Hé lộ lý do Vietnam Airlines chấm dứt chuỗi 16 quý thua lỗ liên tiếp

Admin
Quý I/2024, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines lập đỉnh lịch sử, giúp hãng chấm dứt chuỗi 16 quý liên tiếp thua lỗ.
Vietnam Airlines chấm dứt chuỗi 16 quý liên tiếp thua lỗ.
Vietnam Airlines chấm dứt chuỗi 16 quý liên tiếp thua lỗ.

Thông tin từ báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ; lợi thuận sau thuế đạt 4.441 tỷ đồng, đảo chiều ngoạn mục so với mức lỗ 37 tỷ đồng cùng kỳ.

Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.

Sự hồi phục ấn tượng của mảng bay quốc tế

Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, trong quý 1 vừa qua, doanh thu vận tải hàng không quốc tế đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ 2023. Tỷ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021.

Sự hồi phục ấn tượng của mảng khai thác bay quốc tế cùng với yếu tố mùa vụ cao điểm theo quy luật thị trường hàng năm là các nhân tố chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines tăng trưởng trong ba tháng đầu năm 2024.

Báo cáo cũng cho thấy doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty mẹ đạt hơn 22.000 tỷ đồng và lãi ròng gần 1.500 tỷ đồng, đều cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh chung của Tổng công ty. Trong số đó, kết quả Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp Tổng công ty ghi nhận tăng đột biến khoản mục thu nhập khác, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất quý 1/2024.

Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8% so với cùng kỳ.

Tổng số khách của Vietnam Airlines trong quý 1/2024 đạt hơn 5,74 triệu lượt khách, tăng trưởng 12,7% so sánh cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của Vietnam Airlines là 86% với thị trường nội địa, 80% với thị trường quốc tế, đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Tương tự Vietnam Airlines, Vietjet và Vietravel Airlines cũng báo cáo những con số tích cực trong quý I. Cụ thể, Vietjet lãi hợp nhất gần 540 tỷ đồng khi doanh thu vận chuyển hàng không tăng 38% so với cùng kỳ lên 17.765 tỷ đồng.

Trong khi đó Vietravel Airlines đạt doanh thu hơn 490 tỷ đồng trong quý I, lãi ròng hơn 10 tỷ. Đây cũng là lần đầu tiên hãng hàng không này có lãi 3 tháng liền kề sau 3 năm cất cánh.

Sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển

Hé lộ lý do Vietnam Airlines chấm dứt chuỗi 16 quý thua lỗ liên tiếp

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay trong nước đã thực hiện 66.605 chuyến bay trong quý 1/2024. Riêng Vietnam Airlines khai thác 28.287 chuyến, tăng 10% so với cùng kỳ 2023 và dẫn đầu toàn ngành, với 42,5% thị phần số chuyến bay. Nếu tính thêm các hãng thành viên gồm Pacific Airlines và VASCO, thị phần này của Vietnam Airlines Group đạt 48,5%.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cổ đông, cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Theo đề án, trong năm 2024-2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 của quý 2, Vietnam Airlines cung ứng khoảng 2.900 chuyến bay với 575.000 ghế để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách. Ngoài ra, hãng còn mở bán tăng cường hơn 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Vietnam Airlines ghi nhận các chuyến bay trong dịp nghỉ lễ vừa qua đông khách với tỷ lệ lấp đầy chỗ trên toàn mạng bay đạt gần 80%. Trong đó, với thị trường nội địa, tỷ lệ lấp đầy chỗ trong ngày cao điểm nhất đạt gần 90%.

“Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới,” lãnh đạo hãng bay này quả quyết.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo doanh thu của các hãng bay toàn cầu có thể tăng trưởng 7,6% lên mức kỷ lục 964 tỷ USD trong năm 2024. Lợi nhuận hoạt động năm nay được kỳ vọng đạt 49,3 tỷ USD. Lợi nhuận ròng cũng được dự báo tăng trưởng 10% lên 25,7 tỷ USD.

IATA còn dự báo sẽ có khoảng 4,7 tỷ người đi máy bay trong năm 2024, vượt qua mức đỉnh cũ là 4,5 tỷ người vào năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không năm nay có thể đạt 61 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với 2023.