Không khí lạnh tràn về liên tiếp, miền Bắc mưa rét dài ngày

Admin
Miền Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An khả năng mưa rét kéo dài đến cuối tuần khi có khoảng 2 đợt không khí lạnh tràn về liên tiếp. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến thời điểm này khoảng 16-18 độ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (9/1), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng gần sáng mai (10/1), không khí lạnh sẽ tràn về Đông Bắc Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, hầu hết Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3.

Từ ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến từ 16-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ 13-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

tin du bao thoi tiet anh 1

Miền Bắc đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh, trời mưa rét dài ngày. Ảnh minh họa: Đình Hiếu.

Theo cơ quan khí tượng, ngay sau đợt không khí lạnh này, khoảng đêm 12/1, sẽ có tiếp đợt tăng cường.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tiếp nên khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An từ đêm 10-12/1 có mưa, mưa nhỏ rải rác. Từ đêm 12-14/1 có mưa, mưa rào và có nơi có giông. Trời rét suốt thời kỳ từ đêm 10-14/1.

Không khí lạnh cũng khiến khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên từ 10-13/1 có mưa, mưa rào rải rác. Phía Bắc trời lạnh.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ cũng dự báo, do chịu ảnh hưởng của 2 đợt không khí lạnh liên tiếp nên thời tiết thủ đô Hà Nội có mưa. Cụ thể, ngày và đêm mai (10/1), Hà Nội có mưa, mưa nhỏ; trời chuyển rét.

Nhiệt độ thấp nhất khu vực này phổ biến 16-18 độ, vùng núi các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Ba Vì, thị xã Sơn Tây 15-17 độ. Khi đợt không khí lạnh thứ 2 bổ sung, nền nhiệt thấp nhất khu vực hạ tiếp 1 độ, còn khoảng 15-17 độ.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội mưa rét kéo dài đến hết ngày 13/1. Từ 14/1, mưa giảm và nền nhiệt có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 1-2 độ.

Trong khi đó, các khu vực từ Khánh Hòa đến Nam Bộ và Tây Nguyên ổn định với hình thái ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ cục bộ có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi.

Ngoài ra, trong bản tin dự báo thời tiết điểm 10 ngày ở TP.HCM (8-18/1) của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết, khoảng ngày 12-13/1, không khí lạnh tăng cường lệch đông trở lại.

Thời tiết Nam Bộ khoảng thời gian này ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, chỉ số tia UV ở mức trung bình - cao, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô. Đáng lưu ý, biên độ nhiệt ngày và đêm tương đối lớn, đêm và sáng sớm tiết trời se lạnh có khả năng gây nên các bệnh về đường hô hấp.

Trước đó, các chuyên gia của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh được nhận định hoạt động yếu hơn; số ngày rét đậm, rét hại xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung trong thời kỳ tháng 1 và 2/2024.

Từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển về việc chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.

Theo đó, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ gần sáng 10/1, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Từ chiều và đêm 10/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, riêng vùng biển Đông Bắc có lúc cấp 7, giật cấp 8; vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Để chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển, Văn phòng đề nghị các nơi trên theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống;...