Lâm Đồng: Nguyên nhân khiến 3 chị em gái bị nhốt, xích trong nhà

Admin
3 người phụ nữ bị nhốt trong một căn nhà nhỏ, cạnh khu vực chăn nuôi heo. Hai người bị xích chân, nối vào khung cửa sổ. Người phụ nữ còn lại có biểu hiện hoảng loạn.

Trong buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hải H. (SN 1958, ngụ xã Lộc Châu, Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, 3 người bị xích chân, nhốt trong một căn nhà suốt 2 năm qua là do bị bệnh tâm thần, không kiểm soát được năng lực hành vi. Cực chẳng đã, buộc gia đình ông H. phải dùng tới biện pháp trên.

Khi lực lượng chức năng có mặt, ba người phụ nữ này bị nhốt trong một căn nhà nhỏ, cạnh đó là khu vực chăn nuôi heo nên vệ sinh môi trường không được đảm bảo. Có hai người bị xích chân, nối vào khung cửa sổ. Người phụ nữ còn lại không bị xích nhưng có biểu hiện hoảng loạn, sợ sệt, ngồi co rúm trong góc nhà.

Theo ông Nguyễn Hải H. ba người phụ nữ là các em gái cùng cha khác mẹ với ông, đều có hộ khẩu thường trú tại xã Phú Xuân, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và đã được TAND huyện Tân Phú tuyên mất năng lực hành vi dân sự.

Dân sinh - Lâm Đồng: Nguyên nhân khiến 3 chị em gái bị nhốt, xích trong nhà

Người phụ nữ còn lại không bị xích nhưng có biểu hiện hoảng loạn

Cả 3 người đều bị bệnh tâm thần, mỗi khi phát bệnh, những người phụ nữ này không kiểm soát được hành vi, thường xuyên la hét, xé bỏ quần áo, đập phá đồ đạc... Sợ các em mỗi khi phát bệnh bỏ nhà đi lung tung, có thể dẫn tới thất lạc, mất tích, ông Hà dùng xích để giữ và nhốt cả ba vào nhà rồi khóa cửa lại. Hằng ngày, gia đình ông Hà vẫn tận tình cơm nước, chăm sóc cho các em.

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cũng đã mời cán bộ y tế tới thăm khám sức khỏe cho cả ba người phụ nữ. Đoàn công tác của UBND Tp.Bảo Lộc đánh giá nơi ăn ở của ba người phụ nữ là không đảm bảo vệ sinh môi trường. Điều này rất dễ làm cho tình trạng bệnh tật của các bệnh nhân có chiều hướng nặng thêm.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam Tp.Bảo Lộc và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố cùng UBND xã Lộc Châu đề xuất đưa ba người phụ nữ đến một trung tâm bảo trợ xã hội để tạm chăm sóc, chờ phán quyết trao quyền giám hộ của Tòa án nhân dân Tp.Bảo Lộc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hải H. không đồng tình với đề nghị hỗ trợ này của cơ quan chức năng.

Dân sinh - Lâm Đồng: Nguyên nhân khiến 3 chị em gái bị nhốt, xích trong nhà (Hình 2).

Cơ quan chức năng cũng đã mời cán bộ y tế tới thăm khám sức khỏe cho cả ba người phụ nữ.

Cũng trong thời gian này, một người anh khác của ba bệnh nhân là ông Nguyễn Đức Th. (SN 1972, ngụ tại xã Lộc Châu) tới đề nghị đưa một trong ba người về nhà mình để chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng ông Nguyễn Hải H. không đồng ý.

Để đảm bảo cuộc sống cho ba người phụ nữ, các cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Hà viết cam kết không xích, giam giữ 3 người em gái trong khi chờ phán quyết của tòa án về phân định quyền giám hộ, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường tốt nhất khi nuôi dưỡng ba người phụ nữ này.