Lãi suất ngân hàng giảm,bất động sản có là kênh sinh lời?

Admin
Các ngân hàng đang đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm khiến nhiều người kỳ vọng dòng tiền đổ vào bất động sản sẽ đem lại nguồn sinh lời lớn hơn.

Bất động sản ‘’ngược dòng’’

Ngân hàng 'thừa tiền' khi tổng phương tiện thanh toán, huy động của các tổ chức tín dụng đều tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng; Ngân hàng Nhà nước nhiều lần điều chỉnh lãi suất điều hành... càng khiến cho lãi suất tiền gửi giảm.

Mới đây, ba ngân hàng thương mại cổ phần do nhà nước nắm giữ phần vốn chi phối là Vietinbank, BIDV, Agribank vừa đồng loạt giảm lãi suất huy động

Tại Vietinbank, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1-2 tháng giảm về 3,1%/năm; kỳ hạn 6-11 tháng 4%/năm. Hiện mức lãi suất gửi cao nhất tại Vietinbank chỉ còn 5,6%/năm cho các kỳ hạn dài 12-36 tháng, giảm 0,2%/năm so với trước.

BIDV, Agribank cũng điều chỉnh lãi suất về mức tương tự. Tại Agribank, kỳ hạn 12-24 tháng lãi suất ở mức 5,6%/năm, giảm 0,2%/năm so với biểu lãi suất trước đó.

Lai suat ngan hang giam,bat dong san co la kenh sinh loi?
Người dân loay hoay tìm kênh đầu tư khi lãi suất tiết kiệm đồng loạt giảm sâu.

Đáng lưu ý, nhiều ngân hàng thương mại đã không còn mặn mà với các kỳ hạn gửi trên 36 tháng như trước, mà kỳ hạn huy động dài nhất thường chỉ đến 24 tháng hoặc 36 tháng. Điều này phản ánh, xu hướng lãi suất giảm sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Trong bối cảnh các ngành sản xuất đang rụt rè trong mở rộng đầu tư, bất động sản (BĐS) dường như lại ‘nằm ngoài quy luật’. Theo dự báo của Công ty CP Chứng khoán SSI, cuối năm 2020 giá BĐS nhà ở tại Hà Nội sẽ tăng 2 - 3%, TP.HCM tăng 7 - 10%. Tình trạng khan hiếm nhà để bán sẽ tiếp tục trong năm 2021 khiến giá BĐS tại hai thị trường này sẽ tăng thêm lần lượt là 1 - 2% và 5 - 7%.

Trước đó, Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đã phải đưa ra cảnh báo về mức tăng giá BĐS trong quý 3/2020 tại TP.HCM có thể lên tới 15 - 20% so với quý trước. Giá BĐS Hà Nội cũng có thể tăng 3 - 5%. Bởi lẽ, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chưa có doanh nghiệp nào giảm giá bán. Thậm chí, có một số dự án thuộc phân khúc bình dân hiện tại giá đã được đẩy lên chạm ngưỡng phân khúc trung cấp.

Về xu hướng thị trường BĐS trong năm 2021, theo nhiều chuyên gia, thị trường sẽ có nhiều cơ hội, đặc biệt khi kinh tế hồi phục, các nhà đầu tư sẽ tận dụng thời cơ tung ra các sản phẩm mới. Ngoài BĐS công nghiệp, một điểm nổi bật trong thị trường BĐS 2021 có thể là BĐS nghỉ dưỡng ngắn ngày.

“Dịch COVID-19 đã làm xuất hiện nhu cầu mới về BĐS như nghỉ dưỡng ngắn ngày, gần các đô thị lớn. Tại thị trường miền Nam, nhiều khả năng, các sản phẩm nghỉ dưỡng tại Phan Thiết, Đồng Nai, Bình Dương sẽ trở nên hấp dẫn hơn”, một vị chuyên gia nhận định.

Từ phía nhà đầu tư cá nhân, một vị xin được giấu tên cho hay, tiêu chí lựa chọn là dự án của các nhà đầu tư uy tín để giảm độ rủi ro.

"Chủ đầu tư uy tín là những doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu lên tới hàng nghìn tỷ đồng trở lên, họ đang phát triển những dự án lớn một cách chuyên nghiệp và luôn lựa chọn ra cho mình một hướng đi khác trong lĩnh vực bất động sản", nhà đầu tư này chia sẻ.

Xu hướng ngân hàng thương mại mua trái phiếu của các doanh nghiệp BĐS cũng được vị này đánh giá như một cách… đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư cá nhân.
"Cứ nhìn các ngân hàng đầu tư mua trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản nào thì mình đầu tư vào dự án đó thì sẽ an toàn và khả năng sinh lời cao", nhà đầu tư này đưa ra bí quyết.

BĐS nghỉ dưỡng ven biển đón đợt ‘xả hơi’ sau dịch?

Trở lại với nhận định về tiềm năng của BĐS nghỉ dưỡng ven biển trong năm 2021, trước hết, sự bùng nổ của du lịch được dự đoán dựa trên hai nhân tố then chốt là kiểm soát dịch bệnh và lưu hành vaccine kiểm soát đại dịch Covid-19. Mặt khác, cũng nhờ hai nhân tố nói trên, thị trường du lịch Việt Nam đang được đánh giá là hấp dẫn, cả với khách du lịch trong và ngoài nước.

Lai suat ngan hang giam,bat dong san co la kenh sinh loi?
NovaWorld Phan Thiet có thể là một dự án hấp dẫn nhà đầu tư.

Phân tích, dữ liệu và khảo sát mới được Booking.com (một trong các công ty hàng đầu thế giới cung cấp dịch vụ du lịch dựa trên nền tảng số hóa) tiến hành đã đưa ra những dự báo tích cực về nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ven biển trong năm 2021 và những năm sắp tới.

Cụ thể, Booking.com đã tổng hợp nghiên cứu thu thập được từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Theo Booking.com, trong các đợt giãn cách xã hội gần đây, hai phần ba (65%) khách du lịch Việt Nam cho biết họ rất nóng lòng được du lịch trở lại, đồng thời 57% nói rằng họ quý trọng việc có thể đi du lịch hơn và sẽ không xem nhẹ cơ hội được làm điều đó trong tương lai.

Thời gian ở nhà khiến nhiều người khao khát thế giới bên ngoài hơn bao giờ hết với 56% người tham gia khẳng định mong muốn được khám phá thế giới và 52% du khách muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất của năm 2020.

Du lịch nội địa đang được ưa chuộng hơn vì dễ thực hiện hơn, an toàn hơn và thường bền vững hơn. 57% du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách cũng có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm). Trong khi đó, theo thống kê của ngành du lịch, hơn 70% khách du lịch đều chọn biển là nơi lựa chọn hàng đầu trong các kỳ nghỉ.

Một yếu tố khác tạo nên sức hấp dẫn của các dự án nghỉ dưỡng ven biển là tỷ suất lợi nhuận của biệt thự nghỉ dưỡng biển được xem là cao nhất: nhà phố, căn hộ khoảng 3-6%, văn phòng cho thuê 8-10%, còn bất động sản biển là 10-16% .

Hiện nay, khi triển khai các dự án biệt thự biển, chủ đầu tư đều cam kết mức thấp nhất là 7-8%. Một doanh nghiệp BĐS uy tín tại thị trường phía Nam còn mạnh dạn cam kết mức lợi nhuận lên tới 14%. Khả năng tăng giá của dòng sản phẩm này trong dài hạn cũng cao hơn các suất đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng khác. Rõ ràng, đây là kênh đầu tư dài hạn được nhóm khách hàng có thu nhập cao và tích lũy lớn hướng tới.

Để hiểu rõ hơn về đầu tư bất động sản lãi suất được đảm bảo 14%/năm, trân trọng kính mời Anh/Chị tham gia talkshow CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ, diễn ra vào 9h00 thứ Bảy ngày 19/12/2020 tại Sàn giao dịch bất động sản Novaland, số 63-63 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Quà tặng đặc biệt dành cho KH miền bắc giao dịch qua văn phòng Novaland Hà Nội: chiết khấu ngay 2% và voucher novatourism trị giá 100tr*