Giá xăng dầu hôm nay 30/3: Bất ngờ đảo chiều, giảm tốc; xăng trong nước có thể tăng nhẹ

Admin
Giá xăng dầu hôm nay 30/3, giá dầu đã không thể kéo dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp. Kết thúc phiên giao dịch bấp bênh ngày 29/3, giá dầu đã giảm nhẹ khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận sau hai ngày giá leo dốc và khi thị trường tranh luận về tình trạng khan hiếm nguồn cung.
Giá xăng dầu hôm nay 7/2: Phục hồi sau phiên giảm mạnh; liên Bộ chưa thống nhất về phương án điều hành xăng dầu
Giá xăng dầu hôm nay 30/3, xăng trong nước có thể tăng nhẹ trong kỳ điều hành tới. (Nguồn: VNE)

Giá xăng dầu hôm nay 30/3

Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 37 cent, tương đương 0,5%, xuống mức 78,28 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 23 cent, tương đương 0,3%, xuống mức 72,97 USD/thùng.

“Các thị trường đang cố gắng tìm điểm cân bằng”, Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial cho biết. Kissler cũng lưu ý sự giảm tốc của giá dầu có liên quan đến hoạt động mua vào ồ ạt của các quỹ trong hai ngày đầu tuần.

Về phía nguồn cung, những lo ngại về tình trạng thắt chặt sau khi kho dự trữ dầu của Mỹ giảm bất ngờ và một số hoạt động xuất khẩu dầu của người Kurd ở Iraq bị tạm dừng đã được bù đắp một phần bởi việc Nga cắt giảm sản lượng ít hơn dự kiến.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm vào tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động sau mùa bảo trì và nhập khẩu của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Oilprice trích dữ liệu từ EIA cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm tới 7,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 21-3. Mức giảm này cao hơn nhiều so với mức tồn kho tương đối khiêm tốn 1,1 triệu thùng tuần trước đó.

Tuy nhiên, theo EIA, với 473,7 triệu thùng, tồn kho dầu thô của Mỹ vẫn cao hơn 6% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm.

Cũng theo EIA, dự trữ xăng giảm 2,9 triệu thùng, thấp hơn so với mức giảm 6,4 triệu thùng tuần trước đó. Trong khi đó, dự trữ các sản phẩm chưng cất của Mỹ tăng 300.000 thùng dù tuần trước đó giảm tới 3,3 triệu thùng.

Dự trữ xăng giảm cho thấy nhu cầu mạnh mẽ trong mùa Hè.

Trong khi đó, công ty dầu mỏ Na Uy DNO cho biết đã bắt đầu ngừng sản xuất tại các mỏ của mình ở khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq. Năm ngoái, các mỏ Tawke và Peshkabir của công ty đạt sản lượng trung bình 107.000 thùng/ngày, chiếm 1/4 tổng sản lượng xuất khẩu của người Kurd.

Một cuộc khảo sát do Ngân hàng dự trữ liên bang Dallas công bố cho thấy hoạt động dầu khí của Mỹ bị đình trệ trong quý I năm nay do sản lượng tăng chậm và triển vọng của các công ty khoan trở nên tiêu cực.

Tuy nhiên, lo ngại về nguồn cung đã giảm bớt khi có báo cáo rằng sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 300.000 thùng/ngày trong ba tuần đầu của tháng 3, thấp hơn mức cắt giảm mục tiêu là 500.000 thùng/ngày.

Thị trường cũng chờ đợi sự rõ ràng về cuộc khủng hoảng ngân hàng và kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng vào ngày 20-3 sau khi thị trường tài chính toàn cầu chao đảo khi các nhà đầu tư chùn bước trước sự sụp đổ của hai ngân hàng Silicon Valley và Signature và việc giải cứu Credit Suisse.

Đồng USD mạnh hơn cũng là yếu tố góp phần hạ nhiệt giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá xăng dầu trong nước ngày 30/3 được điều chỉnh từ chiều 21/3. Theo đó, cơ quan điều hành quyết định giảm 780 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, xăng RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.020 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.030 đồng/lít. Tương tự, giá dầu cũng được điều chỉnh giảm, mức giảm mạnh hơn giá xăng ở mức 1.200 đồng/lít. Cụ thể, dầu diesel giảm còn 19.300 đồng/lít, dầu hỏa xuống còn 19.460 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu giảm chỉ sau 1 lần tăng. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 5 lần tăng, 3 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Trong nước, giá bán lẻ tham chiếu theo thị trường Singapore cập nhật đến ngày 27/3 cho thấy, 2 mặt hàng xăng nhích nhẹ, giá các mặt hàng dầu vẫn ở mức thấp hơn so với giá tại kỳ điều hành trước (21/3). Cụ thể, xăng RON95 98,43 USD/thùng, xăng E5 RON92 93,79 USD/thùng, dầu diesel 95,57 USD/thùng.

Với mức giá nhập cập nhật đến ngày 27/3, theo dự báo của một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối, giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh tới (rơi vào ngày 1/4) có thể tăng nhẹ và giá dầu diesel đi ngang.