Giá vàng hôm nay 7/8: USD tăng vọt, vàng 'đổ dốc thẳng đứng', niềm tin cả tuần mới rớt thảm?

Kỳ Văn
Chỉ vài giờ giao dịch cuối cùng của tuần này, giá vàng thế giới đổ dốc thẳng đứng - mất hơn 40 USD, bỏ xa ngưỡng 1.800 USD, khi số lượng việc làm trong tháng 7 của nền kinh tế lớn nhất thế giới cao hơn nhiều so với ước tính. Giá vàng trong nước gần như không đổi trong nhiều phiên.
Giá vàng hôm nay 7/8
Lúc 0h15 ngày 7/8, trên sàn Kitco, giá vàng đã giảm xuống chỉ còn 1.761,9 USD/ounce, giảm 42,2 USD so với phiên liền trước. (Nguồn: Coinweek)

Biến động giá vàng hôm nay 7/8

Giá vàng trong phiên cuối tuần này bất ngờ lao dốc mạnh xuống dưới mức 1.800 USD/ounce sau khi dữ liệu việc làm tháng 7 của Mỹ gây bất ngờ về chiều hướng tăng.

Ghi nhận của TG&VN vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, lúc 0h15 ngày 7/8, trên sàn Kitco, giá vàng thế giới đã giảm xuống chỉ còn 1.761,9 USD/ounce, giảm 42,2 USD so với phiên liền trước.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, việc làm phi nông nghiệp của nước này đã tăng 943.000 trong tháng Bảy - một con số cao hơn nhiều so với ước tính của thị trường chỉ là 870.000. Dữ liệu việc làm tháng 6 cũng đã được chỉnh lên đến 938.000 vị trí. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng giảm xuống 5,4%, đánh bại các lời kêu gọi đồng thuận của thị trường về việc giảm xuống 5,7% vào tháng trước.

Đúng như phân tích của giới quan sát, nếu dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp cho kết quả tốt, cùng với những phát biểu cứng rắn về chính sách của Fed, thị trường vàng sẽ xáo trộn. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Trong khi vàng cũng chịu áp lực khi đồng USD và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh.

Nhà kinh tế cấp cao Katherine Judge của CIBC Capital Markets cho biết, báo cáo việc làm tháng 7 tốt hơn mong đợi cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nói về việc giảm bớt việc mua tài sản của mình.

Với việc nhiều tiểu bang dự kiến ​​sẽ hết hạn trợ cấp thất nghiệp vào đầu tháng 9, mức tăng việc làm lành mạnh sẽ tiếp tục ở phía trước, cùng với tỷ lệ mở việc làm tăng cao. Kết quả này đủ để cho phép Fed thông báo về việc cắt giảm QE vào đầu năm 2022 tại cuộc họp vào tháng 9 tới.

Giá vàng trong nước đứng im

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư hoành hành quá mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Chỉ thị giãn cách xã hội chống dịch khiến nhiều thị trường hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó nhiều thương hiệu vàng mạnh có trụ sở đóng tại cách tỉnh, thành phố lớn phải tạm dừng giao dịch. Giá vàng nội địa đồng loạt đứng yên.

Giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn và Bảo tín Minh Châu, đều không có sự tăng giảm ở cả hai chiều mua - bán so với giá đầu phiên sáng nay.

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại: 56,55 - 57,25 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu Bảo tín Minh Châu giá vàng SJC vẫn niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Doji giá vàng SJC đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra so với đầu giờ sáng, niêm yết tại: 56,35 - 57,80 riệu đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Phú Quý lại điều chỉnh vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch niêm yết tại: 56,70 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Mục tiêu tuần tiếp theo là 1.750 USD/ounce

"Những con gấu" đang quay trở lại thị trường khi giá vàng giảm tới gần 50 USD và mục tiêu tiếp theo của thị trường là 1.750 USD?

Tâm lý trên thị trường vàng khá biến động mạnh khi giá vàng bị mắc kẹt. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá đang hiện rõ rệt sau khi kim loại quý lần lượt tụt khỏi các mức hỗ trợ quan trọng sau khi dữ liệu việc tháng 7 của Mỹ mạnh hơn dự kiến.

Dù khi phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tỏ ra lạc quan vào giá vàng trong ngắn hạn, thì không một nhà phân tích trên Phố Wall nào dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, kết quả Cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News tuần này. Như vậy, tâm lý đã thay đổi 180 độ, vì trong cuộc khảo sát tuần trước đã không có phiếu giảm giá nào.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo của Kitco News, 13 người (tương đương 87%) cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; Chỉ có hai nhà phân tích (13%) kỳ vọng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong 1.128 cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính, 603 người được hỏi, (tương đương 53%) dự đoán giá tăng vào tuần tới; 305 người khác (27%) dự báo giá vàng giảm; trong khi 220 nười còn lại (20%) trung lập về giá vàng.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho rằng, khó có thể lạc quan đối với giá vàng khi vàng đang phải đối mặt với những sóng gió cơ bản mạnh mẽ, bao gồm lợi suất trái phiếu tăng và USD mạnh hơn. “Vàng có vẻ như đã sẵn sàng lăn xuống đồi. Nếu mức 1.750 USD không giữ được, thì mức hỗ trợ chính tiếp theo là từ 1.700 đến 1.680 USD".

Tâm lý trái chiều trên thị trường xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần một cách vững chắc trong vùng tiêu cực gần mức thấp nhất trong một tháng khi giá vượt qua ngưỡng hỗ trợ quan trọng ở mức 1.790 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.763,50 USD/ounce, giảm gần 3% so với tuần trước.

Mặc dù vàng đã chịu áp lực cả tuần, sau khi không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức trung bình động 200 ngày khoảng 1.830 USD, hầu hết áp lực bán xuất hiện vào thứ Sáu sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết tin vui về thị trường lao động Mỹ.

Dữ liệu việc làm mới nhất cũng đã đẩy thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục, củng cố đồng USD và đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn. Tất cả các yếu tố đều cho thấy sự giảm giá đối với vàng.