'Hiểu biết về kinh tế số của doanh nghiệp còn hạn chế'

Kỳ Văn
Lãnh đạo TP.HCM cho rằng hiểu biết về kinh tế số của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, có người chưa biết hành trình chuyển đổi số bắt đầu và kết thúc ở đâu.

Chia sẻ với báo chí ngày 28/3, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết ngày 15/4 sẽ diễn ra Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2022 lần thứ 3 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai”.

"Qua đại dịch chúng ta nhận thấy số hoá trong hoạt động của chính quyền, doanh nghiệp và đời sống người dân trở nên cần thiết. Kinh tế số lan toả nhanh và có hiệu quả trên nhiều phương diện, nhưng hiện nay hiểu biết về kinh tế số của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs, còn nhiều hạn chế, có người chưa biết hành trình chuyển đổi số bắt đầu và kết thúc ở đâu", ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Dien dan Kinh te TP.HCM 2022 anh 1

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Thu Hằng.

Theo lãnh đạo TP.HCM, nếu hiểu biết về kinh tế số không đúng, mỗi doanh nghiệp hay người dân hiểu kinh tế số theo kiểu của mình thì sẽ dẫn đến sự lãng phí về nguồn lực của người dân, doanh nghiệp và TP. Tuy nhiên, kinh tế số phải được triển khai đồng bộ ở các cấp và có tính lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp.

Do đó, với Diễn đàn Kinh tế số lần thứ 3, TP.HCM mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và chuyên gia trong nước lẫn quốc tế, nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về kinh tế số.

Đồng thời, TP tìm kiếm mô hình chuyển đổi số chuẩn trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và xây dựng cơ chế chính sách cho doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, tìm nguồn lực đầu tư cho tương lai TP. Mục đích cao nhất, theo ông Võ Văn Hoan, là để nền kinh tế số TP có bước tiến dài hơn, hiệu quả hơn.

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của hơn 900 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, cơ quan ngoại giao, các định chế tài chính, tổ chức quốc tế (WB, IMF, IFC, ADB, WEF, OECD...), lãnh đạo các địa phương nước ngoài Mỹ, Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Thái Lan, Thuỵ Sỹ, Trung Quốc, Australia.

Đại diện Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết đến nay, diễn đàn đã có sự xác nhận tham gia của 34 diễn giả trong và ngoài nước, trong đó có 25 diễn giả quốc tế, gấp đôi các mùa diễn đàn trước đó.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS), quy mô thị trường kinh tế số của TP.HCM (khu vực lõi) ước đạt 191.768 tỷ đồng, tương đương khoảng 8,27 tỷ USD. Ước lượng tỷ trọng nền kinh tế số trong quy mô GRDP của TP.HCM năm 2021 vào khoảng 13,71% đến 15,72%. TP đặt mục tiêu kinh tế số sẽ chiếm 25% GRDP vào năm 2025 và 40% năm 2030.