Ký kết hợp tác Dự án Chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp SOSCare.vn

Admin
Sáng 28/7/2023, tại Bệnh viện Hồng Đức II (259 An Phú Đông 3, KP5, Phường An Phú Đông, Quận 12, Tp.HCM), Mạng xã hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng - Doctors Care và Quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 - One Health chính thức ký kết hợp tác toàn diện cùng chung tay xây dựng và phát triển Dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp - SOSCare.vn

Ký kết hợp tác toàn diện Dự án Chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp SOSCare.vn

Theo một báo cáo năm 2017 của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất một nửa dân số trên toàn cầu chưa có điều kiện tiếp cận đến các hoạt động y tế thiết yếu, toàn diện cùng nhiều dịch vụ kịp thời trong khám, chữa bệnh và cứu thương. Điển hình, khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu COVID-19 thời gian qua chính là sự cảnh báo quan ngại đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sự thích ứng, phản xạ nhanh với các tình huống khẩn cấp.

Hiện nay, thực trạng chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên thế giới đang có sự chênh lệch rất lớn giữa các quốc gia và khu vực khác nhau. Tiêu biểu như: Nhật Bản, Anh, Canada và Phần Lan,.... là minh chứng đại diện cho những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng phát triển và tiên tiến bậc nhất với đội ngũ y tế được đào tạo bài bản, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng nhiều chính sách, chương trình nâng cao sức khoẻ và nhân rộng nhận thức trong xã hội. Đây cũng chính là những hình mẫu lý tưởng mà Việt Nam đang nỗ lực học hỏi, phấn đấu cải thiện chất lượng y tế quốc gia trong nhiều năm qua với tư duy rằng: Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng và cảnh báo sức khỏe luôn là yếu tố hàng đầu giúp đưa “hệ miễn dịch” toàn xã hội được nâng cao.

Nói đến sức khỏe là nói đến tài sản quý giá, là niềm hạnh phúc đích thực của con người, đồng thời sức khoẻ cũng là tài sản của mỗi quốc gia khi con người được thừa nhận là động lực và là mục tiêu của sự phát triển kinh tế – xã hội.

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng đất nước nước vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh, đặc biệt trong xu thế hội nhập với thế giới như hiện nay thì “tài nguyên” con người Việt Nam cần được phát huy hơn nữa trên tất cả các phương diện trí tuệ, phẩm chất chính trị, đủ sức khỏe nhằm tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế – xã hội. Song song với việc sử dụng nguồn nhân lực, việc tăng cường bồi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là một việc làm có ý nghĩa quyết định. Vì vậy, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng không chỉ là mục tiêu của tổ chức y thế thế giới, mà còn là mục tiêu tổng quát, mục tiêu chiến lược của từng quốc gia và là thước đo của một xã hội văn minh.

Ở Việt Nam, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã và đang là mục tiêu quan trọng được đề ra trong Nghị quyết về tăng cường bảo vệ, nâng cao sức khỏe toàn dân.

Trước tình hình đó, với tầm nhìn và khát vọng đóng góp cho chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy hiệu quả dự phòng bệnh tật và khả năng cứu chữa nhanh chóng, Mạng xã hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng - Doctors Care và Quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 - One Health chính thức ký kết hợp tác toàn diện cùng chung tay xây dựng và phát triển Dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp - SOSCare.vn

Dự án Chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp - SOSCare.vn triển khai trên phạm vi cả nước, đây được xem là dự án chiến lược quan trọng thông qua Mạng xã hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng - Doctor Care và Quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 - One Health.

Để dự án đi vào hoạt động một cách đồng bộ và có hệ thống xuyên suốt, do đó, hai bên thống nhất thành lập Ban Quản lý dự án và cam kết cùng nhau thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng: phát triển nguồn lực, tầm nhìn có chiều sâu, hệ thống trang thiết bị, đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn,... trong đó tạo dựng một hệ thống liên kết y tế thông minh giúp kết nối người dân với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đầy đủ, tiện lợi. Dự án sẽ chú trọng đến việc nắm bắt, phân loại và xử lý các trường hợp khẩn cấp, phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe để hỗ trợ người dân phòng ngừa bệnh tật, cung cấp thông tin và giáo dục sức khỏe cho cộng đồng đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người lao động nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, dự án sẽ tổ chức nhiều chương trình hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tư vấn cho người dân phòng tránh bệnh, tuyên truyền nâng cao sức khỏe, ứng dụng công nghệ xây dựng mạng lưới thông tin cảnh báo sức khỏe SOS Care; kêu gọi sự tham gia góp sức chia sẻ với các bệnh nhân nghèo đặc biệt là các bệnh nhi và người già neo đơn mắc bệnh hiểm nghèo, liên kết các tổ chức xây dựng mạng lưới sơ cấp cứu cộng đồng; hỗ trợ y tế học đường…

Ông Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 – One Health Foundation phát biểu

Ông Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 – One Health Foundation chia sẻ: “ Là 1 tổ chức từ thiện xã hội với sứ mệnh giúp xóa đói giảm nghèo và cải thiện cuộc sống cho các hộ gia đình và người dân kém may mắn bằng cách tăng tiếp cận, hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc y tế cho trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người cơ nhỡ không nơi nương tựa với chất lượng tốt nhất; One Health Foundation đã và đang chung tay cùng nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện các dự án tạo tác động nhằm thúc đẩy các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày càng phát triển hơn. Chỉ với những đóng góp vừa đủ để giúp một đứa trẻ no bụng hay thời gian để tham gia vào các hoạt động từ thiện chỉ là một ngày trong năm, bạn cũng đã và đang làm cho thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn”.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Sáng lập Mạng xã hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng Doctors Care, Giám Đốc điều hành Dự án SOSCare phát biểu

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Sáng lập Mạng xã hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng Doctors Care, Giám Đốc điều hành Dự án SOSCare cho biết: “Đại dịch Covid 19 là lời cảnh báo rất kịp thời để tất cả chúng ta cùng nhìn lại, ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe. Dự án Chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp - SOSCare.vn ra đời sẽ tạo thêm những thuận lợi mới trong việc hỗ trợ nhiều người tiếp cận các dịch vụ chăm sóc cơ bản đến chất lượng cao cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh kém may mắn. Việc cung cấp kiến thức và giáo dục về sức khỏe sẽ góp phần quan trọng để hình thành nên những môi trường sống lành mạnh, lối sống tích cực góp phần cải thiện tổng thể về sức khỏe và chất lượng cuộc sống chung của cộng đồng, cho sự phát triển của xã hội và đất nước” .

SOSCare.vn là Dự án Chăm sóc sức khỏe cộng đồng khẩn cấp do Qũy từ thiện Sức khỏe là số 1 – One Health Foundation và Mạng xã hội sức khỏe Doctors Care cùng sáng lập và phát triển. Dự án được giới thiệu và tổ chức các hoạt động tham vấn cộng đồng từ ngày 28.7.2023 nhằm kêu gọi và tập hợp các ý kiến đóng góp hữu ích của các tổ chức, chuyên gia cũng như các đối tác và tượng thụ hưởng; trước khi ra mắt chính thức vào cuối năm nay.