Giá vàng hôm nay 7/12, Giá vàng mất hướng, khẩu vị đầu tư thay đổi, vàng bị hắt hủi đến khi nào? SJC vẫn tăng sốc

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 7/12 giảm nhẹ trên thị trường thế giới, vẫn không thể chinh phục ngưỡng 1.800 USD. Nhu cầu đầu tư tài sản rủi ro trên toàn cầu giảm sâu sau khi biến chủng Omicron lan sang nhiều quốc gia. Nhà đầu tư bớt quan tâm đến vàng, thị trường có phần lấp lửng.
Giá vàng hôm nay 7/12
Giá vàng hôm nay 7/12 trên thị trường thế giới giảm nhẹ, thị trường có phần lấp lửng. (Nguồn: Forbes)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 7/12

Mở cửa phiên giao dịch 6/12, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua, niêm yết ở mức 60,55 - 61,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC không đổi so với chốt phiên cuối tuần qua, ở mức 60,45 - 61,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 60,5 - 61,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng không đổi ở chiều bán ra so với cuối tuần qua.

Tại châu Á, trong phiên giao dịch chiều 6/12, giá vàng đi ngang khi đà giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giúp bù đắp sức ép từ triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm thắt chặt chính sách tiền tệ.

Vào lúc 13h11’ phút giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay không có nhiều biến động và giữ ở mức 1.783,92 USD/ounce. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ gần mức thấp nhất trong hơn hai tháng.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h15’ ngày 6/12, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.779 - 1.780 USD/ounce, giảm 3,6 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 6/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,8 – 61,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,68 – 61,38 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,7 – 61,3 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,7 – 61,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,7 – 61,28 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,71 – 52,36 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,1 – 52,2 triệu đồng/lượng.

Khẩu vị đầu tư vào tài sản rủi ro đã thay đổi

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần khi tâm lý đối với các tài sản rủi ro được cải thiện và đồng USD tăng giá, với các động thái bị hạn chế bởi sự không chắc chắn tổng thể đối với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 và trước số liệu về lạm phát của kinh tế Mỹ trong tuần này.

Theo đó, vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.776,30 USD/ounce vào lúc 12h42 GMT, trong khi vàng giao sau của Mỹ giảm 0,3% xuống 1.779,10 USD/ounce.

Đồng USD mạnh lên, khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng trở lại.

Cổ phiếu đã có một đợt phục hồi dự kiến ​​từ tuần trước, khi sự lan rộng của biến thể Omicron và nhận định về việc Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ đã làm rung chuyển các thị trường.

Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết: Trong khi đồng USD mạnh hơn, lợi suất và khẩu vị đầu tư vào tài sản rủi ro được cải thiện đang làm giảm sự quan tâm đến vàng, thị trường có phần lấp lửng khi Omicron và những nỗ lực của Fed để chống lạm phát đang gây chú ý.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Sáu tuần này, để biết các dấu hiệu về chiến lược chính sách tiền tệ của Fed.

Hansen cho biết thêm, chỉ số CPI giảm, mặc dù nằm ngoài dự đoán, có thể làm giảm một số trọng tâm vào việc tăng lãi suất trong năm 2022, trong khi sự suy yếu bổ sung trên thị trường chứng khoán vào tháng 12 cũng có thể thúc đẩy một số nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.

Nhu cầu đầu tư tài sản rủi ro trên toàn cầu đã giảm sâu sau khi biến chủng Covid-19 từ Nam Phi mang tên Omicron lan sang nhiều quốc gia. Chủng virus mới đã buộc các nước phải thắt chặt hơn các biện pháp phòng dịch.

Mặc dù vậ y,cần lưu ý rằng các nhà khoa học trên thế giới hiện khá lạc quan về phương pháp chữa bệnh.

Bác sĩ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci nhận định thuốc của Pfizer có hiệu quả chống lại Omicron trong khi thông tin về việc nhai kẹo cao su nhằm ngăn chặn sự lây lan virus đang khiến thị trường hưởng lợi.

Trong một diễn biến khác, tin tức rằng Trung Quốc có thể cắt giảm Tỷ lệ yêu cầu dự trữ (RRR) cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Trước đó, vào phiên chốt cuối tuần trước, giá vàng đã tăng 1% sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đã chậm lại đáng kể trong tháng 11. Nhưng dữ liệu này đã không làm thay đổi kỳ vọng về việc chính phủ sẽ giảm nhanh hơn các biện pháp kích thích kinh tế. Dự kiến, cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed sẽ bắt đầu vào ngày 14/12.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: Nếu số liệu mới cho thấy biến thể Omicron không quá nguy hiểm, Fed sẽ đẩy nhanh tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ và gây sức ép lên giá vàng. Chuyên gia này dự báo giá kim loại quý này có thể giảm xuống 1.720 USD/ounce vào tuần tới.

Theo các chuyên gia, việc Fed thu hẹp chương trình kích thích kinh tế và tăng lãi suất sẽ có lợi cho lợi suất trái phiếu chính phủ trong khi làm tăng chi phí nắm giữ vàng vốn không sinh lời.

Nhà phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered (Anh) cho rằng, gần đây, vàng chịu ảnh hưởng của lợi suất trái phiếu nhiều hơn đồng USD.

Theo đó, nhu cầu mua vàng tại Trung Quốc và Ấn Độ sẽ bắt đầu giảm vào tháng 12 và ảnh hưởng nhiều tới giá kim loại quý này.