Giá xăng dầu hôm nay 27/3: Quay đầu lao dốc

Kinh tế và Đời sống
Giá xăng dầu hôm nay 27/3, giá dầu thế giới đồng loạt giảm sau 1 ngày tăng mạnh.
Ảnh minh họa. Nguồn: InternetẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Dailyfx, lúc 5 giờ 30 phút ngày 27/3 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent và WTI cùng “hạ nhiệt”.

Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 5, hết hạn vào ngày 27/3, giảm 50 cent xuống mức 86,25 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 33 cent xuống mức 85,96 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 33 cent, tương đương 0,4%, xuống mức 81,62 USD/thùng.

Giá dầu quay đầu lao dốc sau khi chính phủ Nga ra lệnh cho các công ty cắt giảm sản lượng trong quý II để đáp ứng mục tiêu 9 triệu thùng/ngày nhằm tuân thủ các cam kết với OPEC+.

Theo tính toán của Reuters, công suất lọc dầu của Nga, 1 trong 3 nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới và là 1 trong những nhà xuất khẩu sản phẩm dầu lớn nhất, đã giảm tới 14%, chịu tác động bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở lọc dầu của nước này.

Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, Illinois (Mỹ) cho biết giá xăng đang nhận được sự hỗ trợ do nguồn cung trên thị trường toàn cầu giảm vì xuất khẩu của Nga bị hạn chế.

Các nhà phân tích của FGE dự kiến hoạt động lọc dầu của Nga sẽ sụt giảm và khó có thể lấy lại được mức năm 2023 trong nửa cuối năm nay.

Giao dịch dầu khá im ắng trước dữ liệu có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về thời điểm các ngân hàng trung ương có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất, điều này thường thúc đẩy nhu cầu dầu.

Reuters cho biết, các số liệu quan trọng trong tháng 2 như chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào ngày 29/3 khi thị trường đóng cửa để nghỉ lễ thứ Sáu tuần Thánh.

Hạn chế đà giảm của giá dầu trong phiên là sự yếu hơn của đồng USD và sự tăng trong phí bảo hiểm địa chính trị khi xung đột ở Gaza vẫn chưa giảm nhiệt. Đồng bạc xanh yếu khiến cho dầu rẻ hơn đối với những người mua dầu nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo Viện Dầu khí Mỹ (API), tồn kho dầu thô ở Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 22/3 đã bất ngờ tăng vọt tới 9,337 triệu thùng sau khi giảm hơn 1,5 triệu thùng trong tuần trước đó. Cũng theo API, tồn kho xăng của Mỹ cũng giảm 4,437 triệu thùng trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 531.000 thùng.

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay 27/3 được áp dụng theo mức giá của phiên điều hành chiều 21/3.

Theo đó, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh theo hướng tăng mạnh giá xăng.

Cụ thể, giá xăng E5 được nâng lên 23.210 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng lên 24.280 đồng/lít.

Còn giá bán lẻ dầu diesel lên mức 21.010 đồng/lít, giá dầu hoả tăng lên 21.260 đồng/lít.

Việt Anh (t/h)