Liên tiếp những vụ "bóc phốt" ngoại tình trên mạng xã hội: Nóng vội qua đi, nỗi đau ở lại

Admin
Trước hành vi "bóc phốt" chồng hay vợ ngoại tình bằng việc đăng những tin nhắn lên mạng xã hội, PGS.TS Trịnh Hoà Bình cho rằng, họ có thể hả hê lúc đó nhưng người thân, con cái bị ảnh hưởng nặng nề trước sức ép dư luận.

Tung tin nhắn bóc phốt vợ, chồng ngoại tình lên mạng xã hội

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các vụ việc vợ, chồng bóc phốt nhau ngoại tình bằng clip, ảnh chụp màn hình tin nhắn. Họ cho rằng, việc này không chỉ giáng đòn đau khiến nửa kia bừng tỉnh mà còn khiến "tiểu tam" mất mặt vì quá trơ trẽn.

Khoảng cuối tháng 8, cộng đồng mạng được phen xôn xao bàn tán về đoạn chat "lòng xào dưa" ở Thái Bình. Cụ thể, người vợ bị phản bội đã lên mạng tố chồng mình và nữ giáo viên mầm non quan hệ bất chính với nhau suốt một thời gian dài.

null
Vụ việc bóc phốt tại Thái Bình. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, vợ của người đàn ông đã đăng tải hàng chục đoạn tin nhắn của hai người với những lời xưng hô mùi mẫn, gợi tình. Nhanh chóng, cộng đồng mạng đã "vào cuộc" và thổi bùng câu chuyện trên khắp các trang mạng.

Người tung hô khen bà vợ cao tay, người thì chửi cặp đôi không biết liêm sỉ là gì. Cũng có người đưa ra lời khuyên người vợ không nên đưa chuyện chồng ngoại tình lên mạng xã hội bởi làm như vậy sẽ là dấu chấm hết cho hôn nhân của họ. Hậu quả, nữ giáo viên được cho là "tiểu tam" đã không chịu nổi áp lực phải xin nghỉ việc và về nhà mẹ đẻ tránh bão dư luận.

Tiếp nối vụ việc này, mới đây dân mạng lại xôn xao vụ việc cặp đôi bị phát hiện ngoại tình. Người đàn ông được cho là chồng đã đăng đàn vạch trần sự việc, với chủ đề "16 năm tình nghĩa vợ chồng không bằng vài phút mặn nồng bên anh".

Người chồng tiết lộ, anh đã thẳng thắn nói chuyện với vợ và con cái cũng biết chuyện tuy nhiên vợ anh vẫn "chứng nào tật đó", vì thế anh đã công khai mọi việc. Anh nhấn mạnh, anh muốn mọi người biết sự thật nó phũ phàng như thế nào.

Đi kèm với bài viết phân trần thì người chồng cũng đăng đàn hàng loạt tin nhắn của cặp đôi. Những dòng tin nhắn cũng xưng hô vợ- chồng ngọt ngào cùng với nội dung câu chuyện có mang tính "nhạy cảm". Ngay sau khi được chia sẻ, sự việc đã gây xôn xao dư luận, đa số đều tỏ ra vô cùng sốc trước sự việc và những nội dung thoại của cặp đôi.

Chưa dừng lại, mới đây ngày 20/9, mạng xã hội xôn xao lan truyền câu chuyện của cặp đôi ở Quảng Ninh. Qua chia sẻ, mọi người hiểu được rằng người chồng trong câu chuyện đã bị tiểu tam gạ gẫm và phản bội vợ.

Những "drama bóc phốt" ngoại tình trên mạng xã hội thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Dường như người ta đang coi mạng xã hội là nơi để trả thù, để nguôi ngoai đi cơn cuồng ghen và nóng giận. Thế nhưng nhiều người đâu biết rằng, đằng sau cái sự "thỏa mãn" nhất thời ấy là hậu quả nặng nề. Danh dự, gia đình và đặc biệt là những đứa con vô tội sẽ phải sống trong sự mặc cảm và ám ảnh cả đời.

Nóng vội qua đi, nỗi đau lớn còn lại

Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam) cho rằng, chính vì ghen tuông, xung đột trong đời sống đôi lứa vợ chồng dẫn đến chuyện có hành vi bạo lực, quan hệ tình cảm yêu đương người khác giống như sự trả đũa bạn đời của mình.

Liên tiếp những vụ bóc phốt chồng, vợ ngoại tình lên mạng xã hội: Nóng vội qua đi, nỗi đau lớn còn lại - Ảnh 2.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam). Ảnh: NVCC

"Xét cho cùng một số người vì động cơ thoả mãn cái tôi của mình, nóng giận, bực tức bóc phốt, đưa bằng chứng ngoại tình của chồng hoặc vợ lên mạng cho bõ tức hoặc cảm thấy mình bị tổn thương để rồi mình làm tổn thương lại đối phương. Nhiều người không hề nghĩ đến hậu quả, lớn hơn dẫn đến kết cục tự bản thân hay đối tác không kiểm soát được, đưa lại kết quả dở khóc dở cười, đôi khi dẫn đến hậu quả không thể khắc phục, sửa chữa được, nghĩ lại có hối cũng đã muộn", PGS.TS Trịnh Hoà Bình cho hay.

Theo ông Bình, nhiều người có gì đó "hồn nhiên" quá đối với việc sử dụng mạng xã hội, bóc phốt lên mạng cho bõ tức nhưng không biết rằng tính chất tức thời của mạng xã hội có thể vượt qua không gian, thậm chí thời gian và kết cục không hay ho gì cho tất cả các bên. Trong các trường hợp bóc phốt, có thể người vợ, chồng chưa ý thức được hệ luỵ khi đưa ra bàn dân thiên hạ cùng mổ xẻ.

Việc này có thể vi phạm pháp luật kể cả ở dân sự lẫn hình sự. Nếu người trong cuộc kiện ngược thì người kia đối diện với nguy cơ vi phạm quyền riêng tư, bí mật hoặc vu khống, làm nhục người khác. Vì vậy, ông Bình cho rằng đứng trước tình huống ngoại tình, chồng hay vợ đều rất tỉnh táo không nên tung hê như thời gian qua.

Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội cho hay, đã là vợ chồng thì không cần giữ kẽ, nếu có xích mích hãy thẳng thắn nói chuyện, không nên có hành động bồng bột. Việc làm lúc nóng giận không chỉ ảnh hưởng tới hôn nhân mà còn khiến con cái tổn thương tột độ.

"Nhiều cặp vợ chồng bóc phốt nhau lên mạng xã hội không kiểm soát được tình hình dẫn đến kết quả không mong muốn, gây tổn thương cả hai phía. Ngoài ra, kết quả không chỉ ảnh hưởng đến 2 người trong cuộc mà nhiều người khác nữa, trong đó đặc biệt là con cái.

Với những gia đình có vỏ bọc tốt từ trước tới nay, con cái kính trọng bố mẹ và xem bố mẹ như những tấm gương khi chuyện không hay trong gia đình được phơi bày trên mạng xã hội, chịu sự đàm tiếu của dư luận sẽ xấu hổ với chúng bạn, cộng đồng.

Điều quan trọng con cái sẽ bị sụp đổ thần tượng, sống thu mình lại, không loại trừ dẫn đến trầm cảm, phá phách, học sinh ngoan trở thành học trò hư, thậm chí bỏ học thậm chí không chịu nỗi mệt mỏi, người thân khác cũng thế…", ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cũng chia sẻ thêm, ngoại tình được xem là lý do ly hôn nhiều nhất hiện nay. Đa số các cặp vợ chồng ly hôn đều có thời gian không thể sửa chữa. Tuy nhiên, đứng trước tình huống ngoại tình, ông Bình khuyên các cặp đôi nên bình tĩnh, cư xử có văn hoá. Họ có thể ngồi lại với nhau để cùng nói chuyện nếu không muốn ở chung thì ly hôn. Ly hôn phương án như thế nào ít tổn thương tới con cái nhất, không nên để chuyện kín lên mạng lan rộng hơn nữa khiến bản thân và con cái bị hủy hoại.

"Qua những vụ việc vừa qua, mọi người phải biết dẹp bỏ, biết bao dung, phải tỉnh táo trước những thông tin như vậy, một khi nảy sinh thông tin rồi cùng nhau khắc phục. Chúng ta phải có hiểu biết về luật pháp, có tình cảm, tình yêu đủ lớn thì mới có được sự bao dung đó", ông Bình nói thêm.