Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ

Admin
Sáng 13/4, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 đã khai mạc thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, VITM năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023).

Trong một thập kỷ qua, VITM ngày càng có vai trò quan trọng hơn và đóng góp tích cực cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cho du lịch Việt Nam nói chung.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ
Đại biểu cắt băng khai mạc VITM Hà Nội 2013. (Ảnh: Xuân Thủy)

VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm cỡ quốc gia, là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo nhất các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Với việc tổ chức VITM Hà Nội 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh sự phục hồi sau đại dịch từ những công việc cấp thiết, như: củng cố đội ngũ lao động, lựa chọn thị trường, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới của khách, ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động du lịch để đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự chủ động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề là “Du lịch Văn hoá”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, với cách tiếp cận này, sự kiện sẽ thu hút và đón nhận được nhiều ý kiến đề xuất góp ý, những ý tưởng mới gợi mở cho phát triển du lịch văn hóa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đưa ra các thông điệp, các khuyến nghị và giới thiệu bộ sản phẩm mới về vấn đề xây dựng mô hình văn hoá tại các khu du lịch, các điểm đến, để các địa phương, các cộng đồng doanh nghiệp có thể tham khảo, nghiên cứu và ứng dụng trong tương lại gần.

Ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: "Bộ sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế chính sách, kiến nghị cấp có thẩm quyền cùng các đơn vị nhanh chóng phục hồi lại ngành du lịch, để du lịch Việt Nam phải là một điểm đến an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng".

Tại sự kiện, bà Ramla Khaldidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triên Liên hợp quốc tại Việt Nam, cũng khẳng định Việt Nam là một đất nước giàu bản sắc văn hóa, giá trj truyền thống, hội tụ nét đặc trưng của 54 dân tộc anh em, và được thiên nhiên ưu đãi với vô vàn danh lam thắng cảnh hữu tình.

Bà chia sẻ: "Sự phong phú về bản sắc văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và đa dạng sinh học là một lợi thế độc đáo cho sự phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên. Tuy vậy, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt viwis các thách thức liên quan đến thiên nhiên và đa dạng sinh học, bao gồm nạn khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức, suy thoái và mất môi trường sống, biến đổi khí hậu toàn cầu, cơ sở hạ tầng và phát triển du lịch không bền vững".

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ
Chủ đề của VITM Hà Nội 2023 là “Du lịch Văn hóa”, nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. (Ảnh: Xuân Thủy)

Theo bà Ramla Khaldidi, thách thức chính trong thời gian tới sẽ là cân bằng giữa sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động du lịch và việc lưu giữ và bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa xã hội – đặc trưng tạo nên sự độc đáo của Việt Nam trong lòng du khách.

Để đạt được điều này, cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy du lịch cộng đồng và du lịch dựa vào thiên nhiên; đẩy mạnh sự hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương và khuyến khích đầu tư tư nhân thông qua hợp tác công tư và hỗ trợ cộng đồng địa phương hưởng lợi từ các sản phẩm và dịch vụ du lịch dựa vào thiên nhiên.

Chủ đề của VITM Hà Nội 2023 là “Du lịch Văn hóa”, nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Năm 2023, dù còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 vẫn thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ và khoảng 500 gian hàng.

Điểm nhấn của VITM Hà Nội 2023 là các sự kiện xoay quanh những vấn đề nóng của du lịch Việt Nam hiện nay, như: Diễn đàn "Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam", tọa đàm "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch"; các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của các tỉnh, thành phố; hoạt động liên kết điểm đến.

Ban tổ chức dự kiến, hội chợ sẽ thu hút 3.000 doanh nghiệp và 60.000 người dân, du khách; góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm trên thế giới.

Diễn ra từ ngày 13-16/4 với nhiều hoạt động, sự kiện có khoảng 10.000 tour, sản phẩm du lịch kích cầu, giảm giá, sản phẩm du lịch mới được giới thiệu.

Một số hình ảnh về không khí của VITM Hà Nội 2023 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô: (Ảnh: Lê An)

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 15 quốc gia và vùng lãnh thổ