Góc nhìn pháp lý vụ nữ sinh 16 tuổi có thai bị “chối bỏ” ở Long An

Admin
Liên quan đến vụ nữ sinh L.T.B.T (SN 2006) bỏ nhà đi theo một người tên T (ngụ tại thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An) khoảng gần 2 tháng và có thai. T chối bỏ trách nhiệm. Theo nhận định của luật sư, người vi phạm có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Gia đình nữ sinh nhận hàng chục cuộc điện thoại dọa giết

Những ngày qua, gia đình nữ sinh L.T.B.T (SN 2006) liên tục nhận được những cuộc gọi, tin nhắn từ những người mà gia đình nữ sinh B.T cho rằng chính là bạn của T liên tục đe dọa, thậm chí dọa giết cả nhà B.T.

Sự việc trước đó, ngày 22/10, ông Lương Văn Quang (ngụ tại thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An) cha ruột của nữ sinh L.T.B.T (SN 2006, học sinh Trường THPT Võ Văn Tần, thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An) cho biết, con gái của ông bỏ nhà đi theo một người tên T khoảng gần 2 tháng nay mới về nhà. Sau khi về đến nhà, gia đình phát hiện B.T có thai và đã đưa đi giám định.

Theo ông Quang, kết quả giám định cho thấy thai nhi của B.T chính là con của người tên T kể trên. Quá trình đàm phán giữa gia đình B.T và gia đình T không thuận lợi.

Gia đình B.T muốn T phải có trách nhiệm với cái thai trong bụng nữ sinh này. Nhưng những ngày qua, gia đình nữ sinh B.T liên tục nhận được hàng chục cuộc gọi với những lời lẽ vô văn hóa, thậm chí đòi giết hết cả gia đình.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, một lãnh đạo Công an huyện Đức Hòa thông tin, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ tố cáo từ gia đình L.T.B.T sẽ cho xác minh làm rõ vụ việc.

Có thể bị xem xét xử lý "Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi"

Trao đổi về vấn đề trên, luật sư Lê Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định: Đối với trường hợp này, nếu T đủ 18 tuổi (chưa xác định được năm sinh), còn nữ sinh L.T.B.T sinh năm 2006, nếu tính đến thời điểm giao cấu chưa đủ 18 tuổi, người vi phạm có thể bị xem xét xử lý "Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo Điều 142, hoặc "Tội cưỡng dâm người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", Điều 144 Bộ luật Hình sự 2015.

null

Luật sư Lê Hoàng Tùng (đoàn luật sư TP.Hà Nội). Ảnh: NVCC

Trong trường hợp cơ quan điều tra có đủ căn cứ khẳng định T không thuộc quy định tại "Điều 142 và Điều 144" nêu trên, người vi phạm sẽ bị xem xét khởi tố về "Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm theo Điều 145.

Cụ thể, theo luật sư Tùng, "người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 142 và điều 144 của bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm".

Trong trường hợp chứng minh thanh niên T có liên quan đến việc có những lời lẽ đe dọa xúc phạm gia đình B.T, cũng theo luật sư Tùng, còn bị xem xét "Tội đe dọa giết người theo Điều 133 BLHS 2015".

Cụ thể: "Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Ngoài ra, luật sư Tùng cho biết, những người đe dọa gia đình B.T còn có thể bị xem xét về hành vi làm nhục người khác tại điều 155 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể: "Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm".

Ngoài ra, cũng theo nhận định của luật sư Tùng, trong trường hợp này, nạn nhân L.T.B.T và những người bị đe dọa có quyền làm đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa đề nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người tố giác tội phạm theo quy định tại điều 484, điều 485, điều 486, điều 487 thuộc chương XXXIV về việc Bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, bị hại và người tham gia tố tụng khác.