Hiệp hội taxi ba miền 'tố' sai phạm của Grab lên Quốc hội

Admin
Hiệp hội taxi ba miền (bao gồm Hiệp hội taxi Hà Nội - Đà Nẵng - TP. HCM) vừa có văn bản gửi tới Quốc hội đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.

Hiệp hội taxi ba miền 'tố' sai phạm của Grab lên Quốc hội

Trong văn bản gửi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Hiệp hội taxi ba miền cho biết Nghị định 10/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 17/1/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020, đến nay đã qua hơn 6 tháng thực hiện nhưng qua thực tế hoạt động, Hiệp hội taxi ba miền thấy hoạt động của Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab) chưa có gì thay đổi so với trước khi có nghị định và còn có nhiều sai phạm, bất cập.

Cụ thể, Grab chưa được một Sở Giao thông Vận tải nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải nhưng Grab vẫn ngang nhiên hoạt động. Vì vậy, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép và việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Thứ hai, phần mềm của Grab hiện nay không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên và đã vi phạm điểm c, khoản 4, điều 7, nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Sai phạm thứ 3 của Grab được chỉ ra là trên giao diện phần mềm của hãng không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện..... Việc này vi phạm điều 15, điều 16, nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Sai phạm thứ 4 của Grab là vi phạm điểm b, khoản 1 điều 7, nghị định 10/2020/NĐ-CP và khoản 3, khoản 4, điều 43, thông tư 12/2020/TT-BGTVT liên quan tới việc không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như: không dán chữ “xe hợp đồng” ở kính trước và sau xe, không dán niêm yết logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Bên cạnh những sai phạm kể trên, Hiệp hội taxi ba miền cũng chỉ ra nhiều bất cập trong hoạt động của Grab.

Điển hình là về giá cước. Theo Hiệp hội taxi ba miền, mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) nhưng Grab không phải kê khai giá dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 - 300% trong ngày tùy theo cung giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì các cơ quan quản lý đều yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu, việc này là rất bất bình đẳng đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách.

"Chính vì không phải kê khai giá nên đã có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày", văn bản của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.

Cũng theo Hiệp hội taxi ba miền, hiện nay Grab có khoảng 120-130 nghìn tài xế trên toàn quốc, hầu như tất cả các tài xế này đều không nộp bảo hiểm xã hội. Cả Grab và các hợp tác xã đều không nhận trách nhiệm. Điều làm ảnh hưởng rất lớn đến an sinh xã hội.

“Grab đang kinh doanh thu lợi nhuận nhưng trách nhiệm an sinh xã hội lại đẩy về cho nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn cần phải quản lý chặt chẽ để ngân sách không bị thất thoát”, phía Hiệp hội taxi ba miền nhận định.

Ngoài ra, bất cập lớn nhất trong hoạt động của Grab đó là về thuế. Hiệp hội taxi ba miền cho rằng Tổng cục Thuế đang cho Grab và các tài xế được hưởng chính sách đặc thù. “Chính cơ chế đặc thù này đã tạo ra sự bất bình đẳng rất lớn với các doanh nghiệp vận tải khác, đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về sự minh bạch về thuế”, văn bản này nêu rõ.

“Với rất nhiều những sai phạm và bất cập như trên, chúng tôi không thấy có bộ, ngành nào lên tiếng hay có các biện pháp xử lý. Hiện nay Grab vẫn đang ngang nhiên hoạt động và còn mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác. Việc này đã gây nên sự bức xúc rất lớn trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp”, nội dung văn bản kiến nghị cho biết