Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách - cuốn tự truyện đầy xúc động của nhà sáng lập Huyndai

Kỳ Văn
Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách - cuốn tự truyện đầy xúc động không chỉ thuật lại cuộc đời và sự nghiệp của Chung Ju Yung - nhà sáng lập tập đoàn Huyndai...
Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách - cuốn tự truyện đầy xúc động của nhà sáng lập Huyndai
Cuốn tự truyện: Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách. (Nguồn: Vietnamnet)

... Cuốn tự truyện còn khắc họa một nhân cách sống và hành trình khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, đóng vai trò dẫn đầu trong nền kinh tế Hàn Quốc.

Lời mở đầu cuốn sách có đoạn: “Tính cách người dân Hàn Quốc, các mối quan hệ kinh tế và xã hội, sự hình thành và phát triển từng giai đoạn của các tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước Hàn Quốc. Và trên hết là khám phá cuộc sống thực của một con người thành công và bí quyết của sự thành công”.

Qua những nguyên tắc thành công mà Chung Ju Yung đã chắt lọc trong suốt cuộc đời mình từ cuốn sách, độc giả có thể thấy bí quyết thành công đến từ những điều chẳng hề đao to búa lớn.

Thứ nhất, đừng ngồi đó và chờ đợi, hãy hành động ngay lúc này vì “không gì lãng phí bằng để thời gian trôi đi mà không làm gì cả”.

Thứ hai, hãy thay đổi tư duy của bạn, con người trong thời đại mới cần phải thích ứng với yêu cầu của xã hội hiện đại, nếu trở thành nô lệ của lối suy nghĩ cũ, sách giáo khoa thì khi gặp khó khăn sẽ lười nhác.

Thứ ba, luôn sự kiên trì và kiên định theo đuổi các mục tiêu và tự tin thực hiện các sự lựa chọn của mình, thông qua những câu chuyện đấu thầu các siêu công trình ở Trung Đông, Đông Nam Á và tại Hàn Quốc, nhiều người cho rằng thật điên rồ khi Hyundai không hề có kinh nghiệm trong các lĩnh vực như đóng tàu, đường cao tốc, xây đập… nhưng thời gian đã chứng minh đó đều là những thử thách mà doanh nghiệp cần phải trải qua để trở nên lớn mạnh hơn nữa.

Đối với cá nhân, nguyên tắc quan trọng để thành công đó là học hỏi suốt đời, có tầm nhìn rõ ràng và chú trọng xây dựng năng lực của bản thân. Sau bốn lần bỏ nhà để đi tìm con đường phát triển bản thân, sau đó là khởi nghiệp với cửa hàng bán gạo, công ty xây dựng Hyundai, Chung Ju Yung hiểu được tầm quan trọng của tri thức và bản thân ông đã không ngừng học hỏi từ mọi người, kể cả từ cấp dưới của mình.

Là lãnh đạo một doanh nghiệp, người đứng đầu cần phải chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp sao cho mọi người đều đồng lòng cùng lãnh đạo thực hiện sứ mệnh của doanh nghiệp đó. Và ở đó, người lãnh đạo luôn toát ra nguồn năng lượng tích cực và là nguồn cảm hứng cho nhân viên.

Một nguyên tắc quan trọng cho sự thành công đó là tính chính trực, Chung Ju Yung nhấn mạnh số phận của một xã hội, một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào sự trong sạch của quan chức chính phủ hay các nhân viên.

Ông nói: “Uy tín chính là vốn. Nếu con người đó tạo đủ niềm tin với mọi người rằng anh ta cần cù, trung thực, chính trực thì đó sẽ là nguồn vốn”.

Chung Ju Yung tự hào rằng nhờ có uy tín của mình, Hyundai có thể giao dịch với 20 ngân hàng lớn trên thế giới mà không cần chính phủ viết bảo lãnh.

Với những giá trị sống và những bài học thành công từ cuốn tự truyện Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách, không khó hiểu khi cuốn sách đạt số lượng phát hành với số lần tái bản kỷ lục và đã làm thay đổi nhiều người trong 15 năm kể từ lần đầu xuất bản tại Việt Nam.