Giá vàng rớt xuống dưới ngưỡng quan trọng 1.800USD/ounce sau tuyên bố của Fed

Kỳ Văn
Chủ tịch Fed Jerome Powell cố gắng làm hài lòng thị trường tài chính vốn đang băn khoăn với việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng khi mà kinh tế Mỹ đang hồi phục từ sau đại dịch Covid-19.

Giá vàng rớt xuống dưới ngưỡng quan trọng 1.800USD/ounce sau tuyên bố của Fed - Ảnh 1.

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá vàng giao hợp đồng tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Giá vàng rơi xuống dưới ngưỡng 1.800USD/ounce lần đầu tiên trong tuần này.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trong phiên ngày hôm qua leo lên mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm, điều này phát đi thông điệp rằng thị trường dường như đã chấp nhận được thông điệp kinh tế phục hồi, điều này gây áp lực lên giá vàng, theo phân tích của giám đốc bộ phận đầu tư tại quỹ Carillon Tower Advisers, ông Matt Orton.

Trong ngày điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell cố gắng làm hài lòng thị trường tài chính vốn đang băn khoăn với việc lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng khi mà kinh tế Mỹ đang hồi phục từ sau đại dịch Covid-19.

Ông Powell đã bình luận rằng việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng có thể coi như dấu hiệu kỳ vọng kinh tế tốt dần, đồng thời ông làm giảm đi những lo lắng về rủi ro lạm phát xuất phát từ chính sách tài khóa của Mỹ. "Tâm lý lạc quan về quá trình phục hồi kinh tế kết hợp với kỳ vọng lạm phát tiềm ẩn rủi ro với giá vàng", ông Orton chỉ ra.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng lên mức 1,381% cho đến 1,429%. Nhà đầu tư vì vậy buộc phải nghĩ lại về lợi ích của việc nắm giữ vàng bởi vàng vốn không mang lại lợi suất như trái phiếu chính phủ Mỹ, vàng vốn được coi như loại tài sản không có rủi ro và vô cùng an toàn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá vàng giao hợp đồng tương lai 3/2021 giảm 8USD/ounce tương đương 0,4% xuống 1.797,90USD/ounce. Như vậy đây là phiên đầu tiên tính từ phiên ngày thứ Sáu tuần trước, giá vàng rớt xuống dưới ngưỡng 1.800USD/ounce. Trong phiên liền trước, giá vàng giảm 0,1% tuy nhiên tron phiên ngày thứ Hai, giá vàng tăng 1,7%.

Trong ngày thứ Ba, ông Powell nhấn mạnh đến cam kết của Fed trong việc duy trì chính sách tiền tệ lỏng lẻo trong tương lai gần. Cam kết của ông tạm thời sẽ giúp làm giảm thua lỗ của nhà đầu tư liên quan đến cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu của các công ty công nghệ dễ chịu ảnh hưởng nhất từ lãi suất tăng cao.

Một số chuyên gia về thị trường hàng hóa nói rằng triển vọng của giá vàng vẫn khá bi quan bởi giá loại tài sản này đã chịu áp lực suốt nhiều tuần. Thế nhưng cùng lúc khác vẫn rất nhiều chuyên gia nói rằng triển vọng của giá vàng vẫn tích cực bởi xét đến triển vọng tăng cường chi tiêu tài khóa từ chính phủ Mỹ cũng như việc thị trường lao động phục hồi sau khoảng thời gian đại dịch Covid-19.

"Giá vàng vẫn đang trong vùng nguy hiểm bởi chủ tịch Fed không nói đến phản ứng với việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ có thể tăng cao hơn nữa trước khi Fed can thiệp và làm chệch hướng đi của giá vàng trong ngắn hạn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, nhận định.