Đại diện Công ty Vinaxad (trực thuộc Bộ Công thương) - đơn vị đứng ra tổ chức triển lãm, đánh giá Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam lần thứ 28 sẽ trở thành cầu nối để các thương hiệu Việt quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.
Với vai trò là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của ngành công thương Việt Nam, triển lãm mở ra cơ hội để ngành thực phẩm, đồ uống trong nước trao đổi, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến từ các đối tác nước ngoài, tạo tiền đề thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu.
Ngoài các doanh nghiệp Việt Nam, triển lãm năm nay còn có sự xuất hiện các khu gian hàng của quốc gia, vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Ba Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Nga, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc…
Nổi bật trong đó là khu gian hàng Ba Lan với 5 kỳ tham gia triển lãm liên tục, mang đến trải nghiệm châu Âu đầy ắp hương vị. Khu gian hàng Trung tâm xúc tiến thương mại Liên bang Nga tham gia liên tiếp 2 kỳ, trưng bày các sản phẩm đặc trưng. Khu gian hàng thịt trâu đến từ Ấn Độ cũng mang tới loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Allanasons, Mirha Exports, Rustam Foods,…
Theo đánh giá của giới quan sát, bất chấp những khó khăn từ nền kinh tế, 2023 vẫn là năm khởi sắc của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam, hứa hẹn tạo đà bứt phá trong năm 2024.
Báo cáo do iPOS.vn thực hiện cho thấy doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam năm 2023 là 590.900 tỷ đồng, tăng trưởng 11,47% so với năm trước đó. Riêng thị trường ăn tại quán đóng góp 538.500 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm 2022.
Báo cáo của iPOS.vn cũng chỉ ra, đối với tiêu dùng ăn ngoài, mức chi của người Việt gia tăng từ 5 - 10%. Trong đó, có tới 14,9% thực khách lựa chọn ăn bữa tối bên ngoài với mức chi trên 100.000 đồng, gấp 3,5 lần so với năm 2022; 59,5% khách hàng sẵn sàng chi tiêu trên 41.000 đồng cho việc đi café.
iPOS.vn dự báo năm 2024, giá trị thị trường ngành thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655.000 tỷ đồng. Ngoài ra, 50% cửa hàng sẵn sàng mở rộng quy mô trong năm 2024.
Hà Trần (t/h)