suất trái phiếu có thể tăng cao hơn trước khi thách thức mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng 10, nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng, chúng hiện đang ở mức gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3 và tháng 4, khiến một số ngân hàng lớn của Mỹ sụp đổ.

Trong thông báo của mình, Fitch cho biết họ nhận thấy thâm hụt chung của chính phủ Hoa Kỳ sẽ tăng lên 6,3% GDP vào năm 2023, tăng từ mức 3,7% vào năm 2022. Thâm hụt dự kiến sẽ tăng lần lượt là 6,6% và 6,9% GDP vào năm 2024 và 2025.

Lần cuối cùng nợ quốc gia của Mỹ bị hạ bậc là vào năm 2011, và nó đã châm ngòi cho một đợt phục hồi đẩy giá vàng lên trên 1.900 USD/ounce, mức cao nhất mọi thời đại khi đó. Tua nhanh 12 năm sau, giá vàng hầu như không thể thoát khỏi ngưỡng hỗ trợ khi chúng vẫn bị mắc kẹt trong vùng đất không có người ở.

Lần này, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng không tăng đột biến khi Fitch hạ bậc tín nhiệm của Mỹ. Nỗi sợ hãi trên thị trường không còn sờ thấy như trước đây. Năm 2011, nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phục hồi sau cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008, tăng trưởng yếu, thị trường lao động yếu và Fed đang bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế.

Cho đến năm 2023, sau gần ba năm hỗn loạn liên quan đến đại dịch, tăng trưởng vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi Fed đã ráo riết tăng lãi suất và giảm cung tiền để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, chỉ vì vàng không phản ứng, không có nghĩa là điều đó sẽ không xảy ra. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, John LaForge, người đứng đầu bộ phận chiến lược tài sản thực của Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết ông kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cho đến cuối năm khi nhiều nhà đầu tư tập trung vào nợ của Mỹ.

Laforge cho biết: “Nếu chúng ta khiến cung tiền tăng vọt trở lại và các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng rằng chúng ta đang in tiền quá nhiều, thì cuối cùng chúng ta sẽ thấy giá vàng và bạc tăng dài hạn. Tôi cho rằng đà tăng đó sẽ kéo dài trong ba năm”.

Vàng vẫn là thiên đường trú ẩn an toàn?

Trong khi đó, Michele Schneider, Giám đốc nghiên cứu và giáo dục giao dịch tại MarketGauge, nói rằng, việc Fitch hạ cấp tín nhiệm chỉ là một bước nữa trong lộ trình dài hạn của vàng.

Schneider cho biết: “Nợ trên GDP với lãi suất cao là một áp lực lớn đối với nền kinh tế. Một khi mọi thứ ổn định, thì vàng có thể quay trở lại như một nơi trú ẩn an toàn”.

Mặc dù vàng không thấy bất kỳ đà tăng mới nào, nhưng thị trường vẫn đang ở trạng thái khá tốt. Tuần này, Hội đồng vàng thế giới lưu ý rằng nhu cầu vật chất lành mạnh đã hỗ trợ giá vàng trung bình hàng quý cao nhất trong quý thứ hai.

Theo báo cáo, nhu cầu vàng toàn cầu không bao gồm OTC giảm xuống 921 tấn, giảm 2% so với năm ngoái. Tuy nhiên, khi bao gồm dữ liệu hạn chế từ các thị trường OTC, nhu cầu vàng toàn cầu tăng lên 1.255 tấn, tăng 7% so với quý II/2022.

Chúng ta có thể thấy rằng, có rất nhiều người quan tâm đến vàng, nhưng thị trường tiếp tục thiếu tia lửa có khả năng đẩy giá trở lại trên 2.000 USD/ounce.

Rào cản lớn nhất đối với đà tăng của giá vàng vẫn là Fed và bất chấp các mối đe dọa ngày càng tăng đối với nền kinh tế Mỹ, ngân hàng này vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát về thời điểm chu kỳ thắt chặt hiện tại này sẽ kết thúc.

Vì vậy, thị trường sẽ tiếp tục bế tắc cho đến khi bức tranh kinh tế trở nên rõ ràng hơn.