Không nên cách ly người về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Trần Công Trình
Giới chuyên gia cho rằng, việc TP Hà Nội cách ly tại nhà người về từ TP.HCM và một số tỉnh thành là không phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Trong ngày 16-11, Hà Nội nóng lên bởi 2 vấn đề: UBND TP Hà Nội quyết định cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày người về từ các tỉnh, thành có số ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... và thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Quyết định của UBND TP Hà Nội khiến nhiều người từ TP.HCM và các tỉnh đang muốn ra Hà Nội không kịp trở tay. Giới chuyên gia cho rằng quy định của TP Hà Nội là chưa phù hợp.

Ảnh hưởng lớn đến công việc

Chị L.T.D.H. (30 tuổi), đang sống ở phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM - vùng vàng, có lịch ra Hà Nội công tác từ ngày 20 đến 25-11.

giam-cach-ly-1637139079.jpg
Quyết định của UBND TP Hà Nội khiến nhiều người từ TP.HCM và các tỉnh đang muốn ra Hà Nội không kịp trở tay. Giới chuyên gia cho rằng quy định của TP Hà Nội là chưa phù hợp. 

Tuy nhiên, theo yêu cầu mới từ TP Hà Nội, khi ra thủ đô làm việc, chị H. phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần vào ngày đầu tiên đã khiến chị H. "không kịp trở tay", nên phải quyết định tạm hủy chuyến công tác.

"Tôi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm âm tính nhưng vẫn yêu cầu tôi tự theo dõi tại nơi lưu trú. Nếu tôi có thể giải quyết công việc tại nơi lưu trú thì tôi ở trong TP.HCM cũng có thể xử lý được, không cần phải bay ra thủ đô.

Sau khi có quyết định trên từ Hà Nội, tôi đã quyết định bảo lưu vé máy bay tại hãng và hủy phòng khách sạn, ảnh hưởng rất lớn tới dự định, công việc của tôi", chị H. cho hay.

Anh Lê Mạnh Linh (24 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cho biết tuyến giao thông giữa TP.HCM và Hà Nội là 2 tuyến trọng yếu về công việc, nhu cầu đi lại rất cao, nên quy định trên của TP Hà Nội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc của rất nhiều người.

"Tôi là một người làm việc giữa cả 2 miền, nếu không có dịch thì tôi thường xuyên phải bay ra vào TP.HCM - Hà Nội để phục vụ công việc. Việc Hà Nội có quy định như vậy trước hết tôi thấy ảnh hưởng rất lớn.

Về khía cạnh chống dịch, tôi thấy việc tiêm 2 mũi và có xét nghiệm âm tính thì nên mở cửa để cho mọi người được làm việc. Bởi quy định trên chỉ dành cho những người có nhu cầu hồi hương, còn những người có nhu cầu làm việc sẽ không ai có thể đi được", anh Linh cho hay.

"Không có giá trị nhiều về chống dịch"

Về quy định cách ly tại nhà đối với người từ một số tỉnh, thành theo công điện số 23 của chủ tịch UBND TP Hà Nội, bác sĩ Trương Hữu Khanh - cố vấn chuyên môn khoa nhiễm khuẩn - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cho biết quy định trên ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế, xã hội.

"Tôi thấy việc cách ly như thế không có giá trị nhiều về chống dịch. Việc cách ly thêm 7 ngày làm giảm nguy cơ lây nhiễm cũng không chắc, quan trọng là kiểm soát tốt 5K trong nội bộ. Bây giờ chúng ta phải thích ứng và sống chung với dịch, đặc biệt là trong bối cảnh đã chích ngừa vắc xin COVID-19", ông Khanh cho hay.

Bác sĩ Khanh nhận xét quy định trên của Hà Nội là rất gấp gáp. Ông nói: "Nếu Hà Nội quyết định cách ly người về từ 1 số tỉnh thì phải thông báo trước 1 tuần để người dân chuẩn bị, nay nhiều người trở tay không kịp, tôi cũng không thể hiểu nổi".

Một vị lãnh đạo Bệnh viện Phổi trung ương nói với báo chí "Những quy định về chống dịch của Hà Nội không theo một nguyên lý khoa học nào cả. Những quy định về cách ly người về từ các tỉnh làm ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội. Tôi thấy sự tham mưu về chống dịch của Hà Nội không nhất quán, hôm nay như thế này, ngày mai thay đổi theo hướng khác".

PGS.TS Hoàng Bùi Hải - trưởng khoa cấp cứu, hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho biết không nên cách ly người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam ra.

"Theo tôi, ví dụ một người từ TP.HCM ra công tác, nên cho họ đăng ký điểm đến làm việc và nơi lưu trú và yêu cầu họ đảm bảo 5K khi tới những điểm đến kể trên, khi xong việc là trở về luôn, chứ không nên yêu cầu cách ly", ông Hải nói.

Phủ nhận việc F1 cách ly tại nhà phải được hàng xóm "đồng thuận"

Về việc cách ly F1 tại nhà, ông Khổng Minh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội - cho biết nếu F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà thì cần được sự đồng thuận của những gia đình bên cạnh.

"Khi sống ở chung cư, những hộ bên cạnh phải đồng thuận thì cơ quan chức năng mới cho phép cách ly ở nhà, tránh hiện tượng người dân xung quanh phản đối", ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, trả lời VTV trưa 17-11 về vấn đề trên, bà Trần Thị Nhị Hà - giám đốc Sở Y tế Hà Nội - phủ nhận và cho biết TP không có chủ trương kể trên, và không có bất kỳ văn bản nào của TP quy định nội dung này.

“Cách ly F1 tại nhà rất cần sự vào cuộc, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, tổ COVID cộng đồng, cán bộ y tế tuyến cơ sở, và rất cần sự chấp hành nghiêm túc về quy định chống dịch của người dân.

Với Hà Nội, chúng tôi cũng đã tính toán phương án điều trị F0 ngay tại tuyến y tế cơ sở tại các trạm y tế lưu động để người dân được cung cấp dịch vụ từ sớm, từ xa. Trước mắt thí điểm tại 5 quận huyện gồm Sóc Sơn, Long Biên, Thanh Trì, Mỹ Đức và Hoài Đức và sẽ nhân rộng trên toàn TP”, bà Hà nói